Đồng Nai: Công ty ChangSing vừa hoạt động trở lại, phát sinh 38 ca F0

TRƯƠNG HIỆU
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công ty ChangSing (đóng tại xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) vừa được Ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cho phép hoạt động trở lại với hơn 10.000 lao động đã phát sinh 38 F0 và 41 F1. Nghiêm trọng hơn là khi phát sinh các F0 trong công nhân, công ty không hề báo cáo với chính quyền địa phương mà tự ý cho công nhân về nhà để dẫn đến có những ca F1 trở thành F0.

Ông Phạm Lê Nhân - Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) cho biết, đầu tháng 10/2021, Ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai chấp thuận cho Công ty ChangSing (đóng tại địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) bổ sung hơn 10.000 lao động được đi làm trở lại sau thời gian công ty đóng cửa để phòng chống dịch Covid-19. Số lao động này đi về hằng ngày bằng phương tiện cá nhân, thuộc các khu vực "vùng xanh" của các địa phương.
 Công nhân Công ty ChangSing xét nghiệm nhanh Covid-19 co công nhân trước khi vào làm việc trở lại
Tuy nhiên, ngay sau khi hoạt động trở lại, Công ty ChangSing phát sinh ổ dịch mới với nhiều công nhân của công ty bị F0. Cụ thể qua xét nghiệm, Công ty TNHH ChangSing đã phát hiện 38 F0 và truy vết 44 F1. Đáng lo nhất là công ty cho các trường hợp F1 về nhà mà không làm phòng cách ly, không thông báo cho chính quyền địa phương để theo dõi theo đúng quy trình về phòng chống dịch.
“Thời gian qua địa phương đã nỗ lực hết sức mình phòng chống dịch Covid-19, kéo giảm dần số ca F0 để dần ổn định cuộc sống xã hội, các doanh nghiệp sớm đi vào hoạt động trở lại. Nhưng việc Công ty ChangSing phát sinh ổ dịch mới này khiến cho tình hình phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương càng phức tạp, công nhân lao động cũng như người dân địa phương hoang mang” - ông Phạm Lê Nhân cho biết.
Chiều ngày 18/10, trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Văn Thuộc - Bí Thư huyện Vĩnh Cửu cho biết: “Trong bốn tháng qua, chính quyền huyện Vĩnh Cửu đã quan tâm chăm lo cho toàn bộ công nhân lao động trên toàn huyện, trong đó có cả công nhân của Công ty ChangSing. Tuy nhiên khi công ty này trở lại hoạt động, phát sinh ổ dịch nhiều F0 lại không hề báo với chính quyền địa phương”. 
Khi phát hiện sự việc trên, lãnh đạo huyện Vĩnh Cửu đã kết hợp cùng Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, Ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai và ngành chức năng có liên quan cùng Công ty ChangSing xử lý. Trong quá trình kiểm tra thấy được công ty ChangSing không thực hiện theo đúng hướng dẫn của ngành y tế.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Thuộc, hiện nay lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai kiểm tra gấp sự việc này và báo cáo về tỉnh. Trong cuộc họp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 ngày 18/10, ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đề nghị UBND tỉnh xử phạt công ty ChangSing vì phát hiện công nhân nhiễm F0 nhưng không báo cho chính quyền địa phương, cơ quan y tế. Trường hợp cần thiết, lãnh đạo tỉnh sẽ trực tiếp làm việc với công ty, không thể vì sản xuất, kinh doanh mà bất chấp phòng chống dịch bệnh.