Dòng tiền vẫn dè dặt

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau nhiều phiên lao dốc, TTCK phục hồi một cách dè dặt. Theo các chuyên gia phân tích, tháng 11, sau giảm sâu, thị trường sẽ hồi phục và cơ hội mua vào xuất hiện.

Kết thúc phiên sáng 7/11, thị trường đã may mắn tìm lại sắc xanh sau gần suốt cả phiên giảm điểm, tuy nhiên giao dịch trên thị trường diễn ra ảm đạm, tổng khối lượng giao dịch trên HoSE và HNX chỉ đạt 88,5 triệu cổ phiếu, trị giá 1.700 tỷ đồng. Tạm dừng phiên sáng, VN-Index tăng 1,42 điểm (0,15%) lên 926,95 điểm. Toàn sàn có 153 mã tăng, 107 mã giảm và 57 mã đứng giá. HNX-Index tăng 0,04 điểm (0,03%) lên 105,57 điểm. Toàn sàn có 54 mã tăng, 53 mã giảm và 45 mã đứng giá.

Theo các chuyên gia phân tích, tháng 11, nhiều thông tin trong nước và quốc tế đáng chú ý có thể ảnh hưởng tới TTCK Việt Nam. Đó là kết quả của cuộc bầu cử quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có cuộc họp chính sách, Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires, trong đó có cuộc hội đàm giữa lãnh đạo 2 quốc gia Mỹ và Trung Quốc trong nỗ lực hạ nhiệt cuộc chiến thương mại.

Trong nước, mùa công bố kết quả kinh doanh quý III với mức tăng trưởng khoảng 24% của các DN đã đưa mức tăng trưởng 9 tháng khoảng 23% so với cùng kỳ. Kết quả kinh doanh cải thiện góp phần giảm P/E VN-Index xuống còn 15,97, mức thấp trong một năm sẽ là bệ đỡ cho thị trường vào những tháng cuối năm.

Báo cáo phân tích của nhiều công ty cũng chung nhận định thị trường trong tháng 11 sau giảm sâu sẽ hồi phục đi lên. Công ty Chứng khoán BSC dự báo, VN-Index sẽ tạo đáy tại 885 - 900 điểm và tăng lại với kỳ vọng trên 1.000 điểm. Mặt bằng giá hợp lý tạo điều kiện cho dòng tiền luân chuyển ở số ngành và nhóm cổ phiếu. Trường hợp tiêu cực, những thông tin thiếu tích cực từ thế giới và sự thoái lui của dòng vốn ngoại sẽ khiến VN-Index rớt sâu khỏi mức hỗ trợ 885 điểm và hình thành vùng suy thoái rộng.

Còn Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) lại đưa ra quan điểm cơ hội giải ngân sẽ đến trong tháng 11. Thị trường sau những đợt giảm quá sâu sẽ luôn có những sự hồi phục, dù khó xác định được chính xác thời điểm. VDSC cũng cho rằng chỉ số sẽ đi lên trong những tuần cuối cùng của năm 2018, khi đó là thời điểm then chốt để các quỹ đầu tư cơ cấu danh mục. Về quan điểm đầu tư, các chuyên gia VDSC cho rằng, ở thời điểm hiện tại, cơ hội ngắn hạn vẫn đang hiện hữu, nhưng sẽ bị giới hạn ở một nhóm nhỏ cổ phiếu.

Theo Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam Nguyễn Thế Minh, với sự hỗ trợ từ thông tin cũng như định giá hấp dẫn, tháng 11 là cơ hội tốt để nhà đầu tư trở lại thị trường. “Nhà đầu tư nên quan tâm tới các DN có kết quả kinh doanh quý III tốt hoặc các ngành có câu chuyện riêng như hưởng lợi từ CPTPP, chiến tranh thương mại… Một số ngành đáng chú ý là ngân hàng, bất động sản, dệt may” - ông Minh khuyến nghị.