Đồng USD giảm mạnh do bất ổn chính trị tại Nhà Trắng

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch ngày 24/8 (giờ Việt Nam), chỉ số USD giảm do thị trường quay lưng với các tài sản rủi ro sau khi Tổng thống Donald Trump gợi ý về khả năng đóng cửa chính phủ và đe dọa xóa bỏ Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA).

Đồng USD giảm giá so với nhiều đồng tiền mạnh khác trong bối cảnh chính sách thương mại và đối nội trở thành tâm điểm khi ông Trump đe dọa đóng cửa chính phủ nhằm gây sức ép cấp ngân sách cho bức tường ngăn biên giới với Mexico.
Chỉ số ICE U.S. Dollar, so sánh đồng bạc xanh với 6 đồng tiền mạnh khác (EUR, JPY, CAD, GBP, SEK, CHF), giám 0,4% xuống 93,151 điểm.
 Tình hình bất ổn chính trị ở Mỹ khiến đồng USD suy yếu. 
Tình hình bất ổn chính trị ở Mỹ khiến đồng USD suy yếu trước khi diễn ra cuộc họp của lãnh đạo các ngân hàng trung ương tại Jackson Hole, bang Wyoming, trong tuần này.
Đồng bạc xanh giảm giá so với các đồng tiền được coi là “vịnh tránh bão”. Đồng USD mất giá 0,5% so với đồng yen Nhật xuống 108,97 yen. So với đồng franc Thụy Sỹ, giá đồng USD sụt 0,3% xuống còn 0,9652 franc đổi 1 USD.
Hôm thứ Ba, đồng USD tăng giá sau khi trang Politico đưa tin rằng các trợ lý cấp cao của Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo quốc hội đã đạt tiến triển về kế hoạch cải cách thuế.
Tuy nhiên, đà tăng của đồng USD suy yếu khi tại buổi gặp gỡ người ủng hộ ở bang Arizona vào tối thứ Ba, ông Trump cho biết sẵn sàng đóng cửa chính phủ để đổi lấy ngân sách xây tường ngăn biên giới với Mexico.
Ông Trump cũng cảnh báo rằng có thể dừng hiệp định thương mại NAFTA với Mexico và Canada, sau khi cuộc đàm phán 3 bên thất bại trong việc giải quyết những khác biệt sâu sắc.
Charalambos Pissouros, chuyên gia phân tích cao cấp tại IronFX, cho rằng việc đóng cửa chính phủ, nếu có xảy ra, sẽ chỉ làm giảm kỳ vọng vào cuộc cải cách thuế. Điều này cũng cho thấy sự bất đồng giữa Nhà Trắng và Quốc hội, và phát đi tín hiệu rằng nếu cả hai bên không đạt nhất trí về ngân sách thì rất khó thực hiện một cuộc cải tổ thuế toàn diện hơn.
Các nhà đầu tư cũng chờ đợi phát biểu từ Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen và Chủ tịch Ngân hàng châu Âu (ECB) Mario Draghi vào thứ Sáu ở Jackson Hole, dù cả nhà lãnh đạo đều không được kỳ vọng sẽ đưa ra thông điệp nào mới về chính sách.
Trong khi đó, đồng euro tăng 0,5% lên 1.1818 USD nhờ báo cáo khảo sát chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) khu vực tư nhân của Đức và Pháp cho kết quả tốt trong tháng 8.
Đồng USD lại tăng giá so với đồng bảng Anh khi 1 bảng đổi 1,2804 USD, so với mức 1,2823 hôm thứ Ba.