Đồng USD phục hồi chậm do bất ổn chính trị tại Mỹ

Nguyễn Phương (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch ngày 22/5 (giờ Việt Nam), đồng bạc xanh vẫn chịu nhiều áp lực mất giá so với các đồng tiền chủ chốt khác. Đặc biệt, đồng euro đang phục hồi mạnh, do tác động mạnh từ chính trường Mỹ.

Đầu phiên giao dịch sáng nay (giờ Việt Nam), trên thị trường thế giới, chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) ổn định ở mức 97,235, chỉ tăng nhẹ 0,1% so với phiên trước đó.
Đồng USD tăng 0,2% so với yen Nhật. Ảnh: Reuters.
Các nhà đầu tư châu Á đang dõi theo tình hình căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên. Trước đó vào ngày 21/5, Triều Tiên đã phóng một tên lửa từ một địa điểm gần Pukchang, thuộc tỉnh Nam Pyeongan, một tuần sau vụ thử một tên lửa tầm trung thế hệ mới khác với tên gọi là Hwasong-12. Thêm nữa, ngày 22/5, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un vừa phê chuẩn việc triển khai một loại tên lửa đạn đạo tầm trung mới để sử dụng trong chiến đấu trong bối cảnh nước này vừa phóng thử thành công.
Bên cạnh đó những căng thẳng trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đang ảnh hưởng đến tâm lý của giới đầu tư. Số liệu kinh tế thấp hơn dự đoán của Mỹ đã kéo đồng USD đi xuống. Theo Bộ Thương Mại Mỹ, doanh số bán lẻ của nước này tăng 0,4%, sau khi tăng 0,1% vào tháng 3. Số liệu này gây thất vọng bởi nó được dự kiến sẽ tăng 0,6%.
Đồng USD cũng chịu ảnh hưởng từ sự hồi phục của đồng euro, có tầm ảnh hưởng lớn nhất tới chỉ số đô la. Đồng tiền chung châu Âu đã tăng hơn 25% trong tuần qua, ghi nhận đợt tăng tốt nhất kể từ tháng 2/2016.
Các nhà phân tích nhận định, sự tiến triển của đồng euro được kích thích bởi khả năng Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ thắt chặt chương trình kích thích tiền tệ, với các báo cáo gần đây cho thấy một sự phục hồi mạnh mẽ đang diễn ra ở khu vực đồng tiền chung châu Âu.
Thị trường vẫn kỳ vọng FED sẽ tăng lãi suất trong tháng 6 tới nhưng niềm tin không còn cao như trước do những bất ổn gần đây.