Đồng USD tăng mạnh sau khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều kết thúc "tốt hơn mong đợi"

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch sáng 12/6, đồng bạc xanh tăng gần mức cao nhất trong 3 tuần so với đồng yen Nhật sau khi hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên ký một thỏa thuận sau cuộc gặp thượng đỉnh.

Chỉ số đồng USD so sánh với 6 loại tiền tệ chính khác tăng 0,25% lên 93,789  điểm.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày 12/6 đã đặt bút ký vào một thỏa thuận sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
 Đồng USD tăng gần chạm đỉnh trong 3 tuần.
Hiện chưa rõ chi tiết cụ thể của thỏa thuận này là gì nhưng Tổng thống Trump nói rằng ông kỳ vọng tiến trình phi hạt nhân hóa sẽ bắt đầu "rất, rất nhanh chóng".
Trước khi thỏa thuận được ký, ông Trump miêu tả đây là một "văn kiện toàn diện". Trong khi đó, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nói hai nhà lãnh đạo đã có một cuộc gặp lịch sử và "quyết định gác lại quá khứ. Thế giới sẽ chứng kiến một sự thay đổi lớn".
Ông Trump cho biết ông đã thiết lập được "sự gắn kết đặc biệt" với ông Kim Jong Un và mối quan hệ Mỹ-Triều sẽ trở nên rất khác.
 Tại cuộc gặp trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên.
Nhà lãnh đạo Mỹ đánh giá kết quả cuộc gặp thượng đỉnh với ông Kim rất "tuyệt vời". "Chúng tôi đã biết thêm nhiều điều về nhau và đất nước của nhau", ông Trump nói.
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều có ảnh hưởng lớn đến thị trường thế giới trong phiên này. Đồng USD so với yen Nhật tăng lên 110,495 yen, mức cao nhất kể từ 23/5.
Tỷ giá USD tăng mạnh so với yen Nhật, vốn được đánh giá là kênh trú ẩn an toàn trong thời điểm xảy ra bất ổn chính trị, phản ánh sự lạc quan của giới đầu tư cho rằng cuộc gặp lịch sử Trump-Kim sẽ tạo bước tiến đột phá hướng tới hòa bình cho khu vực Đông Bắc Á.
“Các nhà đầu tư vẫn tiếp tục thận trọng chờ đợi chi tiết của cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên. Diễn biến tích cực bước đầu từ cuộc gặp lịch sử này cũng chỉ hỗ trợ đồng bạc xanh trong ngắn hạn", Adam Cole, nhà chiến lược tiền tệ chính tại RBC Capital Markets nhận định.
Hiện thị trường đang tập trung vào cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào ngày 13/6 và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) trong ngày 14/6 tới. Dự đoánn hiều khả năng FED nâng lãi suất vào ngày 13/6. Đây là đợt tăng lãi suất lần thứ 2 trong năm nay và lần thứ 7 kể từ tháng 12/2015.
Trước phiên họp sắp tới, ECB đã đề xuất bỏ qua vấn đề chính trị ở Italia trong cuộc họp vào ngày 14/6 tới và xem xét thảo luận về việc chấm dứt chương trình mua trái phiếu trị giá 2,55 tỷ euro. Nếu ECB ngừng chương trình mua trái phiếu, thời điểm tăng lãi suất sẽ đến rất gần. Các nhà đầu tư dự đoán việc tăng lãi suất sẽ diễn ra trong mùa hè năm 2019, một số người nhận định mức lãi suất huy động -0,4% hiện tại sẽ tăng lên 0% vào cuối năm sau.
Trong phiên giao dịch, đồng euro giảm 0,2% so với USD, giao dịch ở mức 1,1763 USD sau khi tăng nhẹ trong phiên trước đó trong bối cảnh nhà lãnh đạo Italia cam kết sẽ không rời khỏi Liên minh châu Âu khiến giới đầu tư bớt lo ngại.