Đồng ý triển khai THAAD, website của Lotte bị tin tặc tấn công

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trang mạng của Lotte tại Trung Quốc bất ngờ bị “đánh sập”, sau khi tập đoàn này đồng ý cung cấp đất để triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm cao của Mỹ (THAAD).

Đây là thông tin được phía đại diện tập đoàn Lotte mới công bố. Theo đó, mọi nỗ lực để truy cập trang mạng của Lotte tại Trung Quốc đã thất bại kể từ chiều 28/2. Một quan chức của Lotte cho biết, theo phân tích của chuyên gia bảo mật, sự gián đoạn này là do một loại virus của tin tặc.

 Hình ảnh trang web Lotte tại Trung Quốc bị tin tặc tấn công.

Vụ tấn công mạng diễn ra trong bối cảnh tập đoàn Lotte tuyên bố đồng ý cung cấp đất để chính quyền Seoul triển khai THAAD để chống lại nguy cơ về hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Đại diện phía cảnh sát tuyên bố, họ đang phát động một cuộc điều tra xung quanh vụ việc trên. “Sẽ phải mất một thời gian đề tìm ra vụ tấn công mạng xuất phát từ đâu”, một sĩ quan cảnh sát cho biết.

Trước đó, chính quyền Bắc Kinh đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích và đề nghị Seoul không tiến hành triển khai THAAD. Để thể hiện sự phản đối trước kế hoạch triển khai THAAD, Trung Quốc đã thực hiện một loạt hành động gây ảnh hưởng tới vấn đề xuất khẩu, thương mại và giải trí của Hàn Quốc. Đại diện tập đoàn Lotte cho hay, hồi tháng 1 họ đã phải đóng cửa 3 cửa hàng bán lẻ tại thị trường Trung Quốc.

 Nguồn thu chính tại các cửa hàng miễn thuế của Lotte đa phần đến từ du khách Trung Quốc.

Tập đoàn Lotte là DN lớn thứ 5 Hàn Quốc và là một trong những nhà khai thác bán lẻ nước ngoài lớn nhất tại thị trường Trung Quốc. Hoạt động kinh doanh hàng miễn thuế của Lotte đã thu về khoảng 6 nghìn tỷ Won trong năm 2016, trong đó có tới 70%, tương đương 4,2 nghìn tỷ Won nguồn thu tới từ du khách Trung Quốc.

Vụ tấn công mạng mới nhất diễn ra trong bối cảnh, tập đoàn Lotte đang phải đối mặt với nhiều bất ổn từ chính trị trong nước, nhất là sau vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc xảy ra. Tập đoàn Lotte cũng bị Nhóm công tố viên đặc biệt đưa vào danh sách những tập đoàn lớn bị nghi hối lộ cho bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Hàn Quốc để đổi lấy lợi ích kinh doanh.