Đột kích nhà riêng hai thân tín của Tổng thống Hàn Quốc

Hà Phương (Theo Korea Times)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Nhóm công tố viên đặc biệt vừa đột kích nhà của cựu trợ lý Tổng thống và cựu Bộ trưởng Văn hóa trong vụ bê bối tham nhũng, lạm quyền.

 Nhóm công tố viên đặc biệt thu thập tài liệu tại nhà riêng cựu trợ lý Tổng thống Hàn Quốc Kim Ki-choon.

Theo đó, nhóm công tố viên đặc biệt đã đột kích nhà riêng cựu trợ lý Tổng thống Hàn Quốc Kim Ki-choon và cựu Bộ trường Văn hóa Cho Yoon-sun, như một phần trong quá trình điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye.

Ngoài ra, họ cũng đã đột kích 10 địa điểm khác bao gồm văn phòng Bộ Văn hóa Hàn Quốc. Ông Kim bị cáo buộc lạm quyền khi đã ra lệnh cho Bộ Văn hóa sa thải 6 quan chức cấp cao. 3 trong số những người nói trên đã rời khỏi bộ. Giới phân tích nhận định, việc sa thải trên có liên quan đến việc thành lập hai quỹ Mir và K-Sports do bà Choi đứng đầu. Hai quỹ này được cho là đã nhận số tiền đóng góp lớn từ các tập đoàn Hàn Quốc.

Ngoài ra, cựu trợ lý Tổng thống Hàn Quốc từng tham gia chính trường trong thời gian dài và làm việc dưới quyền ông Park Chung-hee, người từng giữ chức tổng thống Hàn Quốc suốt 18 năm. Ông là cha của nữ tổng thống đang bị tạm đình chỉ chức vụ Park Geun-hye.

Ông Kim có quan hệ khá chặt chẽ với gia đình bà Park nên dẫn đến những cáo buộc cho rằng ông biết việc bà Choi can thiệp vào công việc của bà Park. Ban đầu ông Kim khẳng định, không có quan hệ cá nhân với bà Choi Soon-sil, nhưng sau đó đã thay đổi lời khai khi một uỷ ban của quốc hội đưa ra những bằng chứng về mối quan hệ đó.

Trong khi đó, cựu Bộ trường Văn hóa Hàn Quốc là bà Cho Yoon-sun – người từng giữ vị trị trí thư ký cao cấp cho Tổng thống cũng bị cho là đóng một vai trò lớn trong vụ bê bối tham nhũng. Theo đại diện nhóm công tố đặc biệt, việc đột kích lần này có thể đem tới danh sách đen của hơn 9.000 nghệ sĩ lớn có quan hệ trong chính phủ hiện nay. Được biết, có 12 tổ chức văn hóa và nghệ thuật Hàn Quốc đã nộp đơn khiếu nại ông Kim và bà Cho lên nhóm công tố viên đặc biệt.