Dow Jones giảm nhẹ trong tuần mặc dù Phố Wall khởi sắc

Nguyễn Thu (Theo Reuters, Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên 1/6, sau khi căng thẳng địa chính trị dịu bớt và dữ liệu việc làm của Mỹ khả quan. Tính chung trong tuần, Dow Jones mất 0,48%, S&P nhích 0,48% và Nasdaq tăng 1,62%.

Thị trường chứng khoán Mỹ khởi sắc trong phiên giao dịch ngày 1/6 sau khi báo cáo việc làm hàng tháng phản ánh sức mạnh tăng trưởng khả quan của nền kinh tế lớn nhất thế giới và căng thẳng địa chính trị lắng xuống.
Thống kê do Bộ Lao động Mỹ công bố cho biết nền kinh tế Mỹ có thêm 223.000 việc làm mới trong lĩnh vực phi nông nghiệp và tiền lương trung bình theo giờ tăng 0,3%. Cả hai số liệu này đều vượt dự báo trước đó mà giới phân tích đưa ra.
Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm xuống 3,8%, mức thấp nhất trong 18 năm. Ngoài ra, các số liệu về đầu tư xây dựng và sản lượng công nghiệp đều phản ánh sự tăng trưởng kinh tế được đẩy nhanh.
Trên thị trường Phố Wall, cổ phiếu công nghệ dẫn đầu sự đi lên của các chỉ số chứng khoán trong phiên này. Mức tăng mạnh của các cổ phiếu công nghệ lớn như Apple, Microsoft và Alphabet đưa chỉ số cổ phiếu công nghệ nằm trong chỉ số S&P 500 lên mức cao kỷ lục.
 Tính chung trong tuần, Dow Jones mất 0,48%, S&P nhích 0,48% và Nasdaq tăng 1,62%.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 1/6 cũng được hỗ trợ sau khi Itaia thành lập một chính phủ liên minh. Diễn biến tích cực này đồng nghĩa với việc Italia sẽ không phải tổ chức cuộc tổng tuyển cử sớm - một cuộc bầu cử mà kết quả có thể dẫn đến việc Rome rời khỏi Liên minh châu Âu.
Thị trường đón nhận thêm một diễn biến tích cực khác về địa chính trị sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức tuyên bố khôi phục kế hoạch cuộc gặp thượng đỉnh với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào ngày 12/6 tại Singapore.
"Nền kinh tế của Mỹ tiếp tục vận hành rất, rất tốt", ông Stephen Massocca, Phó chủ tịch Wedbush Securities ở San Francisco, phát biểu. "Đó là một tin tốt cho thị trường".
Kết thúc phiên, chỉ số Dow Jones tăng 0,9%, đạt 24.635,21 điểm. Chỉ số S&P 500 cộng 1,08%, đạt 2.734,62 điểm. Chỉ số Nasdaq nhích 1,51%, đạt 7.554,33 điểm. Tuần qua, S&P 500 tăng 0,48%, Dow Jones mất 0,48%, và Nasdaq tăng 1,62%.
Dữ liệu kinh tế khả quan làm gia tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất 4 lần trong năm 2018. Nỗi lo lãi suất tăng gây ảnh hưởng bất lợi lên tăng trưởng kinh tế trong tương lai đã khiến chứng khoán Mỹ có nhiều phiên giảm điểm mạnh trong năm nay.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư cho biết họ không xem dữ liệu công bố hôm 1/6 là đáng lo ngại. "Mức tăng tiền lương khá mạnh, nhưng chưa đủ mạnh để khiến mọi người hoảng sợ", ông Massocca nói.
Thị trường vẫn đang theo dõi những diễn biến xung quanh việc áp thuế lên thép và nhôm nhập khẩu từ Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU). Canada và Mexico đã công bố biện pháp trả đũa bằng cách áp thuế lên hàng Mỹ, gồm nhôm, thép và những sản phẩm khác như rượu whiskey và quần jean.
Dường như cổ phiếu công nghệ đang "miễn nhiễm" trước rủi ro thương mại. Hiện chỉ số Nasdaq chỉ còn cách mức kỷ lục khoảng 1%, trong khi S&P 500 phải tăng 4,8% nữa mới tái lập được mức đỉnh thiết lập hôm 26/1.
Trong tháng 5, chịu ảnh hưởng của hàng loạt yếu tố tiêu cực như biến động chính trị ở Italia, bất đồng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng USD tăng, lợi tức trái phiếu Kho bạc lao dốc và dữ liệu kinh tế ở châu Âu yếu nhưng nhà đầu tư chứng khoán ở Mỹ vẫn "an toàn" vượt qua tháng 5. Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tháng tăng mạnh nhất về phần trăm kể từ tháng 1/2018. S&P 500 - tăng 2,2%, nhiều nhất từ 2009, trong khi Nasdaq 100 tăng 5,5% và Dow Jones tăng 252 điểm. Chỉ số Russell 2000 cũng ghi nhận tháng tăng mạnh nhất về phương diện phần thăm kể từ tháng 9/2017.
Tháng 5 tràn ngập những sự kiện khiến thị trường "rung lắc" mạnh. Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố đợt thuế mới lên nhôm và thép nhập khẩu, bất ổn chính trị ở Italia làm dấy lên lo ngại về một Brexit thứ 2. "Số phận" hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vẫn chưa chắc chắn.
Nhà đầu tư hiện vẫn theo sát từng diễn biến liên quan đến cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 vì kết quả của hội nghị sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường toàn cầu.