Dự án 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài: 41 hộ dân chung nhau 1 nhà tắm

Trực Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi được hỏi về thực trạng của khu tập thể (KTT) trên "đất vàng" 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài (sau đây gọi là KTT), người dân cư trú tại đây cho biết: “Đó không thể gọi là cuộc sống được” bởi 41 hộ dân chỉ chung nhau một nhà tắm, 2 nhà vệ sinh chừng 7m2”.

Đó không là cuộc sống
Vợ chồng cụ Vũ Đăng Khoa (SN 1933) và cụ Nguyễn Thị Thêm (SN 1935) trước đây ở tại phòng 201 KTT từ năm 1983. Khi được hỏi về cuộc sống ở đây, cụ Khoa nói: “không thể gọi đó là cuộc sống ở giữa Thủ đô” được. Cụ Thêm cho biết: KTT trước đây là nhà công vụ được Tổng cục Du lịch thuê lại của Nhà nước. Sau đó phân tạm cho cán bộ công tác tại Tổng cục để ở tạm, hai người chung nhau căn phòng 16m2.
Phần ngoài KTT đã được quây tôn.
Vì là nhà công vụ nên không có đường nước, nhà vệ sinh riêng, nhưng theo thời gian, mỗi cán bộ lại đưa vợ con từ quê lên sinh sống, thành ra hiện trạng 41 hộ dân sinh hoạt tại đây. “Cả khu tập thể chung nhau một nhà vệ sinh hai buồng chia ra nam - nữ chừng 7m2, nhà tắm cũng thế. Nói không ngoa, chúng tôi phải xếp hàng để đến lượt tắm hay đi vệ sinh cá nhân”, cụ Thêm cho biết thêm. Ông Trần Đình Lợi (từng sống tại tầng 3 KTT) cũng ngao ngán khi nhớ lại cảnh sinh hoạt tại nơi ở cũ: “Nhà nào cũng cơi nới, lấn chiếm để làm công trình phụ riêng vì khu vệ sinh công cộng “cha chung không ai khóc”, nên rất dơ bẩn.
Nói về lịch sử của KTT, ông Lợi thẳng thắn: Đây là nhà được giao tạm cho cán bộ công tác tại Tổng cục trong thời gian làm việc, nên không ai có giấy tờ nhà đất. Tôi đã từng viết đơn để xin mua nhà theo NĐ 61 nhưng nhiều người cười tôi, bảo: “Tại sao đang ở không mất tiền không muốn, lại phải bỏ tiền ra mua nhà 61 làm gì?”. Vẫn theo ông Lợi, khi chủ trương cải tạo, xây mới lại KTT, phần lớn người dân rất mừng và hy vọng! Bởi không những có nơi ở rộng rãi, khang trang (vẫn vị trí cũ được cho là “đất vàng” giữa Thủ đô), mà còn được hợp thức hóa về giấy tờ nhà.
Vợ chồng cụ Khoa, gia đình ông Lợi là những hộ đầu tiên di dời để trả mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án từ năm 2011. Theo tiến độ, họ sẽ được nhận nhà mới vào năm 2013. Thế nhưng, sau gần 7 năm sống ở nhà thuê được chủ đầu tư bố trí, đến nay dự án vẫn chưa thành hình. “Tôi nói thẳng luôn, hơn chục hộ không chịu di dời đã làm khổ lây sang mấy chục gia đình khác. Tôi không hiểu họ đòi hỏi điều gì nữa, trong khi nơi ở cũ không ai có giấy tờ chứng minh là tài sản của mình”- cụ Khoa nói tiếp.
Kiến nghị TP cưỡng chế mặt bằng
26/41 hộ dân đã di dời, trả mặt bằng cho chủ đầu tư đã 6 lần gửi đơn kiến nghị chính quyền, yêu cầu triển khai dự án (DA). Chúng tôi khẳng định rằng, các hộ dân (15 hộ dân có đơn khiếu kiện kéo dài - PV) không đại diện tiếng nói của chúng tôi. Họ là những người ít gắn bó với quyền lợi tập thể 30A Lý Thường Kiệt. Hầu hết họ không ở đây mà cho thuê, nhiều gia đình có nhà biệt thự hẳn hoi. Chúng tôi nghĩ, chỉ vì sự đòi hỏi quyền lợi vô lý của một số người mà ảnh hưởng tới tiến độ chung. Chính quyền cần áp dụng biện pháp cưỡng chế thì DA mới có mặt bằng để triển khai - một chủ hộ giấu tên nói.
Theo ông Đỗ Quốc Phong - cán bộ BQL DA cải tạo xây dựng KTT, chỉ có 3 trong số 15 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng hiện đang ở lại khu tập thể cũ, 12 hộ vẫn khóa cửa sống ở nơi khác. “Chúng tôi đã đi tìm hiểu và được biết, các hộ này đều có nhà riêng. Với 3 hộ còn ở lại, chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo vì phần lớn khu nhà này đã được tháo dỡ nên phần còn lại đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có thể sập đổ bất cứ lúc nào” - ông Phong cho hay.
Không chỉ các hộ dân có đơn kiến nghị TP áp dụng biện pháp cưỡng chế, các đơn vị đã bàn giao mặt bằng như Báo Du lịch, Công ty cổ phần Mỹ thuật và Vật phẩm Văn hóa… cũng có văn bản yêu cầu chủ đầu tư và kiến nghị quận Hoàn Kiếm vàUBND TP sớm thúc đẩy, triển khai DA.
Box: “Trong số các hộ dân đã di dời, nhiều cụ tuổi cao sức yếu, chỉ mong muốn sớm được về nơi ở cũ đã được xây dựng khang trang, to đẹp. Với tiến độ hiện tại, có khi chúng tôi chết mà vẫn chưa được trở về nơi cũ. Cảnh phải sống cảnh ăn nhờ ở đậu như thế này thì không ai an lòng được”- ông Trần Đình Lợi bộc bạch.