Dự án cải tạo, xây lại Khu tập thể 30A Lý Thường Kiệt: Kiên quyết giải phóng mặt bằng

Vân Nhi - Hòa Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn 6 năm triển khai, Dự án (DA) xây dựng lại khu tập thể (KTT) 30A Lý Thường Kiệt (phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm) vẫn chưa thể giải phóng xong mặt bằng do vấp phải sự phản đối của một số hộ dân.

Dự kiến, trong tuần này, cơ quan chức năng sẽ thực hiện biện pháp mạnh với hình thức cưỡng chế thu hồi nhà, đất để DA được triển khai.
 

Số ít hộ dân ở lại trong khu tập thể không chịu bàn giao mặt bằng. Ảnh: Vân Nhi

Trước sự xuống cấp của KTT tại số 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài và đề xuất của cơ quan, đơn vị chức năng, ngày 10/1/2011, UBND TP Hà Nội ban hành Văn bản số 213/UBND-KH&ĐT về việc chấp thuận đầu tư DA xây dựng lại KTT 30A Lý Thường Kiệt. Đây là DA thuộc DA Chỉnh trang đô thi do UBND TP phê duyệt theo chủ trương lớn của Chính phủ về việc xây dựng, cải tạo các chung cư cũ trên địa bàn theo cơ chế tái định cư tại chỗ và phương thức xã hội hóa. Ngày 13/6/2012, UBND TP tiếp tục ban hành Quyết định số 2598/QĐ-UBND về việc thu hồi 1.169,3m2 đất tại đường Lý Thường Kiệt – Hàng Bài giao cho chủ đầu tư để thực hiện DA xây dựng lại KTT và cải tạo, sắp xếp lại trụ sở làm việc tại nhà 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài. Tuy nhiên, từ đó đến nay, công tác GPMB, thu hồi đất để phục vụ cho việc triển khai DA vẫn chưa thể thực hiện xong do vấp phải sự phản đối của một số hộ dân đang sinh sống tại đây.
Trước tình trạng trên, ngày 26/10/2017, UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành Quyết định số 3954/QĐ-UBND về việc thành lập Ban cưỡng chế thu hồi nhà, đất đối với các hộ gia đình đang sử dụng nhà, đất tại số 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài để thực hiện DA. Đây là những hộ không đồng ý với phương án đưa ra và đã khiếu nại để đòi quyền lợi trong thời gian dài khiến DA bị chậm tiến độ. Thậm chí, có hộ dân đã có những đòi hỏi quá đáng về mức giá đền bù khiến chủ đầu tư không thể đáp ứng được.
Theo tìm hiểu của phóng viên, KTT 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài được xây dựng từ thời Pháp thuộc, sau một thời gian dài sử dụng đã rơi vào tình trạng quá tải và xuống cấp nghiêm trọng. Hiện, trong KTT này có 41 hộ dân nhưng chỉ có 1 nhà vệ sinh và 1 nhà tắm công cộng rộng vỏn vẹn 7m2. Sau khi biết TP có chủ trương xây lại KTT này với chủ trương cho phép cư dân KTT được tái định cư tại chỗ, đồng thời hỗ trợ kinh phí thuê nhà trong thời gian DA được triển khai, phần lớn các hộ dân tại KTT 30A Lý Thường Kiệt đều rất phấn khởi. Bà Nguyễn Thị Mai - Chủ tịch UBND phường Hàng Bài cho biết, DA nhận được sự ủng hộ của phần lớn cư dân KTT bởi hiện trạng KTT đã xuống cấp đến mức không thể cải tạo lại được nữa. “Chúng tôi cũng vận động, tuyên truyền để các hộ tự nguyện bàn giao mặt bằng, cũng vì lợi ích của số đông. Rất nhiều cụ cao tuổi đếm từng ngày để được về nơi ở mới” - bà Mai nói.
Trước vấn đề trên, ngày 24/11, UBND quận Hoàn Kiếm đã ra thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế thu hồi nhà, đất tại KTT nêu trên. Theo UBND quận Hoàn Kiếm, trong quá trình triển khai thực hiện DA, quận, phường và chủ đầu tư đã thực hiện tuyên truyền, bàn bạc với các trường hợp thuộc diện thu hồi nhà, đất theo đúng quy định của pháp luật. Đến chiều 26/11, có thêm một hộ nhận tiền đến bù, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng; còn 11 trường hợp chưa hợp tác, do vậy, ngày 30/11 tới, quận dự kiến tiến hành cưỡng chế thu hồi nhà, đất tại DA.