Dự án Đầu tư xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (giai đoạn 2): Gỡ khó bài toán mặt bằng

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ tháng 10/2011, sau gần 6 năm, Dự án Đầu tư xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn 2 (Dự án) đến nay vẫn chưa hoàn tất công tác GPMB tại địa phận xã Bắc Sơn.

Mới đạt khoảng 50%
Kể từ khi Dự án được TP phê duyệt, huyện Sóc Sơn đã phối hợp với Ban Quản lý (BQL) Dự án đầu tư xây dựng công trình cấp thoát nước và môi trường Hà Nội tập trung triển khai phương án đền bù, hỗ trợ GPMB. Đến cuối năm 2014, Dự án đã hoàn tất GPMB diện tích 36,26ha trên tổng số 73,73ha cần thu hồi (đạt khoảng 50%). Toàn bộ diện tích đã thu hồi thuộc 2 xã Hồng Kỳ và Nam Sơn. Trong khi phần diện tích còn lại phục vụ triển khai Dự án là 37,47ha thuộc xã Bắc Sơn thì hơn 3 năm qua vẫn chưa thể hoàn tất công tác GPMB.  

Công tác GPMB dự án đầu tư xây dựng Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (giai đoạn 2) đang được tích cực triển khai. Ảnh: Trọng Tùng

Ông Đặng Văn Hưng - Trưởng thôn Lai Sơn (xã Bắc Sơn) cho biết, người dân trên địa bàn chưa đồng tình với chính sách đền bù, hỗ trợ do cơ quan chức năng đưa ra. Cụ thể là đề nghị được giải quyết hạn mức đất ở đối với các hộ có thời điểm sử dụng đất trước ngày 18/12/1990; bổ sung suất tái định cư đối với những hộ chia tách. Đồng thời, chi trả 100% chi phí xây dựng các công trình nhà dân, thay vì chỉ được hỗ trợ 10%. Cũng theo ông Hưng, việc khiếu kiện kéo dài khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng lớn. Do nằm trong quy hoạch, nhiều hộ không dám đầu tư hạ tầng để sản xuất. Đặc biệt, nhiều gia đình có nhà ở bị xuống cấp nhưng không thể tu sửa, do quy định “không được xây dựng công trình thuộc diện tích đã được quy hoạch”.
Cũng theo chia sẻ của nhiều người dân, quá trình triển khai Dự án, chủ đầu tư làm chưa hết trách nhiệm. Người dân không được biết, không được tham gia. Đơn kiến nghị gửi lên các cơ quan chức năng nhưng không được phản hồi, hoặc phản hồi chưa đầy đủ. Điều này khiến không ít hộ dân thêm phần bức xúc.
Sẽ hoàn thành  trong năm 2017
Liên quan tới ý kiến cho rằng trong quá trình triển khai công tác GPMB, người dân chưa được tham gia, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn khẳng định: Không có chuyện người dân không được biết quy hoạch. Ngay sau khi có quyết định phê duyệt Dự án của TP, địa phương đã tiến hành thông báo cho người dân thuộc vùng Dự án của cả 3 xã: Hồng Kỳ, Nam Sơn và Bắc Sơn. Thực tế, tại 2 xã Hồng Kỳ và Nam Sơn, công tác GPMB diễn ra thuận lợi và nhanh chóng. Riêng tại xã Bắc Sơn, người dân vẫn chưa đồng thuận.
Thông tin xung quanh tiến độ GPMB Dự án, Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình cấp thoát nước và môi trường Hà Nội Chu Mạnh Tuấn khẳng định: Các chế độ, chính sách về đền bù, hỗ trợ GPMB cho các hộ dân xã Bắc Sơn sẽ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và không khác so với người dân 2 xã Hồng Kỳ và Nam Sơn (xét trên cùng một điều kiện). Liên quan đến kiến nghị của người dân yêu cầu “dừng Dự án” để tập trung hoàn thành công tác GPMB, ông Chu Mạnh Tuấn cho biết: Thẩm quyền dừng hay tiếp tục Dự án do UBND TP quyết định, chứ không phải chủ đầu tư muốn là được.
Lãnh đạo BQL Dự án Đầu tư xây dựng công trình cấp thoát nước và môi trường Hà Nội cũng bày tỏ băn khoăn: Việc Dự án chậm tiến độ ngày nào sẽ gây thiệt hại rất lớn về kinh tế - xã hội cho TP. Do đó, một mặt mong muốn sự ủng hộ từ phía người dân, ông Chu Mạnh Tuấn cũng cho rằng: Các đơn vị cần sớm thống nhất phương án trên cơ sở thượng tôn pháp luật thay vì làm hài lòng tất cả các hộ dân, nhằm hoàn thành công tác GPMB trong năm 2017 theo chỉ đạo của UBND TP.
Đối với kiến nghị liên quan tới hạn mức đất ở và tái định cư, UBND huyện Sóc Sơn đã có nhiều văn bản báo cáo TP chỉ đạo tháo gỡ. Đồng thời, cho phép bảo vệ thi công đối với phần diện tích đất nông nghiệp đã hoàn tất GPMB, nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Dự án theo kế hoạch.   
Ông Đỗ Minh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn