Dự án đội vốn, chậm triển khai làm "nóng" buổi họp báo Chính phủ

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2018, rất nhiều những vấn đề thắc mắc của dư luận về các dự án thua lỗ, đội vốn, chậm triển khai đã được lãnh đạo các bộ giải đáp.

 Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải 
Xin rút Nhà máy thép Việt Trung khỏi danh sách dự án thua lỗ nghìn tỷ
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2018 chiều 2/6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã thông tin về tình hình kinh doanh của Nhà máy thép Việt Trung, 1 trong 12 đại dự án thua lỗ nghìn tỷ.

Theo đó, trong năm 2017, Nhà máy thép Việt Trung đã đạt được lãi 411 tỷ, 5 tháng đầu năm của 2018 đã đạt được lãi khoảng gần 500 tỷ

Về lý do Bộ Công Thương xin rút dự án trên ra khỏi danh sách 12 đại dự án thua lỗ nghìn tỷ, Thứ trưởng Hải lý giải: Thứ Nhất, nếu ra khỏi được danh sách các dự án thua lỗ thì ít nhất các bạn hàng cũng nhìn nhận DN như là một DN bình thường. Thứ Hai, các ngân hàng cũng nhìn nhận như một DN lành mạnh, bình thường và có thể tiếp cận tốt hơn với nguồn vốn bình đẳng, giống như các DN khác.

"Chúng tôi nghĩ rằng đây là một mong muốn hết sức chính đáng của các DN. Về mặt chủ trương, chúng tôi ủng hộ và sẽ có đề xuất với đồng chí Trưởng ban về xử lý các dự án tồn đọng của ngành Công Thương", Thứ trưởng Bộ Công Thương nói.
Sẽ lấp các mỏ titan tại Bình Thuận
Liên quan đến 21 dự án chậm tiến độ tại Phan Thiết (Bình Thuận), Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết: Vừa qua tỉnh Bình Thuận đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, vấn đề là trước kia theo quy hoạch mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, một số DN đã được chấp thuận đầu tư vào các dự án khai thác titan; có những DN đã đầu tư hơn chục năm nay. Tuy nhiên, vừa qua giá titan ở mức thấp, không được như kỳ vọng nên một số DN chưa đi sâu vào khai thác. Bên cạnh đó cũng có DN muốn tăng cường đầu tư vào các công nghệ cao, để có thể chế biến titan chứ không phải chỉ xuất khẩu titan dạng sỉ sang các nước.

Tỉnh Bình Thuận cũng đã có đề xuất cho phép tỉnh đưa phần khai thác đó vào dự trữ quốc gia về tài nguyên, ở đây trực tiếp là quặng titan, để có thể sử dụng trước mắt vào một số mục đích khác, ví dụ như là năng lượng tái tạo, điện mặt trời, điện gió và các dự án khác. Về phía Bộ Công Thương, Thứ trưởng Hải khẳng định việc ủng hộ của Bộ với đề xuất của tỉnh Bình Thuận.
 Khai thác titan ở ven biển Bình Thuận. Ảnh: Quế Hà
"Những dự án nào chưa được cấp cho các DN thì có thể đưa vào dự trữ quốc gia. Còn những diện tích đã cấp cho các DN thì trước hết chúng ta phải ưu tiên cho những DN mong muốn được chuyển đổi mục đích đầu tư, ví dụ như sang làm năng lượng tái tạo, điện mặt trời, điện gió hoặc là du lịch. Trong trường hợp họ không có nhu cầu đầu tư vào mục đích khác thì những DN có nhu cầu phải trực tiếp đàm phán và phải có những bồi hoàn thỏa đáng với những DN đã được cấp phép đầu tư, đặc biệt là họ đã phải bỏ những kinh phí, chi phí, kể cả cơ hội đầu tư trong suốt một thời gian dài, thậm chí hơn một chục năm, để tránh việc khiếu kiện kéo dài, khiếu kiện đông người, đối với việc không đảm bảo lợi ích cho những doanh nghiệp đã đầu tư trước đó", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Liên quan đến vụ việc, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Lê Quang Mạnh thông tin, về mặt cơ sở pháp lý, Luật Đầu tư quy định đối với các dự án không triển khai theo thời gian quy định thì hoàn toàn có cơ sở pháp lý để UBND tỉnh Bình Thuận có thể thu hồi các dự án này. Hiện nay Thủ tướng đã quyết liệt giao cho Bộ TN&MT và Bộ Công Thương rà soát lại, có một phương án phù hợp với bối cảnh hiện nay để phát triển du lịch trong thời gian ngắn hạn hoặc trung hạn. Trước mắt các mỏ titan sẽ được chôn lấp lại để đảm bảo cảnh quan môi trường.
Đã có nhiều đoàn thanh tra Dự án bị đội vốn 36 lần

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Lê Quang Mạnh đánh giá, Dự án Sào Khê ở Ninh Bình bị tăng tổng vốn đầu tư do nhiều nguyên nhân. Đối với Dự án này, nguyên nhân là do thay đổi về mục tiêu, nhiệm vụ cũng như quy mô của dự án. Quá trình thực hiện kéo dài rất lâu và trong quá trình triển khai thực hiện cũng đã có rất nhiều đoàn thanh tra kiểm tra như thanh tra Bộ Tài chính (2005), Thanh tra Chính phủ (2012), Kiểm toán Nhà nước (2017).

Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao là cơ quan đầu mối cũng đã yêu cầu lãnh đạo tỉnh Ninh Bình có báo cáo chi tiết về quá trình triển khai dự án này cũng như quá trình thực hiện. Trên cơ sở báo cáo chi tiết đó, Bộ sẽ xem xét có cần thiết phải thanh tra, kiểm tra một cách cụ thể, chi tiết hay không để có kiến nghị phù hợp.