Dự án đường nối cầu Lạng Am - cầu Nhân Mục, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng: Cần lắm sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án đầu tư cải tạo nâng cấp đường nối từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục thuộc huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng đươc UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 2671/QĐ - UB ngày 30/10/2016. Đây là dự án có chiều dài 15km trong đó tổng kinh phí khoảng 1.332 tỷ đồng. Dự án được triển khai từ năm 2017, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018. Nhưng hiện dự án này có nguy cơ không hoàn thành đúng kế hoạch do người dân xã Liên Am đang kiến nghị về mức bồi thường.

 Một đoạn tuyến đường nối từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục đang thi công. Ảnh: Vĩnh Quân
Ông Vũ Văn Sơn – một hộ dân tại thôn Hậu Chùa, xã Liên Am, huyện Vĩnh Bảo cho biết, ông và gần 40 hộ dân tại xã đã có đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng xem xét và giải quyết nguyện vọng của các hộ dân liên quan đến việc bồi thường đất khi có dự án chạy qua. Ông Sơn cho rằng việc áp dụng mức giá đền bù của UBND TP Hải Phòng là chưa phù hợp với thực tế. Đối với các hộ dân ở địa bàn 3 thôn: Hậu Chùa, Hậu Đông, Ngọc Đòng hiện chưa đồng ý với cách tính đơn giá đền bù của TP, việc áp dụng mức giá so với các xã Nhân Hòa, Vinh Quang có sự chênh lệch, chưa tổ chức họp, đối thoại với dân công khai, UBND huyện Vĩnh Bảo chưa làm đúng quy trình, chưa có quyết định đã yêu cầu người dân đi nhận tiền bồi thường. Điều này đã gây bức xúc cho người dân.
Trao đổi về nội dung nói trên Chủ tịch UBND xã Liên Am Nguyễn Xuân Sáu cho rằng, phía chính quyền đã nhận được đơn thư phản ánh của các hộ dân bị mất đất tại dự án nói trên. Đối với chức năng và quyền hạn của địa phương, phía chính quyền đã tổ chức buổi họp và cho mời người dân lên xã để đối thoại. UBND đã gửi cho các hộ dân có đơn kiến nghị mỗi hộ một văn bản trong đó có trả lời và nêu rõ các căn cứ để xác định giá đất và phương án bồi thường. Nhưng đến nay các hộ dân vẫn chưa đồng ý về mức giá bồi thường là 1.700.000 đồng/m2. Chính quyền xã thực hiện các hình thức tuyên truyền, vận động người dân trên cơ sở quy định của pháp luật và thực thi theo sự chỉ đạo của huyện và TP. Việc người dân phản ánh chính quyền sẽ xem xét và có kiến nghị lên huyện để cùng phối hợp và đưa ra phương án tối ưu nhất cho người dân.

GĐ Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Bảo Phạm Đình Quý chia sẻ, UBND TP đã có Quyết định số 556/QĐ – UBND ngày 16/3/2018 về việc phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất. Đã là chủ trương thì Trung tâm đấu giá quyền sử dụng đất cũng chỉ là đơn vị lên phương án kiểm kê trả tiền bồi thường. Đơn giá phải do TP quyết định, tất cả những vấn đề như bà con kiến nghị về việc sự khác nhau giữa các xã mà cách tính đơn giá lại khác cũng là điều dễ hiểu; đơn cử như theo quy định trục đường bê tông của người dân xã Liên Am được coi là đẹp, mới làm nhưng trên thực tế đây lại là đường liên thôn, còn Nhân Hòa là trục đường liên xã, trong khi Nhân Hòa là xã có khoảng cách gần huyện…
Trước đây mọi giao dịch về đất ở Liên Am hầu như bị đóng băng, có đấu giá đất cũng không qua được mốc 1.000.000 đồng/m2 và không có người tham gia. Trong khi đó đơn giá 1.700.000 đồng/m2 là hoàn toàn phù hợp vì nó được tính theo sát theo giá thị trường chuyển nhượng thực tế, giá đấu giá quyền sử dụng đất. Cho nên việc tính toán với đơn giá trên là hoàn toàn phù hơp và đảm bảo theo hướng có lợi nhất cho các hộ gia đình có đất bị thu hồ, được UBND TP quyết định theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền quy định của pháp luật.

Được biết, đây là dự án góp phần hoàn thiện giao thông trong hệ thống đường quốc lộ và giao thông đối ngoại của TP. Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân và khách tham quan khu di tích lịch sử văn hóa Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm; Đảm bảo an toàn giao thông, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần quảng bá các giá trị văn hóa, tinh thần của khu di tích.

Dự án đang trong quá trình đẩy nhanh tiến độ nên rất cần sớm có sự họp bàn thống nhất để tạo sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân.