Dự án Khu dân cư Bà Điểm, huyện Hóc Môn: Phát hiện nhiều sai phạm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/1, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ban hành Văn bản số 217/KL - TTCP kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật tại Dự án Khu dân cư Bà Điểm do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng An Thịnh (Công ty An Thịnh) làm chủ đầu tư.

Một góc Dự án Khu dân cư Bà Điểm bị bỏ hoang.
Một góc Dự án Khu dân cư Bà Điểm bị bỏ hoang.
Theo đó, các sai phạm chủ yếu được công bố là không có thiết kế bản vẽ thi công, tự ý bán đất sai quy định, thi công các hạng mục khi chưa được phê duyệt...

Hàng loạt sai phạm

Theo kết luận thanh tra, từ khi dự án mới bắt đầu thực hiện, Công ty An Thịnh và UBND huyện Hóc Môn đã vi phạm quy chế về quản lý đầu tư và xây dựng khi sử dụng báo cáo đầu tư dự án chưa thẩm định để trình cơ quan chức năng xin đầu tư dự án.

Trong công tác thiết kế các hạng mục công trình của dự án, chủ đầu tư vi phạm quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình như không có báo cáo thẩm tra, không có thiết kế bản vẽ thi công, không nghiệm thu hồ sơ thiết kế… dẫn đến thiếu căn cứ để đánh giá chất lượng hồ sơ thiết kế, triển khai thi công, xác định chất lượng, khối lượng, giá trị dự toán công trình và kết quả nghiệm thu, thành quyết toán. Đồng thời, việc đầu tư cũng sai phạm về Luật Xây dựng khi Công ty An Thịnh giao cho Công ty Việt Tâm thi công hạng mục Xây dựng mới đường dây trung thế và trạm biến thế 4x560KVA15-22/04KV không đúng ngành, nghề đăng ký kinh doanh.

Chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn giám sát thực hiện chưa đúng quy định của Nhà nước về quản lý chất lượng công trình xây dựng như không có biên bản nghiệm thu chuyển giai đoạn, biên bản nghiệm thu công việc thiếu chữ ký của tư vấn, giám sát… Dẫn tới thiếu căn cứ để nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu về chất lượng và khối lượng đã thi công.

Chủ đầu tư là Công ty An Thịnh cho thi công các hạng mục công trình trước khi dự án được phê duyệt; không có thiết kế bản vẽ thi công; không có bản vẽ thiết kế đô thị; chưa thực hiện nghĩa vụ tái định cư theo chỉ thị của UBND TP Hồ Chí Minh…

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ việc sai phạm của Công ty An Thịnh trong vấn đề huy động vốn đã vi phạm Luật Nhà ở khi ký hợp đồng huy động góp vốn đầu tư của khách hàng với giá trị của hợp đồng là 107.842.100,000 đồng, trong khi UBND TP Hồ Chí Minh chưa có quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, đồng thời hạ tầng dự án chưa được khởi công. Công ty An Thịnh cũng chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ với ngân sách số tiền 2,780,658,481 đồng, trong đó tiền thuế GTGT: 2.457,047,000 đồng, thuế TNCN: 323,611,481 đồng.

Hoang vu dự án 100 tỷ đồng

Theo thông tin được Công ty An Thịnh công bố trên trang mạng của mình, Dự án khu dân cư Bà Điểm đã được chuẩn bị từ năm 2002 và được khởi công tháng 9/2008. Dự án có diện tích hơn 59.500m2², với tổng số vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng. Khi hoàn thiện sẽ cung cấp cho thị trường 231 căn nhà phố liền kề, 52 căn biệt thự biệt lập và các khu cộng đồng khác như Trung tâm thương mại có diện tích 2.100m2²; công viên 3.600m2²...

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện tại, dự án vẫn chưa hoàn thành xong hạ tầng, con đường đi vào dự án mới chỉ được trải đá nên các phương tiện qua lại làm bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường; đường nội bộ mới chỉ được đổ đá nền đường, một số nhà đã được xây dựng phần cọc, phần thô và có dấu hiệu bỏ hoang từ lâu khiến cỏ mọc um tùm và rêu mốc bám đen. Khi phóng viên liên hệ với Ban quản lý dự án theo số điện thoại được ghi trên biển sơ đồ tại cổng vào dự án thì được tổng đài thông báo "số điện thoại không có thực"!

Tại Kết luận thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng chỉ đạo Tổng Công ty Xây dựng số 1 thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm liên quan đến thiếu sót, vi phạm theo kết quả thanh tra đối với người được giao đại diện phần vốn Nhà nước tại Công ty An Thịnh. Đối với UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu Công ty An Thịnh tự kiểm tra, rà soát và đề xuất phương án xử lý, khắc phục các vi phạm trong quản lý dự án đầu tư, quản lý chất lượng công trình… Đồng thời yêu cầu Công ty An Thịnh nộp ngân sách Nhà nước các loại thuế với giá trị là 2.780.658.481 đồng, nộp số tiền vi phạm hành chính là 120.000.000 đồng. Với những đơn thư khiếu kiện của một số bên với Công ty An Thịnh tại Dự án khu dân cư Bà Điểm, các bên liên quan sẽ phải đưa ra giải quyết tại Trung tâm Trọng tài quốc tế tại Việt Nam theo như cam kết tại hợp đồng theo đúng quy định của pháp luật.