Dự án Nhà máy nước sạch Hòa Liên - Đà Nẵng: Có hay không sự dàn xếp trong quá trình đấu thầu?

PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc loại thầu của Chủ đầu tư là BQL Dự án Đầu tư Đầu tư Xây dựng các Công trình dân dụng và công nghiệp TP Đà Nẵng là thiếu thuyết phục, vội vàng và có dấu hiệu của việc lập Hồ sơ mời thầu có lợi cho một nhà thầu nào đó.

Như Báo Kinh tế & Đô thị đã đưa tin, liên quan đến việc chọn thầu Gói thầu Thiết kế, cung cấp thiết bị và xây lắp công trình (EPC) thuộc Dự án Nhà máy nước Hòa Liên với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP Đà Nẵng, một số Nhà thầu tham gia dự thầu đã nhiều lần có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng phản ánh về việc nhà thầu được chọn không đáp ứng năng lực theo quy định.
Ngoài ra, các DN này cũng kiến nghị các cơ quan chức năng về việc loại thầu của Chủ đầu tư là BQL Dự án Đầu tư Đầu tư Xây dựng các Công trình dân dụng và công nghiệp TP Đà Nẵng là thiếu thuyết phục, vội vàng và có dấu hiệu của việc lập Hồ sơ mời thầu có lợi cho một nhà thầu nào đó.
Nhà máy nước Hòa Liên.
Loại thầu thiếu thuyết phục?
Ngày 24/10/2019, Công ty CP VIWASEEN 3 đã tiếp tục gửi kiến nghị về đấu thầu và kết quả lựa chọn nhà gói thầu EPC- Nhà máy nước Hòa Liên. Trước đó, ngày 21/10/2019, các nhà thầu trong Liên danh Liên danh Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng-CTCP - Công ty CP VIWASEEN 3 - Công ty CP Đầu tư và xây dựng số 18 - Công ty CP nước và môi trường Việt Nam (Liên danh BDCC - VIWASEEN 3 - LICOGI 18 - VIWASE) nhận được văn bản của BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng về việc phúc đáp các kiến nghị của nhà thầu. Tuy nhiên, theo VIWASEEN 3, phúc đáp này là không thỏa đáng.
Cụ thể, về tính hợp lệ của đơn dự thầu, sau khi nhận được thông báo BQL về việc Liên danh nhà thầu không đáp ứng về yêu cầu kỹ thuật với lý do đơn dự thầu không hợp lệ, nhà thầu đã tham vấn Cục quản lý Đấu thầu và nhận được văn bản trả lời là đơn dự thầu của Liên danh hoàn là hoàn toàn hợp lệ (công văn số 978/QLĐT-CS ngày 1 /10/2019).
VIWASEEN 3 cũng đưa ra những lý lẽ cho thấy, lý do loại thầu do đơn dự thầu không hợp lệ của Liên danh này là chưa thuyết phục. Theo Tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT), việc đánh giá tính họp HSDT (trong đó có đơn dự thầu) sẽ được đánh giá trước khi tiến hành đánh giá về kinh nghiệm. Nhà thầu có hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) hợp lệ được xem xét giá tiếp về năng lực và kinh nghiệm. Tại văn bản làm rõ ngày 21/9/2019 của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng “không yêu cầu nhà thầu làm rõ về tính họp lệ của đơn dự thầu” mà chỉ yêu cầu làm rõ về năng lực và kinh nghiệm.
“Thành viên đứng đầu liên danh là Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng - CTCP đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt trúng thầu Gói thầu 1.13 thuộc Dự án Phát triển bền vũng thành phố Đà Nẵng khi liên danh với Công ty CP Xây dụng số 5. Trong Hồ sơ dự thầu của gói thầu này cũng có ủy quyền với nội dung tương tự như ủy quyền của Gói thầu Nhà máy nước Hòa Liên”- văn bản kiến nghị của VIWASEEN 3 nêu rõ.
Về sự đáp ứng yêu cầu của hợp đồng tương tự, VIWASEEN3 khẳng định, hồ sơ dự thầu của nhà thầu hoàn toàn đáp ứng về hợp đồng tương tự. Cụ thể, VTWASEEN3 đáp ứng đậy đủ tiêu chí (B) và tiêu chí (a) và (b) của Hồ sơ mời thầu. Nhà thầu đã đưa ra các hợp đồng và dự án đã thực hiện đáp ứng các tiêu chí này. Văn bản của VIWASEEN 3 cũng khẳng định, các thành viên khác trong liên danh đáp ứng năng lực và kinh nghiệm theo phạm vi công việc đảm nhận trong Liên danh.
Hồ sơ thầu có hợp lệ không?
Văn bản gửi Thành ủy TP Đà Nẵng của VIWASEEN 3 cũng đưa ra các thông tin về việc Nhà thầu trúng thầu là Liên danh SC5 - KCON - HPC - Đại Việt không đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định. “Được biết Ban quản lý đã đi xác minh các hợp đồng của liên danh này, tuy nhiên nội dung xác minh không phản ánh được bản chất của các hợp đồng 2 công ty SC5 và Đại Việt. Để chúng minh năng lực của SC5 và Đại Việt, yêu cầu các nhà thầu cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan quan đến việc mua bán thiết bị phục vụ các gói thầu PC, đến công tác tư vấn gồm: Hợp đồng kinh tế, biên bản nghiệm thu, hóa đơn VAT, chi tiết các lần giao dịch chuyển-nhận tiền…”- văn bản của VIWASEEN 3 viết.
Đặc biệt, văn bản gửi Thành ủy Đà Nẵng của VIWASEEN 3 cũng đặt câu hỏi về việc có hay không Ban quản lý lập Hồ sơ mời thầu có lợi cho Liên danh SC5 - KCON-HPC-Đại Việt. “Ban quản lý dự án đầu tư xây dụng các công trình dân dụng và công nghiệp TP Đà Nẵng và Liên danh SC5 - KCON - ITPC - Đại Việt có dấu hiệu thông thầu từ khi lập hồ sơ mời thầu (HSMT). HSMT không tuân thủ theo mẫu hướng dẫn tại Thông tư 11/2016/TT-BKHĐT, tại Tiêu chí (B): thay vì yêu cầu hợp đồng EPC công trình nhà máy cấp nước, Ban quản lý đã sửa thành yêu cầu công trình hạ tầng kỹ thuật (cấp nước), vì Ban quản lý biết rõ Công ty SC5 chỉ có hợp đồng EPC về tuyến ống, không có họp đồng EPC về nhà máy cấp nước. VIWASEEN 3 cũng đưa ra những nghi ngờ cụ thể về việc có sự dàn xếp trong quá trình đấu thầu cũng như giá trúng thầu của gói thầu này.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin thêm về vấn đề này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần