Du khách tự nguyện, yên tâm khi cách ly

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước diễn biến của dịch Covid-19, Hà Nội đang thực hiện nghiêm việc giám sát, cách ly những du khách đến từ vùng có dịch như Trung Quốc, Hàn Quốc, Italia, Iran... Tuy nhiên, không vì thế mà du khách cảm thấy khó chịu, bởi những phòng "cách ly thân thiện" đã được bố trí tại nhiều khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn Thủ đô.

Du khách nước ngoài được phát khẩu trang, rửa tay sát trùng tại Khách sạn 37 Hàng Trống. Ảnh: Tú Ngọc

Thân thiện, an toàn

Dịch Covid-19 vẫn tiếp tục bùng phát mạnh mẽ tại châu Á ở các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran… Điều này đặt ra bài toán đối với công tác phòng, chống dịch cho ngành du lịch Hà Nội khi lượng du khách từ các nước này đến Thủ đô là khá lớn. Theo chủ khách sạn 35 Hàng Trống, ngoài việc thường xuyên cập nhật thông tin trên đài báo, để phòng chống bệnh cho nhân viên cũng như khách, khách sạn đã thực hiện thường xuyên việc phun tẩy trùng. Cùng với đó, phát khẩu trang, bố trí nước rửa tay khô cho nhân viên cũng như khách khi tới “check in” tại khách sạn.

Nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho du khách luôn được các điểm đến, cơ sở lưu trú, đơn vị lữ hành đặt lên hàng đầu. Sở Du lịch Hà Nội đã yêu cầu tất cả đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tăng cường công tác vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh. Nhờ nỗ lực của tất cả các cấp, ngành, hiện nay, Hà Nội vẫn là điểm đến an toàn, tin cậy và đó là lý do Thủ đô được rất nhiều du khách lựa chọn.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải

“Thời điểm đầu, lượng du khách Hàn Quốc đến khá đông. Các cán bộ y tế của phường và nhân viên hướng dẫn cụ thể biện pháp cách ly cũng như bảo đảm khách được chăm sóc tốt với các điều kiện dịch vụ, thăm khám sức khỏe theo yêu cầu. Phần lớn khách đến đây rất yên tâm. Tuy nhiên, khi dịch ngày càng diễn biến phức tạp, để bảo đảm an toàn, nếu có khách đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran... khách sạn phải thực hiện khai báo hàng ngày. Khi có nghi ngờ mắc bệnh thì buộc phải cách ly. Du khách khi đến đây cũng đồng ý, chấp thuận làm theo yêu cầu” - đại diện khách sạn 35 Hàng Trống cho biết.
Thực hiện quy định của Bộ Y tế, nhiều khách sạn đã bố trí phòng cách ly ở riêng biệt một tầng, được bố trí nhiều dịch vụ, trang bị đầy đủ dụng cụ y tế như nhiệt kế, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, nước tẩy, thùng rác y tế... Quần áo của khách trước khi giặt còn được khử khuẩn. “Thời điểm dịch phức tạp như hiện nay, các khách sạn đều phải thực hiện và tuân thủ nghiêm những quy định phòng, chống dịch. Việc bố trí phòng cách ly đối với mỗi khách sạn là điều cần thiết” – quản lý khách sạn Church Boutique (số 9 phố Nhà Thờ) Lê Văn Tiệp chia sẻ. Trong khi đó, chủ khách sạn số 18 Hàng Trống cũng khẳng định, khách sạn luôn nhắc nhở nhân viên không chỉ tập trung phòng, chống dịch mà còn cần nâng cao chất lượng dịch vụ, luôn có thái độ niềm nở, thân thiện để du khách thoải mái, vui vẻ.
Ông Richard, du khách đến từ Vương quốc Anh chia sẻ. “Đến Việt Nam du lịch là lựa chọn khó trong mùa dịch nhưng khi đặt chân tới Hà Nội, tôi cảm thấy yên tâm, các sân bay đều thực hiện công tác phòng chống dịch rất tốt. Chính phủ cũng triển khai nhiều biện pháp khá quyết liệt. Tôi và gia đình cũng xác định, trong trường hợp xấu nếu phải ở cách ly tôi cũng vui vẻ chấp nhận. Tôi sẽ trở lại Việt Nam trong ngày gần nhất”.
Thách thức còn ở phía trước
Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, ngoài việc chủ động phòng, chống dịch, các cơ sở kinh doanh khách sạn đang phải đương đầu với nhiều khó khăn. Hàng loạt các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú tại khu vực phố cổ Hà Nội điêu đứng. Chia sẻ với phóng viên, Quản lý khách sạn Church Boutique tại số 9 phố Nhà Thờ Lê Văn Tiệp cho biết: Từ khi bùng phát dịch, lượng khách giảm khoảng 70%, hiện tại công suất phòng chỉ được 10% do khách từ các nước châu Âu đã hủy phòng. Khách Hàn Quốc 100% đã hủy hết phòng. “Những ngày này, thị trường khách sạn tại Hà Nội rất khó khăn, hệ thống của chúng tôi có 8 khách sạn đã đóng cửa 5 và chỉ hoạt động 3. Tuy nhiên, vẫn không thể lấp kín được các phòng mà chỉ đạt công suất 70%. Trong tháng 2, lượng khách nhận được chỉ đạt khoảng 35%” – ông Tiệp chia sẻ.
Cũng chẳng khá khẩm hơn so với mặt bằng chung, bà Lê Thị Phượng – quản lý khách sạn ở số 37 Hàng Trống thừa nhận, thời điểm này đang là giai đoạn khó khăn của các khách sạn cũng như DN nhỏ. Lượng khách đặt phòng mới gần như không có, tỷ lệ hủy phòng rất nhiều. "Công suất hoạt động của khách sạn giảm xuống chỉ còn 20%, cố gắng duy trì bảo đảm việc làm và thu nhập cho một số nhân viên. Nhiều nhân viên phải giảm lương, còn một số đã phải cho nghỉ việc" - bà Phượng ngậm ngùi.
Nhìn nhận về thị trường du lịch nói chung và kinh doanh khách sạn nói riêng, các chủ cơ sở này đều khẳng định, thời gian tới chắc chắn sẽ là thử thách đối với họ, thậm chí sẽ phải đóng cửa, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh chưa kết thúc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần