Du lịch dịp 2/9, giá tour nội - ngoại không tăng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Theo bà Nguyễn Thu Phong (Đội trưởng bán vé Ga Hà Nội), dịp 2/9 tour biển ít hút khách nên tàu đi các tuyến Vinh, Huế, Đồng Hới, Quảng Bình... không khó mua vé. Nhưng tàu đi Lào Cai thì đang rộ lên, vé nằm tuy ít nhưng nhà ga đã lên kế hoạch để tăng chuyến nếu đông khách.

KTĐT - Theo bà Nguyễn Thu Phong (Đội trưởng bán vé Ga Hà Nội), dịp 2/9 tour biển ít hút khách nên tàu đi các tuyến Vinh, Huế, Đồng Hới, Quảng Bình... không khó mua vé. Nhưng tàu đi Lào Cai thì đang rộ lên, vé nằm tuy ít nhưng nhà ga đã lên kế hoạch để tăng chuyến nếu đông khách.

Các công ty du lịch đưa ra nhiều khuyến mại cho du khách với giá tour không nhỉnh hơn so với ngày thường.

Nhiều khuyến mại

Tại phía Nam, theo bà Đoàn Thanh Trà, Công ty Du lịch Sài gòn (Saigon tourist), dịp 2/9 hãng có 35 tour nội, 12 tour ngoại. Trong đó, hầu hết các tour đều có khuyến mại và tặng du khách miễn phí toàn bộ phí bảo hiểm du lịch, mức bảo hiểm nước ngoài tới 30.000 USD/ khách/vụ và du lịch trong nước là 60.000.000 đồng/khách/vụ. Tour Hạ Long của Saigontourism có khuyến mại 1 đêm phòng khách sạn 4 sao, giảm 190.000 đồng/khách mua tour quốc tế, 100.000 đồng cho khách mua tour nội. Ngoài ra còn có bốc thăm trúng thưởng, quà tặng.

Fiditour có chùm 4 tour ngắn ngày, điểm nhấn là tour Hồng Kông - Đại Nhĩ Sơn 5 ngày, giá 12.350.000 đồng. Ngoài ra, công ty này còn có tour "Phú Quốc - Say đắm cùng thiên nhiên hoang sơ" 3 ngày 2 đêm, khách sạn 4 sao, tặng thêm chương trình câu cá chạy trên biển. Tour Côn Đảo được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi có du lịch khám phá đảo rất thú vị.

Ở phía Bắc, theo bà Dương Mai Lan, Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển thị trường Vietravel Hà Nội, các tour du lịch biển không hấp dẫn vì dịp 2/9 hay có mưa bão, chỉ có du thuyền 5 sao Hạ Long 2 ngày, Bãi Lữ (Nghệ An) 3 ngày. Còn chủ yếu chọn các điểm đến Sa Pa, Hạ Long, Huế, Phong Nha, Hội An và các tour "Ngàn năm Thăng Long-Hà Nội. Nhiều tour giảm giá, như tour "Ngàn năm Thăng Long-Hà Nội" giảm tới 30%.
 
Các hãng du lịch dịp 2/9 đều cho biết, giá tour du lịch nội - ngoại không tăng so với ngày thường.
 
Khó mua vé tàu lên Lào Cai

Theo bà Nguyễn Thu Phong (Đội trưởng bán vé Ga Hà Nội), dịp 2/9 tour biển ít hút khách nên tàu đi các tuyến Vinh, Huế, Đồng Hới, Quảng Bình... không khó mua vé. Nhưng tàu đi Lào Cai thì đang rộ lên, vé nằm tuy ít nhưng nhà ga đã lên kế hoạch để tăng chuyến nếu đông khách.

Với vé máy bay, chị Nguyễn Khánh Linh, phụ trách điều hành của Cty cổ phần Du lịch Hy Vọng, thời điểm này đã cận 2/9, các tour đã đầy, hết vé tới các điểm nóng như Sài Gòn, Hà Nội. Việc đặt phòng cho khách đi lẻ thời điểm này cũng rất khó, muốn du lịch chỉ còn cách đăng ký theo tour, công ty sẽ rà soát và tìm cách giúp du khách. Tuy nhiên chỉ giới hạn ở số lượng dưới 10 người mới có thể thu xếp, còn số lượng đông hơn sẽ rất khó đặt phòng, đặt vé.

Có một cách khác là du khách tự vào mạng tra giá cả ở các khách sạn điểm đến du lịch, rồi tự đặt phòng. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ cao hơn nhiều so với đặt theo tour.

Riêng ở Vinpearl (Nha Trang) khách đi lẻ sẽ không được săn đón bởi ở đây luôn phục vụ khách theo đoàn. Muốn tới Vinpearl chỉ còn cách thuê khách sạn bên ngoài, hoặc nhờ hướng dẫn viên, đặt phòng hộ.
 
Kinh nghiệm đặt vé máy bay giá rẻ

Đặt phòng theo tour sẽ được giảm 10% so với giá niêm yết của khách sạn, song các C.ty du lịch rất khắt khe, đã book phòng là phải chính xác ngày đến - ngày đi và rất khó khăn khi khách hàng muốn đổi ngày. Nếu quyết đổi sẽ bị phạt khá nặng.

Chị Hải Yến (điều hành tour của Fiditour) cho biết, người Việt Nam thường để gần dịp lễ mới nghĩ tới chuyện đăng ký đi du lịch nên hay gặp khó khăn khi đặt vé, đặt phòng. Trước thời điểm "nóng" du lịch khoảng 2 tuần, giá phòng, giá vận chuyển... đều tăng. Để tránh tình trạng trên, các gia đình nên có kế hoạch du lịch sớm trước vài tháng. Khi xác định được ngày giờ bay là đặt tour ngay.

Nếu đặt vé trước khoảng từ 1 - 3 tháng vé máy bay (và không thay đổi ngày giờ bay) sẽ rẻ hơn 200-300 USD (vé quốc tế), từ 300.000 - 500.000 đồng (vé nội địa). Anh Phạm Việt Anh (đường Nguyễn Khánh Toàn, Hà Nội), cho biết du lịch nội địa hay khu vực Đông Nam Á nên săn vé khuyến mại.
 
Hãng Airasia 3 tháng bán vé siêu rẻ/lần (2, 5, 8, 11 hằng năm) và 10-14 ngày có các đợt khuyến mại khá rẻ. Hãng Tiger Airways cũng vậy, nhưng vé siêu rẻ của Tiger ít có. Jetstar Pacific cứ thứ 6 hằng tuần, từ 14 - 17h có giảm giá mạnh. Vé giá rẻ ghế ngồi như vé thường, chỉ khác các dịch vụ ít hơn, hành lý xách tay 7kg (hơn sẽ tính phí), hành trình không có bữa ăn miễn phí...

Các đợt bán vé giá rẻ hay bán trước từ vài tháng đến 1 năm, thường bắt đầu bán vào lúc nửa đêm và rất  đông người săn nên phải dùng các trình duyệt load trang nhanh như Chrome, Safari, Opera... để đặt vé.

Các hãng hàng không chỉ cho khách hàng trả lại vé trước 24h khi chuyến bay khởi hành, nhưng không chấp nhận đổi ngày giờ bay với vé giá rẻ, vé khuyến mại. Khi đặt vé, khách hàng phải kiểm tra thông tin cả trên mạng lẫn phòng vé về giá cả.