Du lịch golf Hải Phòng: Chưa thể bứt phá vì vẫn mạnh ai người đó làm

Hoàng Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Sau thành công foodtour, TP Hải Phòng định hướng du lịch golf sẽ là sản phẩm chủ lực. Tuy nhiên, 4 sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế của Hải Phòng vẫn hoạt động theo kiểu co cụm, chưa liên quân liên kết để tạo ra thế mạnh cho địa phương.

Đó là thực trạng được đưa ra tại hội thảo “Hải Phòng - Điểm đến du lịch golf” diễn ra chiều 9/8, tại sân Dragon Golf Links, khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (Hải Phòng). Sự kiện do Tổng cục Thể dục thể thao, UBND TP Hải Phòng, Báo Tiền Phong, Hiệp hội Golf Việt Nam tổ chức. Từ thực trạng này, các đại biểu đã cùng tham vấn rất nhiều giải pháp để Hải Phòng phát triển du lịch gofl trong thời gian tới.

Quang cảnh cuộc Hội thảo “Hải Phòng - Điểm đến du lịch golf” diễn ra chiều ngày 9/8.
Quang cảnh cuộc Hội thảo “Hải Phòng - Điểm đến du lịch golf” diễn ra chiều ngày 9/8.

Du lịch golf hứa hẹn mỏ vàng doanh thu

Theo con số thống kê của Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, cho biết hiện Việt Nam có khoảng trên 50.000 người chơi golf, tăng hơn 1,6 lần so với năm 2015.  Năm 2018, có trung bình gần 40.000 lượt khách tới chơi tại một sân golf với sân golf đón nhiều khách nhất lên tới hơn 120.000 lượt, sân đón ít nhất khoảng 7.000 lượt. Thị trường khách du lịch golf tới Việt Nam được dự báo sẽ còn gia tăng đáng kể trong thời gian tới khi nhu cầu chơi môn thể này kết hợp với đi du lịch ngày càng tăng.

“Golf là ngành công nghiệp đem lại doanh thu, có đóng góp quan trong đến kinh tế của nhiều quốc gia. Sân golf trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thường dễ thu hút đầu tư du lịch, tạo thêm việc làm, bù đắp đặc tính theo mùa của du lịch truyền thống” - ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam bày tỏ.

Du lịch golf đang mang lại doanh thu lớn cho nhiều quốc gia (ảnh golfnews)
Du lịch golf đang mang lại doanh thu lớn cho nhiều quốc gia (ảnh golfnews)

Hải Phòng đã và đang thành công với du lịch foodtour. Nhằm mong muốn đa dạng các loại hình du lịch, trong thời gian tới, Hải Phòng muốn phát triển thêm 3 loại hình du lịch gồm: Du lịch du thuyền, du lịch thể thao (golf tour), du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Theo ông ông Lê Khắc Nam - Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: Hải Phòng hiện có 4 sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế gồm Sân Golf Sono Belle Hải Phòng tại Sông Giá với 27 hố, sân Golf BRG Ruby Tree tại Đồ Sơn gồm 18 hố, sân Vinpearl Golf Hải Phòng tại đảo Vũ Yên với 36 hố và sân Dragon Golf Links tại Khu Du lịch quốc tế Đồi Rồng (Đồ Sơn) với 27 hố, tiếp tục hoàn thiện. Đây đều là những sân golf lớn, chuyên nghiệp với cảnh quan tự nhiên đa dạng, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu phong phú của người chơi, thu hút được lượng du khách cao cấp tham gia thường xuyên và ổn định trong 4 mùa.

Thế nhưng, theo bà Đỗ Thu Phương - Trưởng phòng Kinh doanh và Marketing Vinpearl Golf: 4 đơn vị sở hữu sân golf ở Hải Phòng vẫn chưa liên minh liên kết tạo ra thế mạnh của địa phương mà vẫn mệnh đơn vị nào đơn vị đó làm. Đặc biệt mùa sale các đơn vị thi nhau ra các gói sale kịch sàn mà chưa cùng phối hợp để nâng cao chất lượng dịch vụ hoặc tạo ra các sản phẩm du lịch kết hợp hấp dẫn du khách.

 
Bà Đỗ Thu Phương - Trưởng phòng Kinh doanh và Marketing Vinpearl Golf.
Bà Đỗ Thu Phương - Trưởng phòng Kinh doanh và Marketing Vinpearl Golf.

Chính vì vậy, khi bước xuống sân bay Cát Bi, điều khiến bà Đỗ Thu Phương còn trăn trở là một sân bay đạt tiêu chuẩn quốc tế nhưng lại rất thiếu vắng khách nước ngoài, nói như vậy là doanh thu từ du lịch golf với du khách nước ngoài là chưa đạt như mong muốn.

Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch cũng đồng tình quan điểm với bà Phương và cho rằng: Ở Hải Phòng  việc quảng bá du lịch golf đang ở cấp doanh nghiệp, chưa có sự tổ chức thực hiện ở cấp điểm đến hoặc cấp quốc gia. Việc liên kết chưa thực sự được quan tâm thời điểm này.

Bắt tay nhau để cùng phát triển

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh du lịch golf, muốn phát triển ngành du lịch golf Hải Phòng tiếp tục đăng cai tổ chức các giải golf quốc gia, khu vực, tiến lớn các giải đấu quốc tế. Tăng cường đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp cũng là vấn đề mà thành phố Hải Phòng cần giải quyết trong thời gian tới để du lịch golf phát triển. Các bên liên quan tham gia phát triển du lịch golf bền vững gồm cơ quan quản lý du lịch, thể thao và văn hóa, doanh nghiệp, khách du lịch, cộng đồng địa phương cần có sự hợp tác sâu, rộng hơn.

Các chuyên gia đã cùng nhau hiến kế giúp Hải Phòng phát triển du lịch golf trong thời gian tới.
Các chuyên gia đã cùng nhau hiến kế giúp Hải Phòng phát triển du lịch golf trong thời gian tới.
 

“Hội thảo “Hải Phòng - Điểm đến du lịch golf” nằm trong khuôn khổ Giải Vô địch Golf Quốc gia 2023 - Cúp VinFast. Trong khuôn khổ hội thảo, các chuyên gia gợi mở nhiều giải pháp để phát triển sản phẩm du lịch golf ở Hải Phòng, dựa trên những tiềm năng của TP cảng. Hội thảo nhằm góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất, con người nơi đăng cai giải đấu, đồng thời là dịp để các chuyên gia, đại biểu hiến kế giúp Hải Phòng tăng sức hấp dẫn hơn nữa, góp phần vào sự phát triển bền vững của du lịch” - nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập báo Tiền Phong, đồng Trưởng Ban tổ chức Giải Vô địch Golf Quốc gia năm 2023 – Cúp VinFast, .

Chính sách thuế là một rào cản lớn trong phát triển du lịch golf. “Cần có sự thay đổi về chính sách thuế cho golf trong thời gian hiện nay”, Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch nhấn mạnh, đồng thời đề xuất giảm hoặc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho người chơi golf xuống mức 5% - 7%.

Muốn phát triển bền vững thì không chỉ các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ golf trên địa bàn tỉnh Hải Phòng cần phải liên minh phối hợp, mà TP Hải Phòng cũng phải tạo nên những liên kết vùng golf với các địa bàn cả nước. Ông Trần Trọng Kiên, thành viên Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch nhấn mạnh nên tạo thành liên kết vùng trong du lịch golf. Chẳng hạn, ở miền Bắc, Hải Phòng nên liên kết với một số địa phương phát triển du lịch golf như Quảng Ninh, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Ninh Bình có thể tạo thành một liên minh để giới thiệu điểm mạnh của mỗi địa phương, đồng thời, gợi ý cho khách những trải nghiệm độc đáo.