Du lịch hối hả chuẩn bị đón khách quốc tế dịp cuối năm

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường du lịch những tháng cuối năm được dự báo tiếp tục bùng nổ nhờ chính sách visa mới sắp có hiệu lực. Ngay từ thời điểm này, các doanh nghiệp du lịch đã triển khai xây dựng nhiều tour mới để thu hút khách quốc tế cho mùa cao điểm cuối năm.

Nâng cấp xây dựng tour mới

Sau đợt cao điểm Hè dành cho khách nội địa, từ giữa tháng 8 đến tháng 4 năm sau được xem là "mùa vàng" để đón và phục vụ khách quốc tế. Hiện nhiều địa phương, đơn vị đã lên kế hoạch tổ chức lại sản phẩm, nâng cấp dịch vụ sẵn sàng đón khách quốc tế, nhất là dòng khách sẵn sàng chi tiêu cao.

Tổng Giám đốc Công ty CP Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan cho hay, doanh nghiệp đang xây dựng tour liên quốc gia với điểm đến Hà Nội (Việt Nam), Lào, Campuchia, Thái Lan, sau đó quay trở lại TP Hồ Chí Minh để về nước.

Khách du lịch quốc tế tham quan di tích lịch sử nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch quốc tế tham quan di tích lịch sử nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội). Ảnh: Hoài Nam

Trong khi đó Tổng Giám đốc Công ty CP Du thuyền cao cấp châu Á (APC) Nguyễn Hồng Nhật cho biết: Gần đây, du thuyền Ambassador giới thiệu sản phẩm trải nghiệm mới, khung giờ từ 17 - 22 giờ, gồm nhiều dịch vụ giải trí trên vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh). Cụ thể gồm biểu diễn nghệ thuật với sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng vào thời điểm đón hoàng hôn, ẩm thực, trình diễn DJ… “Đây là một trong những sản phẩm mới nhằm đón đầu mùa cao điểm khách quốc tế cuối năm” - ông Nguyễn Hồng Nhật khẳng định.

Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Vietluxtour Trần Thị Bảo Thu cho biết, đơn vị đang tập trung xây dựng các tuyến xuyên Việt, giới thiệu du khách nét đặc trưng về văn hóa, ẩm thực, các hoạt động trải nghiệm của từng địa phương qua đó thu hút khách chi tiêu cao đến từ châu Âu, Mỹ, Australia...

Khách du lịch quốc tế tham quan làng cổ Đường Lâm (Hà Nội). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch quốc tế tham quan làng cổ Đường Lâm (Hà Nội). Ảnh: Hoài Nam

Thực tế cho thấy vào thời điểm này không chỉ doanh nghiệp xây dựng tour mới để đón khách quốc tế thời điểm cuối năm, mà các địa phương cũng đang “chạy đua” tổ chức tour.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, thời gian tới Sở Du lịch sẽ phối hợp với các đơn vị xây dựng bản đồ Foodtour cho khách trải nghiệm lâu khi đến Hà Nội. Bên cạnh đó, còn chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện), du lịch golf cùng nhiều tour du lịch trải nghiệm mới kết nối nội thành và ngoại thành.

“Trong những tháng cuối năm 2023, du lịch Hà Nội sẽ tổ chức nhiều sự kiện như: Cuộc thi ảnh du lịch; lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội 2023; Festival Áo dài Hà Nội... qua đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp xây dựng tour thu hút khách quốc tế” - bà Đặng Hương Giang thông tin.

Doanh nghiệp chờ hướng dẫn visa mới

Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xuất, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2023.

Theo đó, Quốc hội đồng ý kéo dài thời hạn visa điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần. Tuy nhiên, các doanh nghiệp du lịch vẫn đang chờ hướng dẫn cụ thể để gửi thông tin tới các đối tác, khách hàng nước ngoài.

Khách du lịch quốc tế tham quan di tích lịch sử văn hóa đền Ngọc Sơn (Hà Nội). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch quốc tế tham quan di tích lịch sử văn hóa đền Ngọc Sơn (Hà Nội). Ảnh: Hoài Nam

Giám đốc Công ty du lịch Golden Tour Phạm Tiến Dũng cho biết, hiện nay những chương trình tour kết nối Việt Nam với các nước đã có sẵn, chỉ cần bổ sung áp dụng thêm chính sách mới về xuất nhập cảnh.

“Doanh nghiệp sẵn sàng xây dựng các bộ sản phẩm mới để đón khách. Song, các công ty du lịch vẫn đang chờ thông tư hướng dẫn cụ thể, chi tiết” - ông Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh.

Trong khi đó, Tổng giám đốc Công ty Lữ hành Vietluxtour Trần Thế Dũng cho biết, trước thông tin Luật sửa đổi, bổ sung Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sẽ có giá trị từ 15/8/2023, nhưng công ty vẫn chưa rõ các nước nào sẽ được áp dụng nâng thời hạn visa lên 90 ngày, nước nào được cấp tạm trú 45 ngày. Ngay cả vấn đề chỉ khách xin visa điện tử mới được thời hạn visa 90 ngày hay khách xin visa đi tour qua lãnh sự quán cũng được áp dụng chính sách này…

"Phải có hướng dẫn chi tiết, cụ thể thì doanh nghiệp mới quảng bá, chào bán sản phẩm cho khách hàng. Trước mắt, chúng ta xác định thị trường khách đi hơn 14 ngày hoặc hơn 30 ngày đa số là khách châu Âu, Úc, Mỹ. Những thị trường này thường lên kế hoạch đi từ rất sớm, nếu có thông tin về chính sách ngày trong những ngày cuối tháng 7, các công ty du lịch mới có thể xây dựng chương trình tour mới. Nếu mọi việc thuận lợi thì sớm nhất cũng phải tới tháng 10, các chính sách visa mới bắt đầu thật sự “ngấm” vào thị trường du lịch" - ông Trần Thế Dũng cho hay.

Khách du lịch quốc tế tại không gian đi bộ Hoàn Kiếm. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch quốc tế tại không gian đi bộ Hoàn Kiếm. Ảnh: Hoài Nam

Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT Vietravel Corporation Nguyễn Quốc Kỳ lại đang rất kỳ vọng vào "cú chốt hạ" danh sách các nước được miễn visa, qua đó tạo cú hích cho du lịch Việt Nam bứt tốc thu hút khách quốc tế từ mùa du lịch Thu Đông năm 2023.

Đồng tình với ý kiến này, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nêu rõ, chính sách visa mới thông thoáng là động lực quan trọng cho du lịch Việt Nam phát triển. Tuy nhiên, ngành du lịch không thể mong chờ việc ra một chính sách đã ngay lập tức có lượng khách tăng vọt lên được. Nguyên nhân là bởi còn phải chờ những văn bản quy định hướng dẫn mới có thể triển khai luật mới sửa đổi. Ngoài ra ngành du lịch cũng cần có sự chuẩn bị để truyền thông, quảng bá đổi mới này tới tất cả các thị trường khách..

Chính sách visa mới sẽ mở ra cho ngành du lịch một con đường phát triển trong thời gian tới. Tuy nhiên để hút khách quốc tế bên cạnh sự cố gắng của doanh nghiệp du lịch còn đòi hỏi các ngành nghề liên quan cùng đồng hành để khai thác tốt nhất những lợi thế mà chính sách mới mang lại.