Đưa doanh nghiệp đến trường học: Nguồn lao động chất lượng hơn

Bài, ảnh: Thuỷ Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sinh viên sắp ra trường tìm được địa chỉ tin cậy để ứng tuyển, nhà trường điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động cũng như cập nhật xu hướng việc làm mới.

Hướng về người lao động có trình độ
Ngày 25/5, Ngày hội tuyển dụng chuyên ngành Tài chính, Kế toán và Xây dựng diễn ra tại Học viện Hậu cần đã thu hút hơn 300 sinh viên các khoá hệ dân sự của trường tham gia. Chia sẻ về việc đưa DN đến trường học, thay cho tổ chức ở sàn giao dịch, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Nguyễn Toàn Phong cho hay: Theo chỉ đạo của TP, cụ thể là Sở LĐTB&XH Hà Nội, chúng tôi hướng đến các trường ĐH có sinh viên tốt nghiệp trong tháng 5, 6, 7/2017.
Sinh viên Học viện Hậu cần đang tìm hiểu thông tin và trả lời phỏng vấn DN tại Ngày hội tuyển dụng.
Ngày hội việc làm tại Học viện Hậu cần là một trong những hoạt động cụ thể, rất thiết thực đối với nhà trường, đặc biệt là những sinh viên chuẩn bị ra trường. Tới đây, Trung tâm sẽ hướng đến các trường khác như Đại học (ĐH) Mỏ - Địa chất và những cơ sở giáo dục đã có sự phối hợp từ nhiều năm nay. Tại những ngày hội việc làm, bên cạnh hoạt động kết nối giữa DN và sinh viên, Trung tâm sẽ tư vấn về thông tin thị trường lao động, kỹ năng đi xin việc, nhu cầu của nhà tuyển dụng. Ngoài ra, hoạt động 2 sàn giao dịch việc làm của Trung tâm cộng với các điểm giao dịch việc làm vệ tinh sẽ tăng cường các DN để tạo cơ hội việc làm cho người lao động (NLĐ), nhất là nguồn lao động mới được đào tạo chính quy của các trường trong năm nay.
Ngày hội việc làm tại trường ĐH đã mang lại hiệu quả rõ nhất ở việc thu hút toàn bộ sinh viên các khoá học của Học viện Hậu cần. Thiếu tướng Trần Đình Hướng - Phó Giám đốc Học viện Hậu cần khẳng định: “Các DN đến Học viện tuyển dụng rất hiệu quả và có độ tin cậy. Trong quá trình học, sinh viên không có cơ hội được tiếp cận với các trung tâm dịch vụ việc làm bởi những điều kiện khách quan và chủ quan. Bây giờ các em được tiếp xúc với DN để tìm hiểu kỹ hơn yêu cầu tuyển dụng, đồng nghĩa với có cơ hội việc làm tốt hơn ngay sau khi ra trường. Không chỉ thế, chúng tôi cũng hiểu được hơn nhu cầu của DN để xây dựng chương trình và cơ sở vật chất tương thích”.
Tư duy sáng tạo, không lo thất nghiệp
Qua ngày hội tuyển dụng, nhiều DN cho biết, sinh viên có khả năng và kỹ năng mềm tốt, bởi các bạn biết sắp xếp hợp lý thời gian học để đi làm thêm. Tuy nhiên, hạn chế của các bạn ấy lại là chưa đủ năm kinh nghiệm theo yêu cầu của DN. “Trong quá trình phỏng vấn, trưởng bộ phận sẽ tiếp xúc, đánh giá ứng viên có tố chất phù hợp với công việc không. Chúng tôi sẵn sàng tuyển dụng những bạn chưa trải qua công việc nhưng có tố chất để đào tạo và phải xác định gắn bó lâu dài với DN” – chị Nguyễn Phương – Phòng Hành chính Nhân sự Công ty TNHH MTV Hữu Toàn Miền Bắc khẳng định.
Chị Phương cho biết, Công ty Hữu Toàn Miền Bắc mới hạch toán độc lập, đang phát triển rất nóng, vì thế luôn có nhu cầu tuyển dụng nhân sự, nhiều nhất ở vị trí nhân viên kinh doanh và kỹ thuật. Tuy nhiên, khi chúng ta đang hoà theo xu hướng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, yêu cầu tuyển dụng của các công ty có đổi khác rất nhiều. “Các bạn phải biết tiếp cận với công nghệ thông tin, kỹ năng văn phòng tốt. Đối với vị trí nhân viên kỹ thuật, không chỉ biết sửa máy móc mà phải sử dụng được mạng xã hội tốt, thành thạo tin học văn phòng. Bởi vì nhiều thông tin hoạt động của công ty đều được đưa lên mạng để mọi người chia sẻ và góp ý” – chị Phương cho hay.
Trong khi ấy, với DN trẻ như Công ty TNHH Uber Hà Nội việc tìm kiếm nhân sự có tinh thần chủ động lại là quan trọng nhất. “Đôi lúc, sự chủ động và nhiệt tình còn quan trọng hơn bằng cấp mà chúng tôi tìm kiếm ở các bạn sinh viên. Có rất nhiều kỹ năng các bạn có thể rèn luyện hoặc kiên trì, chịu khó sẽ phát triển được. Ngoài ra là sự hướng dẫn hợp lý của quản lý, các bạn sẽ phát triển được nhưng phải có tinh thần chủ động và sự cầu thị” – chị Nguyễn Thuỳ Dung – Trưởng phòng Phát triển nhấn mạnh.
Vì là DN mới nên trong thời gian 3 – 6 tháng tới, Uber Hà Nội tuyển dụng từ 30 – 50 nhân viên làm việc toàn thời gian ở vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng, kinh doanh và một số công việc khác có yêu cầu 1 – 2 năm kinh nghiệm như marketing,... Trước lo lắng của nhiều người về bão hoà vị trí kế toán, tài chính, chị Dung cho rằng điều đó là đúng nhưng khoảng 20 - 30 năm nữa mới ảnh hưởng nhiều. Những ngân hàng và công ty kiểm toán lớn sẽ dần dần tự động hoá để giảm chi phí. Nhưng những DN nhỏ không đủ khả năng chi phí đầu tư cho tự động hoá, họ vẫn cần những người điều khiển máy móc để làm công việc kế toán cho mình. Cho dù nhân sự ngành kế toán, tài chính bão hoà, các bạn vẫn có những cơ hội việt làm khác, bởi điều quan trọng nhà tuyển dụng hướng tới đó là tư duy sáng tạo.