Đưa gói bảo hiểm đến tận thôn, xã

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Theo Thông tư 121/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều về thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) giai đoạn 2011 - 2013 thì từ 1/10, các chính sách về BHNN sẽ chính thức được áp dụng.

Để triển khai tốt hơn chính sách này, Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt cho biết  sẽ tổ chức đưa các gói bảo hiểm tới tận thôn, xã để bà con nông dân có thể tiếp cận được.

 

Hiện tại, Bảo Việt đang hoàn thiện việc xây dựng mức phí bảo hiểm để trình Bộ Tài chính thông qua. Theo quan điểm mà công ty đưa ra, mức phí BHNN sẽ được tính tùy thuộc vào từng loại hình sản xuất, đối với cây lúa khác so với thủy sản hay vật nuôi. Ông Nguyễn Quang Phi, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt cho biết, phía công ty sẽ làm việc với UBND các cấp từ xã, huyện đến tỉnh để tuyên truyền tới người dân về thủ tục tham gia bảo hiểm. Đồng thời, khi có tổn thất xảy ra, chính quyền địa phương sẽ phối hợp với công ty bảo hiểm để giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người dân theo các qui định của pháp luật.

 

Đợt triển khai BHNN lần này có nhiều điểm mới, trong đó sẽ áp dụng bảo hiểm theo chỉ số (về thời tiết, sản lượng) và mang tính hỗ trợ là chính thay vì bảo hiểm cho mọi rủi ro ngẫu nhiên đến từng hộ dân như trước kia. Thông tư 121/2011/TT-BTC cũng nêu rõ, cây lúa sẽ được bảo hiểm theo đơn vị huyện còn vật nuôi và thủy sản sẽ được bảo hiểm theo từng xã, hộ nông dân, cá nhân sản xuất nông nghiệp đáp ứng tiêu chí, qui trình của Bộ NN&PTNT.

 

Một điểm cần lưu ý, khi xảy ra rủi ro đối với cây trồng, vật nuôi, việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm sẽ căn cứ vào giấy tờ, tài liệu theo qui định. Trên cơ sở thu thập hồ sơ bồi thường đầy đủ, trong vòng 15 ngày, công ty bảo hiểm sẽ thanh toán tiền bồi thường cho người dân. chia sẻ: Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, với việc Nhà nước hỗ trợ từ 60 - 100% mức phí BHNN, sẽ có hàng nghìn hộ nông dân được hưởng lợi từ chính sách này.