Dubai xây dựng chính quyền “không cần giấy”

Ngọc Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dubai đang có tham vọng xây dựng một chính quyền không sử dụng giấy. Chiến lược này có thể giúp tiết kiệm 25,1 triệu giờ nhân lực, tương đương 1,5 tỷ USD/năm.

Được mệnh danh là “Thành phố của tương lai”, Dubai đã lên kế hoạch có cảnh sát robot, taxi bay và xe không người lái trên đường phố. Táo bạo hơn, Dubai đang hướng tới thực hiện các thủ tục hành chính như xin visa, thanh toán hóa đơn và đổi giấy phép mới bằng công nghệ Blockchain, dự kiến sẽ cắt giảm được hơn 100 triệu tài liệu mỗi năm.
 Dubai đang hướng tới chính quyền sử dụng công nghệ Blockchain.
Blockchain là công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian do đó được gọi là chuỗi khối (Blockchain). Mỗi khối chứa đựng các thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết với các khối trước đó. Đặc biệt, Blockchain được thiết kế đảm bảo tính bảo mật cao nhất khi thông tin trong Blockchain không thể bị thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận của tất cả các nút trong hệ thống. Ngay cả khi nếu một phần của hệ thống Blockchain sụp đổ, những máy tính và nút khác sẽ tiếp tục hoạt động để bảo vệ thông tin.
Hiện nay, chiến lược xây dựng chính quyền Blockchain của Dubai đang đặt ra yêu cầu rất cao và hiện đại về kỹ thuật và cơ sở hạ tầng. Để giải quyết yêu cầu này, Dubai đang xây dựng có một nền tảng chia sẻ có tên là “Blockchain as a Service” (tạm dịch: Dịch vụ chuỗi khối) để giúp các cơ quan chính quyền Dubai sử dụng Blockchain trong những dự án khác nhau. ArabianChain - một startup nội địa đang giúp số hóa những việc giấy tờ liên quan đến nhiều cơ quan chính phủ khác nhau vào Blockchain trong khi CrossVerify, Loyyal, Luther Systems, Otonomos và RSK Labs để triển khai Blockchain một cách nhanh chóng trên khắp Dubai.
Đầu năm nay, chính quyền Dubai đã hợp tác với startup ObjectTech của Anh để phát triển hộ chiếu kỹ thuật số, tiến tới loại bỏ việc kiểm tra thủ công. Hải quan và Bộ thương mại Dubai cũng đang hợp tác IBM thử nghiệm Blockchain cho các giao dịch tài chính. Hồi tháng 10, Dubai cũng tung ra đồng tiền "ảo" dựa trên Blockchain của riêng mình là emCash, một đồng tiền mà mọi người có thể sử dụng để thanh toán cho các dịch vụ. “Một đồng tiền kỹ thuật số có rất nhiều điểm lợi: Xử lý nhanh hơn, ít phức tạp hơn và chi phí ít hơn. Nó sẽ làm tăng sự dễ dàng trong kinh doanh và cải thiện chất lượng cuộc sống ở Dubai”, Ali Ibrahim - Phó tổng giám đốc của Dubai Economy cho biết.
Đầu tháng này, ngân hàng trung ương của các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) thông báo rằng họ đang tiến hành một dự án hợp tác với cơ quan tiền tệ của Saudi Arabia nhằm sử dụng công nghệ Blockchain để phát hành một đồng tiền kỹ thuật số được chấp nhận trong các giao dịch xuyên biên giới giữa hai quốc gia này.