Dục Tú trên đường về đích

Bài, ảnh: Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù đã được công nhận “Huyện nông thôn mới” từ năm 2016, tuy nhiên đến nay, huyện Đông Anh vẫn còn xã Dục Tú chưa hoàn thành chương trình.

Dù vậy, địa phương đã xây dựng kế hoạch và đang tích cực triển khai những bước đi cụ thể nhằm sớm về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2018.
 Hệ thống đường giao thông nông thôn tại xã Dục Tú đang được nâng cấp ngày một đồng bộ.
Tính đến đầu tháng 4/2018, kết quả đánh giá việc thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU, xã Dục Tú đã đạt và cơ bản đạt 16/19 tiêu chí xây dựng NTM. Ba tiêu chí hiện địa phương chưa đạt là giao thông, trường học và cơ sở vật chất văn hóa. Hiện, 10,57km đường ngõ xóm chạy dọc ngang trên địa bàn xã Dục Tú đang được tập trung triển khai theo các Quyết định số 16 và Quyết định số 59 của UBND TP Hà Nội với tổng kinh phí 31 tỷ đồng. Nhờ chủ động nguồn vốn, nhiều đoạn tuyến đến nay đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện cho người dân.

Kết quả chấm điểm huyện NTM giai đoạn 2016 - 2020 theo Hướng dẫn số 108/HD-UBND ngày 24/5/2017 của UBND TP, huyện Đông Anh đạt 99/100 điểm. Huyện cũng đã đạt 8/9 tiêu chí và cơ bản đạt một tiêu chí còn lại là môi trường.

Vừa qua, người dân thôn Thạc Quả nói riêng, xã Dục Tú nói chung vui mừng khi nhà văn hóa của thôn này được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Công trình được xây dựng với tổng kinh phí 4,1 tỷ đồng không chỉ giúp địa phương hoàn thành tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, mà còn góp phần tạo nên không gian sinh hoạt cộng đồng ý nghĩa cho bà con. Hiện, nhà văn hóa thôn Dục Tú 2 cũng đang được lập dự án để bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng trong quý II/2018…

Phó Chủ tịch UBND xã Dục Tú Nguyễn Đăng Thọ cho biết, trong số 3 tiêu chí cơ bản đạt, bài toán trường học khiến địa phương đau đầu nhất và cũng là rào cản lớn nhất trên đường về đích NTM. Dù vậy, với quyết tâm cao, huyện Đông Anh đã huy động nguồn vốn xã hội hóa, cân đối ngân sách, bố trí 211 tỷ đồng cho hai dự án xây dựng trường Mầm non Hoa Sữa và trường THCS Dục Tú. Khi hoàn thành, hai công trình sẽ đáp ứng chất lượng giáo dục theo chuẩn Quốc gia. Điều đáng mừng nhất là dù việc thực hiện các tiêu chí còn lại cần huy động nguồn lực lớn, tuy nhiên, địa phương không để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản.

Sự vào cuộc quyết tâm của toàn hệ thống chính trị đang giúp xã Dục Tú có được bước đi khá vững chắc trên đường về đích NTM. Dù vậy, khó khăn chưa phải đã hết. Ông Thọ cho biết, thời gian tới, địa phương sẽ phải tập trung nâng cao tiêu chí đã đạt, trong đó, mục tiêu hàng đầu là nâng cấp cơ sở vật chất đưa trường tiểu học và THCS đạt chuẩn Quốc gia. Đồng thời, tập trung hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tạo tiền đề để mở rộng sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.