Đường trục trung tâm Khu đô thị mới huyện Mê Linh: Mất an toàn vì hạ tầng thiếu đồng bộ

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thiếu đèn tín hiệu, hệ thống chiếu sáng chưa được vận hành ổn định, cùng phương án tổ chức giao thông chưa hoàn thiện là những bất cập đang khiến việc di chuyển qua đường trục trung tâm Khu đô thị mới huyện Mê Linh (còn gọi là đường 100m) tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Những giao lộ nguy hiểm
Bà Trần Thị Sơn (thôn Liễu Trì, xã Mê Linh) cho biết, khi mới thông xe toàn tuyến, hệ thống chiếu sáng trên đường 100m được vận hành. Nhưng khoảng một tuần trở lại đây, hệ thống chiếu sáng lại bị ngắt khiến việc đi lại của người dân vào buổi tối rất khó khăn.

Ngã tư giao cắt giữa đường 100m và tuyến nhánh tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Nguy hiểm hơn, theo ghi nhận của phóng viên vào những ngày cuối năm 2016 cho thấy, dọc đường 100m có khoảng 10 điểm giao cắt với các tuyến giao thông khác. Những điểm giao cắt tạo thành ngã ba, ngã tư. Việc thiếu hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm, đèn tín hiệu, vòng xuyến khiến việc qua lại các điểm giao cắt tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Đặc biệt vào sáng, khi bà con đi chợ, công nhân làm việc tại hai khu công nghiệp Thăng Long và Quang Minh và học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện. Bà Lý Thị Lý (xã Mê Linh) cho biết, tại ngã tư giao cắt giữa đường 100m với đường liên khu Liễu Trì (nối hai xã Mê Linh - Tráng Việt), chỉ trong vòng một tháng qua đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông!  
Chờ giải pháp căn cơ
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Lương Toàn Thắng - Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Mê Linh cho biết, những bất cập liên quan tới hạ tầng gây mất an toàn trên đường 100m là có thật. Nhận thức được điều này, huyện đã thành lập tổ công tác, tiến hành khảo sát các “điểm đen” về tình trạng mất an toàn giao thông. Sau khảo sát, đánh giá, huyện đã tiến hành lắp đặt gờ giảm tốc tại một số điểm giao cắt.
UBND huyện cũng chỉ đạo  tăng cường bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường 100m. Trong đó, yêu cầu Công an huyện, Thanh tra GTVT tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường giao cắt với đường 100m như: Đường 23, đường 50, đường Tam Báo - Thạch Đà (đường 312), đường 308... Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông. Khuyến cáo người tham giao thông giảm tốc độ, chú ý quan sát khi di chuyển qua các điểm giao cắt. Tuy nhiên, theo ông Lương Toàn Thắng, đây chỉ là những giải pháp bước đầu nhằm kiềm chế tai nạn giao thông. Để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện qua lại trên lộ trình quan trọng này, kiến nghị Sở GTVT Hà Nội sớm quan tâm, báo cáo đề xuất TP đầu tư, tiến tới từng bước chuẩn hóa, đồng bộ hóa cơ sở hạ tầng phụ trợ. Đây sẽ là giải pháp căn cơ góp phần ổn định trật tự, an toàn giao thông trên tuyến đường 100m.     
Đường trục trung tâm Khu đô thị mới huyện Mê Linh dài khoảng 15km, nối từ huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) tới điểm cuối giao với đường Võ Văn Kiệt (địa phận xã Nam Hồng, Đông Anh, Hà Nội). Trong đó, chiều dài tuyến đường qua địa bàn huyện Mê Linh khoảng 12km. Tuyến đường có tổng mức đầu tư trên 2.300 tỷ đồng, được thông xe từ giữa tháng 5/2016.