Euro phục hồi, đồng USD giảm mạnh

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tỷ giá đồng bạc xanh trong ngày 22/11 quay đầu đi xuống, tương tự như lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của chính phủ Mỹ, do lượng giao dịch giảm trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn vào thứ Năm (23/11).

Đồng USD giảm giá so với các đồng tiền chủ chốt khác do giới đầu tư giảm giao dịch trước khi thị trường đóng cửa nhân dịp Lễ Tạ ơn vào thứ Năm.
Chỉ số ICE U.S. Dollar, so sánh đồng bạc xanh với 6 đồng tiền mạnh khác (EUR, JPY, CAD, GBP, SEK, CHF), giảm 0,1% về 93,896 điểm. Chỉ số này đã chạm đỉnh trong 1 tuần đạt 94,036 điểm trong phiên giao dịch ngày 21/11.
Tỷ giá USD giảm 0,17% so với yen Nhật, xuống 112,340 yen, giảm so với mức 112,705 yên trong phiên trước đó.
Đồng USD giảm mạnh trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn.
Nhận định về sự suy yếu của đồng USD, các chuyên gia phân tích của Morgan Stanley cho rằng hiện chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trở nên khó đoán định hơn đối với thị trường trong bối cảnh ban điều hành của FED đang có nhiều biến động về nhân sự.
Chủ tịch FED Janet Yellen ngày 21/11 tuyên bố bà sẽ rút lui khỏi ngân hàng ngay khi người kế nhiệm, ông Jerome Powell nhậm chức, dù nhiệm kỳ thống đốc của bà kéo dài đến năm 2024.
Trong lá thư gửi ông Trump, bà Yellen nói rằng bà rất "vui mừng vì những gì mà nền kinh tế đã đạt được kể từ sau cuộc khủng hoảng", nói rằng 17 triệu việc làm đã được tạo ra trong vòng 8 năm qua. Bà Yellen đã là Phó chủ tịch FED trước khi cựu Tổng thống Obama bổ nhiệm bà vào vị trí chủ tịch vào năm 2014.
Nền kinh tế "đang sắp tới gần với mục tiêu bình ổn giá và tối đa hóa việc làm của FED", bà Yellen viết cho ông Trump. 
Trong khi đó, tỷ giá euro so với đồng bạc xanh tăng 0,04% lên 1,1737 USD.
Đồng tiền chung trong phiên giao dịch ngày 21/11 ghi nhận mức giảm trong ngày lớn nhất từ ngày 26/10 do biến động chính trị ở Đức. Tuy nhiên, nhà đầu tư không quá chú ý vào tình trạng bế tắc chính trị tại Đức để tập trung vào nền kinh tế vẫn đang tăng trưởng tốt của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).
Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 20/11 cho biết khả năng tổ chức một cuộc bầu cử sớm sau khi các cuộc đàm phán thành lập đảng liên minh sụp đổ.
Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier kêu gọi các bên quay lại bàn đàm phán, trong khi đó Thủ tướng Merkel cho biết bà muốn tổ chức lại cuộc bầu cử hơn là thành lập một chính phủ thiểu số.
Mark McCormick, trưởng bộ phận ngoại hối khu vực Bắc Mỹ của TD Securities, cho biết một trong những chủ đề ảnh hưởng đến các đồng tiền G-10 là sự bất ổn chính trị ở Đức.
“Một cuộc bầu cử sớm không nhất thiết tác động tiêu cực tới đồng euro trong trung hạn và tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ lấn át bất kỳ biến cố chính trị nào”, McCormick bình luận.
Tỷ giá đồng bảng Anh duy trì ổn định ở 1,3237 USD.