EVN HANOI: Đưa dịch vụ điện tiện lợi và thân thiện hơn

Văn Chương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đánh giá chung của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) cho thấy, trong năm 2017 tiếp tục là năm mà cùng với sự chủ động trong việc bảo đảm cấp điện chất lượng các dịch vụ điện cũng ngày càng được nâng cao, tiện lợi hơn, thân thiện hơn hướng tới khách hàng.

 Năm 2017 tiếp tục là năm EVN HANOI đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đầu tư xây dựng
Dự báo đúng để chủ động cấp điện
Tiếp tục chịu những tác độc bất lợi từ tình hình thời tiết, việc cấp điện trong những năm qua, và đặc biệt trong năm 2017 ghi nhận mức sản lượng tiêu thụ kỷ lục (đạt 79,1triệu kWh, tăng 13,09% so với mức sản lượng năm 2016), công suất lớn nhất lên tới 3.900 MW. Mức chênh lệch phụ tải quá cao cùng với diễn biến mưa lũ lịch sử trong nhiều năm, thực sự là một thử thách lớn đối với công tác cung ứng điện và đầu tư xây dựng trên địa bàn Hà Nội trong năm qua.

Tuy nhiên, với sự chủ động và xây dựng kế hoạch cụ thể nên năm 2017 tiếp tục là năm EVN HANOI đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đầu tư xây dựng với khối lượng đầu tư lớn tăng trên 10% so với năm 2016. Tổng công ty đã có những chỉ đạo quyết liệt trong công tác quản lý dự án đầu tư. Chú trọng kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng ngay từ khâu chuẩn bị đầu tư, khảo sát, thiết kế, lựa chọn nhà thầu, thi công xây dựng cho đến nghiệm thu, thanh quyết toán đã có nhiều chuyển biến tốt.
Đã có thêm 23 công trình lưới điện 110kV có tính chất quan trọng đã được đưa vào vận hành trong năm 2017, với khối lượng tăng thêm là 813 MVA và 101km đường dây dẫn. Đặc biệt đã hoàn thành các công trình điện quan trọng như đóng điện mới các TBA 110 kV: Từ Liêm, nối cấp Long Biên, Đông Anh, Tây Hà Nội, Phú Nghĩa; lắp bổ sung MBA để nâng công suất các TBA 110kV: T2 Thanh Oai; T2 Mỗ Lao; T3 Linh Đàm; mở rộng Thượng Đình; T4 Vân Trì và đóng điện trên 350 công trình... EVN HANOI cũng đã đóng điện đưa vào vận hành 356 công trình lưới điện trung, hạ thế với khối lượng thực hiện: 557km đường dây không; 295km cáp ngầm trung thế; 739 máy biến áp với công suất 363,9MVA; 1.030 km đường trục hạ thế. Bên cạnh đó Tổng công ty cũng triển khai 329 công trình sửa chữa lớn các hạng mục lưới điện đã góp phần nâng cao năng lực cung cấp điện trên địa bàn TP Hà Nội.

Với sự chuẩn bị này, sản lượng điện thương phẩm của EVN HANOI năm qua đạt 16.356,94 triệu kWh, tăng 5,87% so với năm 2016, cao hơn 0,23% so với kế hoạch của EVN giao. Thời gian mất điện/ khách hàng/ năm là 543,1 phút (giảm 198 phút so với năm 2016); Số lần mất điện là 2,58 lần (giảm 3,81 lần so với năm 2016).
 Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc Tết cán bộ công nhân viên đang ứng trực tại trạm biến áp 220kV Tây Hồ trong đêm Giao thừa Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018
Đưa công nghệ, tạo tiện lợi cho khách hàng

Cùng với việc bảo đảm cấp điện, công tác dịch vụ khách hàng tiếp tục được EVN HANOI quan tâm và có những chuyển biến rõ nét nhờ việc áp dụng, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm mang lại sự thỏa mãn cao nhất cho khách hàng.
Tổng công ty đã chính thức công bố áp dụng 32 dịch vụ điện trực tuyến chia làm 7 nhóm dịch vụ chính: Cấp điện mới, liên quan đến hợp đồng mua bán điện, yêu cầu về hệ thống đo đếm, thanh toán tiền điện, tra cứu thông tin, báo sự cố điện, tiếp nhận đăng ký sử dụng dịch vụ của khách hàng. Ứng dụng được cập nhật liên thông 1 cửa với trang web của Cổng giao tiếp điện tử TP Hà Nội. Duy trì dịch vụ nhắn tin thông báo tiền điện cho các khách hàng của 30 công ty điện lực với 17.811.680 tin nhắn. Triển khai dịch vụ chăm sóc khách hàng qua hệ thống nhắn tin SMS phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng.
Khách hàng có thể chủ động tra cứu thông tin lịch ghi chỉ số, trạng thái thanh toán tiền điện, thông tin thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi chỉ bằng cách gửi một tin nhắn qua đầu số 8088. Cung cấp ứng dụng chăm sóc khách hàng (EVNHANOI CSKH) trên thiết bị di động, chạy trên nền các hệ điều hành Android, iOS, Windows Phone. Năm 2017, EVN HANOI cũng đã triển khai nhắn tin qua Zalo cho khách hàng; áp dụng hệ thống chăm sóc khách hàng tự động sử dụng trí tuệ nhân tạo (EVNHANOI CSKH 1.0 phiên bản thử nghiệm) trên ứng dụng Facebook Messenger và website Chăm sóc khách hàng; Nâng cấp và chuẩn hóa Trung tâm Chăm sóc khách hàng theo hướng ngày càng chuyên nghiệp và hiện đại.

Công tác truyền thông các dịch vụ điện cũng được EVN HANOI triển khai tới từng tổ dân phố, cụm dân cư, DN, khách hàng về lợi ích của việc thanh toán tiền điện qua các hình thu khác thu tại nhà, nhằm tạo mọi điều kiện thuận tiện nhất cho khách hàng trong thanh toán. Phối hợp với các ngân hàng và tổ chức thanh toán xây dựng các nội dung truyền thông, quảng bá trên diện rộng với nhiều chương trình khuyến khích khách hàng như hỗ trợ đăng ký, tặng quà...
Đồng thời mở rộng và thực hiện đa dạng hóa hình thức, phương thức thanh toán tiền điện trên nhiều kênh tiện ích khác nhau như các quầy hàng, chuỗi hệ thống tiện ích bán lẻ, các quầy giao dịch của ngành điện, các ngân hàng và tổ chức thanh toán. Đến 31/12/2017 đã không còn hình thức thu tại nhà, góp phần giảm thiểu rủi ro thanh toán bằng tiền mặt, tạo sự chủ động và linh hoạt trong thanh toán tiền điện của khách hàng.
Tối 15/2 (tối 30 Tết) vừa qua Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng lãnh đạo của TP đã tới thăm và chúc tết cán bộ công nhân viên của EVN HANOI đang ứng trực đảm bảo điện tại trạm biến áp 220kV Tây Hồ.
Đã từ lâu, hình ảnh người thợ điện cần mẫn, miệt mài bám máy, bám đường dây để đảm bảo cấp điện cho sự phát triển của TP, nguồn sáng đến từng gia đình trong những dịp lễ, tết là những hình ảnh đẹp, quen thuộc với nhiều người dân Thủ đô.