EVNHANOI và mục tiêu thành doanh nghiệp số vào năm 2023

Thế Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ đầu năm đến nay, mặc dù Hà Nội thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống dịch và giãn cách xã hội, nhưng với việc xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 và những năm tiếp theo, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ giúp đảm bảo hoàn thành mục tiêu kép.

Ứng dụng hiệu quả CMCN 4.0 vào sản xuất - kinh doanh

Theo Tổng Giám đốc EVN HANOI Nguyễn Danh Duyên, nếu như năm 2012, EVNHANOI mới chỉ cung cấp được ứng dụng đầu tiên trong dịch vụ khách hàng là website chăm sóc khách hàng (cskh.evnhanoi.com.vn) thì đến nay, khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24 giờ trên các nền tảng số. Chỉ cần truy cập Cổng giao tiếp điện tử TP Hà Nội (http://hanoi.gov.vn) hay Cổng dịch vụ công Quốc gia (http://dichvucong.gov.vn), khách hàng có thể đăng ký các dịch vụ điện trực tuyến như: cấp điện hạ áp, trung áp, thay đổi công suất, đổi chủ thể, gia hạn, chấm dứt hợp đồng mua bán điện, tạm ngừng sử dụng điện, thanh toán tiền điện…
 Nhân viên EVN Hà Nội kiểm tra hệ thống giám sát tại trạm truyền dẫn điện Công viên Thống Nhất,  Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Cũng theo ông Nguyên Danh Duyên, đến nay EVNHANOI cũng đã hoàn thành số hóa trong công tác chỉ huy điều độ lưới điện theo thời gian thực phục vụ người dân TP. Hiện nay, các kế hoạch, hạng mục công việc, các sự cố và bất thường đều được khai báo, xử lý trên hệ thống đã đem lại nhiều hiệu quả trong việc hiện đại hóa lưới điện TP Hà Nội. Đây là là bước đệm quan trọng trong lộ trình xây dựng Trung tâm điều khiển số của EVNHANOI. EVNHANOI cũng đã xây dựng ứng dụng phục vụ công tác hiện trường để số hóa, quản trị, giám sát toàn trình các công việc ngoài hiện trường.

Tháng 3/2021, EVNHANOI đã cho ra mắt hệ sinh thái chăm sóc khách hàng số bao gồm các kênh kết nối giữa khách hàng và ngành điện, đó là: website evnhanoi.vn, app EVNHANOI, email evnhanoi, facebook, zalo EVNHANOI, chatbot EVNHANOI trên ứng dụng Messenger… Hệ sinh thái chăm sóc khách hàng số của EVNHANOI đem đến cho khách hàng sự thuận tiện tối đa và cung cấp các tính năng vượt trội như dịch vụ điện trưc tuyến cấp độ 4, dịch vụ điện tử, chăm sóc khách hàng trên nền tảng số giúp người tiêu dùng có thể tra cứu thông tin trên ứng dụng mạng xã hội Zalo hay qua Chatbot trả lời tự động tích hợp trên nền tảng Facebook… Nhờ đó, đã tiết kiệm thời gian, chi phí trong việc giải quyết yêu cầu của khách hàng cũng như giảm giao tiếp trực tiếp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Sớm tiến gần đến mô hình doanh nghiệp số

Tính đến tháng 10/2021, điện thương phẩm của EVNHANOI đạt 1,73 tỉ kWh, tăng 2,68% so với cùng kỳ năm 2020.

EVNHANOI hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 ước khoảng 679,1 tỉ đồng; Tỉ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 99,7%.

Bên cạnh đó, EVNHANOI đã hoàn thành ứng dụng quản lý barcode trong quản lý đo đếm; vòng đời thiết bị đo đếm; Triển khai hệ thống Tổng đài ảo nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc khách hàng… Hiện nay, EVNHANOI là đơn vị đầu tiên trong EVN hoàn thành lắp đặt 100% công tơ điện tử cho xấp xỉ 2,7 triệu khách hàng sử dụng điện.

Năm 2021, EVNHANOI cũng khởi động và hoàn thành xây dựng phần mềm nội bộ số hóa công tác lựa chọn nhà thầu; xây dựng thư viện số, kho dữ liệu, tổng hợp, phân tích để phục vụ các giai đoạn trong quá trình đấu thầu đảm bảo tích hợp với hệ thống hiện có; hoàn thành việc triển khai áp dụng hệ thống Văn phòng không giấy nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản trị, tin học hóa các quy trình nội bộ của EVNHANOI. Văn phòng không giấy được ứng dụng đã cung cấp hệ thống quản lý tài khoản tập trung giúp tối ưu trong thao tác và phân quyền hệ thống nền tảng quy trình để cấu hình toàn trình giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực. Bên cạnh đó, văn phòng không giấy cũng cung cấp các hình thức nhật ký điện tử, hệ thống nhận diện khuôn mặt giúp giảm tải công tác kiểm soát, ghi nhận một cách chính xác đầy đủ. EVNHANOI đang hoàn thiện chuyển đổi số trong công tác quản trị nguồn nhân lực, tự động hóa các nghiệp vụ, quản lý hồ sơ nhân sự, thanh toán tiền lương tập trung...

Ngoài ra, EVNHANOI cũng đang tập trung triển khai Đề án Lưới điện thông minh giai đoạn 2021 - 2025; kế hoạch ứng dụng thành tựu KHCN giai đoạn 2021 - 2025; định hướng kế hoạch phát triển viễn thông và công nghệ thông tin giai đoạn 2020 - 2025… với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và hiệu quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

"Bám sát tinh thần chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cùng với quyết tâm cao, việc ứng dụng các thành quả của CMCN 4.0 vào hoạt động sản xuất - kinh doanh của EVNHANOI đã được thực hiện đồng bộ, nghiêm túc và đạt được nhiều kết quả tích cực. EVNHANOI phấn đấu đến hết năm 2022 về cơ bản sẽ chuyển đổi hoạt động theo mô hình DN số” - Chủ tịch HĐTV EVNHANOI Nguyễn Anh Tuấn