Facebook độc quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh: Khán giả hưởng lợi

Lê Tiến Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mạng xã hội số một thế giới đã đạt được thỏa thuận độc quyền livestream các trận đấu của giải bóng đá Ngoại hạng Anh mùa 2019 - 2022 trên một số nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Mạng xã hội lấn sân sang truyền hình thể thao
Vào đầu tháng 7 vừa qua, facebook đã khiến cộng đồng người hâm mộ giải bóng đá Ngoại hạng Anh bất ngờ khi đạt được thỏa thuận độc quyền livestream giải đấu này trong 3 mùa giải liên tục từ tháng 8/2019 - 8/2022 tại 4 quốc gia, gồm Thái Lan, Việt Nam, Lào, Campuchia. Số tiền được mạng xã hội hàng đầu thế giới bỏ ra là vào khoảng 200 triệu Bảng, tương đương với hơn 6.000 tỷ đồng.
 Ảnh minh họa.
Được biết, để chiến thắng trong cuộc đua nói trên, facebook đã phải vượt qua các hãng thể thao lớn là BeIN Sports và Fox Sports Asia. Đây cũng không phải lần đầu tiên facebook nói riêng và các công ty internet nói chung có động thái “tuyên chiến” trong lĩnh vực thể thao với những đơn vị truyền hình truyền thống. Trước đó, facebook đã bắt tay với Fox Sports mua bản quyền các trận đấu trong khuôn khổ UEFA Champions League mùa giải 2017 - 2018. Mạng xã hội này cũng nắm trong tay bản quyền phát sóng trên nền tảng của mình đối với giải bóng chày Mỹ - Major League Baseball và hàng loạt các chương trình thể thao dưới dạng trực tiếp khác.

Tham vọng trở thành nền tảng phát sóng trực tiếp lớn nhất thế giới trong lĩnh vực thể thao của facebook càng được thể hiện rõ nét hơn khi vào đầu năm 2018 đã chiêu mộ thành công Peter Hutton - Cựu CEO của EuroSport. Cần nhớ, Peter Hutton từng là CEO của công ty bản quyền thể thao MP & Silva, đơn vị sở hữu bản quyền giải Ngoại hạng Anh ở Việt Nam trong giai đoạn 2016 - 2019.

Nhận định về động thái lấn sân sang thể thao của facebook, ông Lê Đình Cường - đại diện VNPayTV cho rằng, sẽ ảnh hưởng lớn đến các đài truyền hình trong nước từ lượng người dùng cho đến doanh thu quảng cáo. Hiện tại, VNPayTV chưa tiến hành đàm phán để mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2019 - 2022 nhưng với việc facebook có được bản quyền nên nhiều khả năng các đài truyền hình trong nước chì còn cách đàm phán để chia sẻ lại quyền phát sóng và việc này chắc chắn sẽ rất khó khăn.
Không chỉ facebook, một tên tuổi lớn trong lĩnh vực internet khác là Amazon cũng đã cụ thể hóa tham vọng lấn sân sang thị trường phát sóng trực tiếp thể thao. Hiện hãng này đang nắm trong tay quyền phát sóng trực tiếp 20 trận đấu mỗi mùa của giải bóng đá Ngoại hạng Anh giai đoạn 2019 - 2022. Ngoài ra, Amazon cũng đang sở hữu các bản quyền phát sóng trực tiếp khác như giải quần vợt trong hệ thống ATP tour hay những trận đấu tối thứ Năm của giải bóng bầu dục quốc gia Mỹ (NFL).

Ngoài ra, hàng loạt công ty internet đình đám khác như youtube, netflix... cũng đang nhăm nhe nhảy vào mảng truyền hình trực tiếp thể thao đầy mầu mỡ này.

Người Việt xem Ngoại hạng Anh thế nào?

Có thể nói, việc facebook độc quyền livestream giải bóng đá Ngoại hạng Anh tại Việt Nam sẽ mang lại nhiều tích cực cho cộng đồng những fan hâm mộ bộ môn túc cầu. Bởi hiện tại, nếu muốn theo dõi các trận đấu, người xem bắt buộc phải sử dụng các dịch vụ truyền hình trả tiền.

Mặc dù facebook chưa công bố chi tiết về việc có hay không thu phí phát sóng livestream các trận đấu nhưng khả năng lớn là hình thức miễn phí vốn là truyền thống của hãng sẽ được áp dụng. Và việc xem không mất tiền chắc chắn sẽ khiến lượng người truy cập vào mạng xã hội tăng lên đột biến, qua đó giúp cho facebook thu lợi lớn từ các hình thức quảng cáo và dịch vụ đi kèm.

Như vậy, tới mùa giải 2019 - 2022, người dùng có thể có nhiều lựa chọn hơn để theo dõi giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh. Từ màn hình điện thoại thông minh, máy tính bảng cho đến thông qua ứng dụng facebook được cài đặt sẵn trên SmartTV vốn đang dần phổ biến với người dùng Việt Nam. Tuy nhiên cũng không thể hoàn toàn loại bỏ khả năng người dùng phải mất phí cho những trận đấu tại giải Ngoại hạng Anh.

Hoàn toàn ngược lại với người dùng, các đài truyền hình truyền thống chắc chắn sẽ là phía chịu nhiều thiệt hại nhất khi facebook bước vào mảng trình chiếu nội dung thể thao. Được biết, theo thỏa thuận của các đài truyền hình trong nước và Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV), VNPayTV sẽ là đại diện của Việt Nam tham gia đàm phán mua bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2019 - 2022 với mức giá không cao hơn mức cho mùa giải 2016 - 2019. Hiện các nhà đài của Việt Nam chưa có bình luận gì về trường hợp của facebook.