FED chuẩn bị tăng lãi suất lần đầu tiên trong năm nay

Ngọc Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà hoạch định cũng cân nhắc tăng lãi suất 3 hay 4 lần trong năm nay để kích thích các tập đoàn tận dụng tỷ lệ thuế thấp và ưu đãi mạnh để tăng đầu tư.

 Trụ sở Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED).
Khả năng FED tăng lãi suất trong trong thời gian tới đây đang dần được củng cố sau khi biên bản cuộc họp hồi cuối tháng 1/2018 được công bố ngày 21/2 cho thấy, giới chức FED đều lạc quan hơn về triển vọng phát triển kinh tế và tỷ lệ lạm phát của Mỹ.
Tại cuộc họp trên, FED nhận định, kinh tế Mỹ đang được hưởng lợi từ nhiều yếu tố tích cực như tình hình tài chính chung được cải thiện, chính sách cắt giảm thuế phát huy hiệu quả, hoạt động sản xuất trong nước ổn định và kết quả hoạt động kinh tế ở nước ngoài khả quan. 
Giới chức FED cũng cho rằng, việc cắt giảm thuế gần đây có thể thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng mạnh hơn trong ngắn hạn so với dự kiến và triển vọng kinh tế toàn cầu sáng sủa hơn. 
Một số thành viên nhấn mạnh rằng, tác động của cải cách thuế được ban hành gần đây dù chưa rõ ràng nhưng trong tương lai gần có thể sẽ là lớn hơn so với dự kiến trước đó và triển vọng tăng trưởng kinh tế mạnh hơn cho phép tiếp tục nâng lãi suất. 
Cuộc họp hồi tháng 1/2018 cũng đánh dấu sự kết thúc nhiệm kỳ của bà Janet Yellen với tư cách Chủ tịch FED khi bà trao lại trọng trách cho người kế nhiệm Jerome Powell. Tuy nhiên, dường như chính sách tăng dần lãi suất sẽ không thay đổi dưới thời tân Chủ tịch FED. Lần tăng lãi suất đầu tiên của năm nay được cho là sẽ đưa ra vào tháng 3 trong cuộc họp đầu tiên dưới sự chủ trì của tân Chủ tịch Jerome Powell. 
Câu hỏi đặt ra đối với các nhà hoạch định chính sách bây giờ là về tốc độ tăng lãi suất: Liệu 3 hay 4 lần tăng lãi suất sẽ thích hợp để vẫn kích thích các tập đoàn tận dụng tỷ lệ thuế thấp và ưu đãi mạnh mẽ để tăng đầu tư?
Trước đó, từng có dự báo FED dự kiến có 3 lần tăng lãi suất trong năm nay. Nhưng báo cáo việc làm tháng 1 được công bố cho thấy, lương tăng mạnh nhất trong 10 năm, khiến các thị trường dự đoán, FED sẽ tăng lãi suất nhanh hơn để chặn lạm phát. Trong khi đó, một số thành viên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cho rằng, lạm phát vẫn ở mức thấp và có thể dưới mục tiêu 2% nên cần kiên nhẫn trước khi có quyết định tăng lãi suất hay không.