Fed sẽ hướng đến mục tiêu “giữ vững tăng trưởng”

Nguyễn Thu (THEO BLOOMBERG)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Tại buổi giao lưu với sinh viên trường Đại học Ford tại bang Michigan hôm 11/4, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen nhấn mạnh, thời gian tới FED sẽ tập trung duy trì tăng trưởng kinh tế thay vì hỗ trợ hàn gắn nền kinh tế như trước đây.

Phát biểu tại buổi gặp mặt với sinh viên và giảng viên trường đại học Ford, bà Yellen cho biết, trước đây FED cố gắng tạo những động lực thuận lợi cho phát triển nền kinh tế. Nhưng hiện FED chỉ cần “tiếp lửa" cho tăng trưởng bởi các dấu hiệu khởi sắc của nền kinh tế Mỹ. 
Các nhà hoạch định chính sách dự tính sẽ có thêm 2 lần tăng lãi suất trong năm nay, sau khi đã tăng hồi tháng trước.
 Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen. Ảnh AP 
Chủ tịch FED và các đồng nghiệp đang đặt mục tiêu trong năm nay sẽ giảm mạnh những hỗ trợ dành cho kinh tế Mỹ, trong bối cảnh nước này sắp đạt được mục tiêu tạo việc làm và lạm phát 2%.
“Giờ chính sách của FED đang tiến dần đến trạng thái trung lập”, Chủ tịch FED khẳng định, đồng thời dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức trung bình và lãi suất sẽ tăng chậm trong những tháng tới theo đúng như dự tính.
Trong 75 phút hỏi đáp với sinh viên và Hiệu trưởng Susan Collin của trường Đại học Ford bang Michigan, Chủ tịch FED cho rằng những thay đổi trong cơ cấu dân số và tăng trưởng năng suất ở mức thấp đang kéo lùi kinh tế Mỹ. Bà Yellen cũng khẳng định việc kiểm soát chặt hơn các ngân hàng sẽ giúp hệ thống tài chính an toàn hơn.