Federer ngược dòng đẳng cấp vô địch Basel Open 2017

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiến thắng này giúp Federer trở thành tay vợt có nhiều danh hiệu nhất mùa này và nối dài kỉ lục mà chính mình đang nắm giữ khi đã 7 lần lên ngôi ở quê nhà Basel (2006, 2007, 2008, 2010, 2011, 2014 và 2015).

Trận chung kết Basel Open năm nay sẽ là màn đối đầu của hai cựu vương đầy duyên nợ Roger Federer và Juan Martin Del Potro sau khi họ đã xuất sắc vượt qua 2 hạt giống cùng trong top 4 là David Goffin và Marin Cilic ở bán kết đều chỉ sau 2 set.

Federer đang áp đảo Del Potro với thành tích đối đầu 17 thắng lợi và 6 lần thất bại của “Tàu tốc hành” khi đối đầu tay vợt cao lớn người Argentina này. Tuy nhiên, có một chi tiết mà huyền thoại người Thụy Sĩ và các fan của anh chưa thể quên là nỗi đau sau 4 set trước Delpo ở tứ kết Mỹ mở rộng năm nay khiến giấc mơ giành 3 Grand Slam năm nay của FedEx tan vỡ.

Dù vậy, tại cuộc đọ sức gần nhất ở bán kết Thượng Hải Masters năm nay, Federer đã lội ngược dòng thành công để hạ Del Potro 3-6, 6-3, 6-3 trước khi thắng tiếp Nadal để vô địch danh hiệu thứ 6 trong mùa giải này khi đã 36 tuổi.

Với Del Potro, anh hướng đến việc lần thứ 3 toàn thắng khi bước vào cuộc đấu quyết định ngôi vương giải ATP 500 trên đất Thụy Sĩ. Điểm tựa của Federer là sân nhà và phong độ hồi xuân nhưng sức trẻ và lịch sử lại đang thuộc về đối thủ người Argentina của anh. Đáng chú ý, trong 2 lần Del Potro đã vô địch Basel Open thì cả 2 lần, tay vợt này đều thắng chính FedEx ở trận chung kết sau 3 set.

Động lực lớn nữa giúp Del Potro hạ Federer để đạt hat-trick vô địch Basel Open sẽ là việc nếu giành chức quán quân năm nay ở Thụy Sĩ, anh sẽ lọt vào top 8 tay vợt có thể góp mặt ở ATP Finals – giải đấu danh giá ở London diễn ra từ 12-19/11 năm nay (hiện giải này đã xác định được 6 cái tên chắc suất tham dự là Nadal, Federer, Alexander Zverev, Dominic Thiem, Marin Cilic và Grigor Dimitrov).

Ngay ván đấu đầu tiên, Federer đã tận dụng cơ hội bẻ game giao bóng của Del Potro. Đây là khởi đầu như mơ cho FedEx thế nhưng tỷ số lập tức được quân bình. Cuối set 1, một lần nữa Federer lại vượt lên song Delpo lại gỡ hòa để đưa ván đấu vào loạt tie-break.

Federer tiếp tục có lợi thế lớn khi dẫn 3-0 loạt đấu súng, nhưng rồi Del Potro ăn liền 6 điểm trước khi thắng set 1. Bỏ lỡ quá nhiều cơ hội để thua ngược, rất nhiều người hâm mộ đã nghĩ đến kịch bản không trọn vẹn cho Federer trên sân nhà.

Tuy nhiên, đúng vào thời khắc khó khăn nhất, bản lĩnh của Federer được bộc lộ tối đa. Suốt 2, FedEx hứng chịu lối đánh hưng phấn từ Delpo nhưng đứng vững đáng kinh ngạc. Hai game cuối Del Potro cầm giao bóng, Federer mới bung sức và bẻ break thành công ở game 10.

Federer đã mở khóa trận chung kết và hoàn toàn nắm quyền kiểm soát trong set 3. Cho dù Del Potro xuất sắc giành break ngay game đầu FedEx cầm giao bóng song đó là tất cả những gì anh làm được. Federer thi đấu quá thăng hoa thắng dễ 6-3 để lên ngôi vô địch Basel lần thứ 8 trong sự nghiệp.

Chiến thắng này sẽ giúp Federer trở thành tay vợt có nhiều danh hiệu nhất mùa này và nối dài kỉ lục mà chính mình đang nắm giữ khi đã 7 lần lên ngôi ở quê nhà Basel (2006, 2007, 2008, 2010, 2011, 2014 và 2015).

 Đồng thời, Federer cũng sẽ vượt qua Ivan Lendl (HLV hiện tại của Andy Murray) để trở thành tay vợt nam giành nhiều danh hiệu thứ 2 trong lịch sử kỷ nguyên Mở với 95 chiếc cúp các loại.

Quan trọng không kém, với chức vô địch Basel Open 2017, “Tàu tốc hành” sẽ có thêm 500 điểm trên BXH ATP và thu hẹp khoảng cách với ngôi số 1 thế giới của đại kình địch Nadal xuống khoảng cách 1.460 điểm. Đây là số điểm hoàn toàn có thể được Federer vượt qua để chiếm ngôi “bá vương” làng banh nỉ thế giới năm 2017 nếu anh chơi tốt ở Paris Masters và ATP Finals sắp tới.