Gã đàn ông hành hung người tình đến tử vong: Xử lý thế nào?

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Luật sư nhận định, trường hợp hành hung người tình dẫn đến tử vong do ghen tuông, nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải phải đối diện với hình phạt cao nhất đến tử hình và bồi thường trách nhiệm dân sự cho gia đình người bị hại theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015.

Theo cơ quan công an, Đặng Viết Thanh (SN 1986, trú tại huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) và chị P.T. (SN 1991, ở Thái Bình) có quan hệ yêu đương, chung sống tại phòng trọ ở ngõ 239 đường Trâu Qùy, thị trấn Trâu Qùy, huyện Gia Lâm.

Khoảng 20 giờ tối 2/6, do mâu thuẫn tình cảm, Thanh đã đạp, đánh liên tiếp vào đầu và người chị T khiến người tình bị thương nặng. Đến sáng hôm sau, chị T được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Gia Lâm nhưng đã tử vong sau đó.

Ngay khi tiếp nhận thông tin vụ việc, Công an huyện Gia Lâm đã phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, pháp y tử thi. Bước đầu xác định nạn nhân tử vong do đa chấn thương nội tạng, đa chấn thương vùng đầu.

Căn cứ các tài liệu chứng cứ, Công an huyện Gia Lâm đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Đặng Viết Thanh để tiếp tục điều tra xử lý theo quy định.

 

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, thời gian gần đây trên địa bàn Thủ đô Hà Nội cũng như cả nước nói chung đã xảy ra nhiều vụ án mạng bắt nguồn từ mâu thuẫn tình cảm và chủ yếu do ghen tuông không làm chủ được bản thân. Các vụ việc xảy ra ở khắp mọi nơi và mọi lứa tuổi, xảy ra từ lứa tuổi học sinh, thanh niên, trung niên và thậm chí cả những người già.

Mặc dù các vụ án xân phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm có liên quan đến việc ghen tuông đã được các cơ quan pháp luật đưa ra xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, thậm chí nhiều vụ án mạng mà người gây án đã phải chịu hình phạt cao nhất đến tử hình nhưng thực tế vẫn không có dấu hiệu suy giảm. Đây là một thực tế đáng báo động trong việc ứng xử giải quyết các mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm. Nếu không có sự kiềm chế, ứng xử đúng mực trong quan hệ tình cảm thì hậu quả sẽ khôn lường.

Pháp luật đã nghiêm cấm sử dụng bạo lực để giải quyết bất kỳ mâu thuẫn nào trong xã hội, kể cả trong quan hệ tình cảm, hôn nhân gia đình. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.Xét hành vi phạm tội của nghi phạm thấy chỉ vì mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm đã sử dụng vũ lực đánh vào các vùng trọng yếu trên cơ thể chị P.T. tử vong đã cấu thành tội giết người. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015.

Hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ hung hãn, coi thường pháp luật, xâm phạm đến tính mạng của công dân được pháp luật bảo vệ và gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Do vậy, cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật mới có thể răn đe, phòng ngừa các hành vi bạo lực khi giải quyết mâu thuẫn tình cảm đang có xu hướng gia tăng hiện nay trong xã hội.

“Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải phải đối diện với hình phạt cao nhất đến tử hình và bồi thường trách nhiệm dân sự cho gia đình người bị hại theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015” - luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần