Gần 70% cử tri Nga ủng hộ ông Putin trong cuộc bầu cử tổng thống

Nguyễn Phương (Theo Xinhua, Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc thăm dò dư luận do Trung tâm nghiên cứu công luận Nga công bố ngày 22/2 cho thấy, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận được sự ủng hộ của gần 70% số cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3 tới.

Cụ thể, cuộc thăm dò ý kiến do Trung tâm nghiên cứu công luận Nga (VTsIOM) thực hiện cho thấy, 69,5% số người được hỏi cho biết sẽ bỏ phiếu cho Tổng thống Putin. Trong khi đó, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng sản Liên bang Nga Pavel Grudinin đứng thứ 2 với 7,5% số người ủng hộ. 
Tổng thống Putin sẽ đọc thông điệp liên bang hàng năm trước Quốc hội vào ngày 1/3 tới.
Cuộc thăm dò được tiến hành từ ngày 12 - 18/2 với sự tham gia của 7.000 người trên cả nước bằng việc trả lời câu hỏi qua điện thoại. 
Theo kế hoạch, ngày 18/3 tới, cử tri Nga đi bỏ phiếu bầu tổng thống. Danh sách ứng cử viên đã được chốt với 8 người. Hiện các ứng cử viên đang chuẩn bị bước vào vòng tranh luận trực tiếp. Vòng 1 sẽ diễn ra vào ngày 26/2 trên Đài phát thanh nước Nga.
Theo số liệu của cả Quỹ Ý kiến xã hội (FOM) cũng như Cơ quan Thăm dò dư luận (VSIOM), Tổng thống đương nhiệm Putin luôn có tỷ lệ ủng hộ cao nhất và ổn định ở mức khoảng 70%.
Điều quan trọng là tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Putin vượt xa so với tỷ lệ ủng hộ của các ứng cử viên đứng sau, như ông Vladimir Zhirinovsky của đảng Dân chủ Tự do Nga - nhận được khoảng 6% ý kiến ủng hộ - và ông Pavel Grudinin, đảng Cộng sản Nga, khoảng 7%.
Giới quan sát tại chỗ nhận định, chưa hề có yếu tố nào cản trở ông Putin tái đắc cử và cuộc đua sẽ chỉ liên quan tới các vị trí thứ 2 và thứ 3. 
Trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Nga, người Phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov ngày 22/2 thông báo Tổng thống Putin sẽ đọc thông điệp liên bang hàng năm trước Quốc hội vào ngày 1/3 tới.
Theo người phát ngôn Peskov, thông điệp năm nay đưa ra cái nhìn về các định hướng phát triển đất nước trong năm 2018, về triển vọng, đánh giá tình hình, chỉ ra các định hướng đối nội và đối ngoại chính của đất nước.
Các nhà lãnh đạo đứng đầu quốc gia Nga đã đọc thông điệp 22 lần, trong đó cá nhân ông Putin là 12 lần. Trong năm ngoái, Tổng thống Putin đã không đưa ra thông điệp truyền thống.