Gần 8.500 người dân thị xã Sơn Tây gặp khó khăn vì Covid-19 được hỗ trợ

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội (LĐ-TB&XH) thị xã Sơn Tây, tại địa phương có gần 8.500 trường hợp gặp khó khăn vì dịch bệnh Covid-19 được hỗ trợ kinh phí.

Thị xã Sơn Tây là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và đảm bảo an sinh xã hội trong thời gian Covid-19 bùng phát (Ảnh: Phan Thanh)
Chiều 30/4, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Đình Tiến - Trưởng phòng LĐ-TB&XH thị xã Sơn Tây cho biết, hiện địa phương đã hoàn thành việc rà soát và lên danh sách những trường hợp người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 được hỗ trợ tiền để đảm bảo an sinh xã hội.
Theo các Quyết định số 421, 422, 423/QĐ-UBND ngày 29/4/2020 của UBND thị xã Sơn Tây thì tại địa phương có tổng số 8.497 trường hợp thuộc danh sách người có công, đối tượng bảo trợ xã hội và người thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 sẽ được nhận hỗ trợ với tổng kinh phí hỗ trợ là 9.856.750.000 đồng.
Trong đó, đối tượng người có công và thân nhân người có công là 1.994 người, kinh phí hỗ trợ là 2.987.000.000 đồng; Đối tượng bảo trợ xã hội là 3.238 người với kinh phí hỗ trợ 4.849.000.000 đồng; Đối tượng thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo là 3.264 người với kinh phí hỗ trợ 2.020.750.000 đồng.
Ông Tiến cho biết thêm, do thời gian thực hiện gấp, Kho bạc thị xã chưa có sẵn nguồn tiền mặt để tạm ứng ngay nên đến ngày 2/5 tới, Phòng LĐ-TB&XH thị xã sẽ hoàn thiện thủ tục rút tiền tại kho bạc chuyển về cho UBND các xã, phường để thực hiện việc chi trả. “Thị xã Sơn Tây phấn đấu hoàn thành việc chi trả tiền hỗ trợ ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cho những người nằm trong danh sách được phê duyệt trong ngày 3/4 tới” - ông Tiến khẳng định.
Được biết, trong thời gian qua, thị xã Sơn Tây là một trong những địa phương rất tích cực và có nhiều hoạt động hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhờ đó, Sơn Tây không ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19.
Đặc biệt, thị xã đã khẩn trương xây dựng chương trình hành động, phương án, kế hoạch cụ thể, chú trọng đảm bảo nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. UBND thị xã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, phường thực hiện rà soát, cắt giảm các khoản chi thường xuyên chưa cấp bách, chưa cần thiết, giảm từ 5 - 10% chi thường xuyên 9 tháng cuối năm của các đơn vị trên cơ sở triệt để tiết kiệm kinh phí từ việc dừng các hoạt động lễ hội, hội họp, đi công tác, văn hóa thể thao, giải trí.
Đến nay, thị xã và các xã, phường đã cân đối, bố trí 3,153 tỷ đồng để thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19. Trong đó ngân sách thị xã cân đối 2,254 tỷ đồng để bố trí cho các đơn vị. Đối với ngân sách các xã, phường đã cân đối 899 triệu đồng.
Ngoài kinh phí từ nguồn ngân sách Nhà nước, thị xã tiếp tục thực hiện huy động nguồn xã hội hóa, vận động, nhận được sự ủng hộ của các doanh nghiệp, tổ chức, các nhà hảo tâm trên địa bàn hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch. Ủy ban MTTQ thị xã tiếp tục kêu gọi cả cộng đồng cùng chung tay đóng góp quỹ phòng chống dịch Covid-19. 
Đến nay, tổng số tiền ủng hộ và trị giá hiện vật ủng hộ trên 4 tỷ đồng. Các xã, phường cũng huy động nguồn xã hội hóa được hơn 2 tỷ đồng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ người nghèo trong thời gian khó khăn.