Gắn thực hiện quy chế dân chủ với các nhiệm vụ chính trị

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 20/12, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở TP Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương - Phó Trưởng ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

 Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương phát biểu tại hội nghị.
Báo cáo do Phó trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Đào Ngọc Triệu trình bày cho thấy, năm 2018, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC các cấp đã chủ động tham mưu, giúp cấp ủy xây dựng, thực hiện QCDC ở cơ sở; tiến hành kiểm tra việc thực hiện QCDC ở các loại hình... Riêng Ban Chỉ đạo cấp TP đã tổ chức 2 đợt kiểm tra tại 44 xã, phường thuộc 22 quận, huyện, thị xã. Qua kiểm tra đã chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, hạn chế và giúp cơ sở thực hiện tốt hơn việc phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức trong các đơn vị, Nhân dân trên địa bàn.
Ngoài ra, trong năm 2018, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã tổ chức trên 2.200 cuộc giám sát; các xã, phường, thị trấn tổ chức gần 5.900 cuộc giám sát việc giải quyết của chính quyền các cấp sau tiếp xúc cử tri, giải quyết các khiếu nại, tố cáo. Tổ chức 5 hội nghị phản biện xã hội và góp ý kiến vào 5 dự thảo Nghị quyết, dự án của HĐND và UBND TP. Thông qua các hội nghị, đã có hàng chục nghìn ý kiến góp ý của Nhân dân để xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.
Cũng trong năm qua, các đồng chí lãnh đạo cao nhất của TP đã gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với các tầng lớp Nhân dân của 30/30 quận, huyện, thị xã; 576/584 xã, phường, thị trấn cũng tổ chức các hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, Nhân dân trên địa bàn. Qua đó những ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị và tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân đã được cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp thu và chỉ đạo giải quyết kịp thời. Đáng chú ý, trong năm qua, đã tiến hành giám sát trên 13.400 cuộc, phát hiện gần 1.700 vụ vi phạm; đề xuất, kiến nghị 1.709 vụ việc cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết...