Gấp rút ôn luyện cho kỳ thi vượt “vũ môn”

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Theo lời khuyên của chuyên gia, thí sinh nên xâu chuỗi lại toàn bộ kiến thức, rà soát xem chỗ nào còn hổng thì hỏi ý kiến thầy cô giáo để được hỗ trợ.

Thầy và trò cùng ôn bài buổi tối
Nhiều trường THPT ở Hà Nội đã kết thúc việc học ôn cho học sinh (HS) lớp 12 từ cuối tháng 5 để các em tự ôn tập. Thế nhưng, một vài trường ngoài công lập có đầu vào lớp 10 thấp vẫn duy trì những lớp ôn luyện nhằm giúp HS thi đỗ tốt nghiệp lớp 12. Tại trường THPT Hồng Hà (quận Hai Bà Trưng), từ 17giờ30 từ thứ Hai đến thứ Bảy vẫn có các nhóm HS được thầy cô cho ôn bài. Phó Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ, nhiều năm nay, trường vẫn ôn tập cho HS lớp 12 khi đã bế giảng năm học. Các em còn vướng mắc gì về kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm làm bài sẽ được các thầy cô tháo gỡ. “Lãnh đạo nhà trường chỉ mong muốn, các em sau 12 năm ăn học thi cử đạt kết quả tốt và thành đạt trong tương lai. Vì thế, để việc truy bài hiệu quả, chúng tôi chia các em ra từng nhóm, theo tổ hợp đăng ký thi THPT Quốc gia (khoa học tự nhiên, khoa học xã hội) và phân công các thầy cô bao quát và kèm cặp từng em. Ở những buổi truy bài, ai vướng mắc ở đâu thì được giải đáp ở đó và luyện khả năng làm đề” – thầy Tuấn nói.
 Học sinh lớp 12, Trường THPT Kim Liên trong giờ ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi. Ảnh: Công Hùng
Cho biết ưu điểm của việc truy bài, cô Trần Thu Huyền – dạy môn Lịch sử cho hay, trường có đầu vào thấp, HS lười học hơn ở trường khác, cho dù trí tuệ không chênh nhau nhiều. Vì thế, thầy trò cùng truy bài giúp cho các em ôn tập và ghi nhớ những kiến thức, kỹ năng làm bài ngay trên lớp. Ngoài việc truy bài, trường còn tổ chức các nhóm nhỏ gồm 3 - 4 em đang vướng mắc về kiến thức được GS.TS Vũ Tuấn – Chủ tịch Hội đồng trường - kèm cặp thêm. Với cách làm này, trường THPT Hồng Hà năm nào cũng có tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%.
Nghỉ ngơi hợp lý
Với nhiều trường THPT khác, lãnh đạo nhà trường cho biết, trong năm học đã làm rất kỹ kế hoạch ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia 2018. Đặc biệt, các trường sắp xếp thời gian hợp lý và bố trí giáo viên giỏi, tâm huyết, say mê bồi dưỡng HS để đầu ra lớp 12 được bảo đảm. “Chúng tôi không lo lắng về tỉ lệ tốt nghiệp. Chỉ có một vài học sinh chưa tiến bộ về các mặt, nhà trường đã gặp gỡ, nói chuyện và các em nhận ra vấn đề là cần phải nỗ lực” – thầy Nguyễn Danh Chiến – Hiệu trưởng trường THPT Cao Bá Quát (huyện Quốc Oai) cho hay.
Chia sẻ việc ôn tập cho kỳ thi, nhiều HS cho biết đang gấp rút ôn luyện bất kể ngày đêm. Thầy Nguyễn Danh Chiến khuyên, đây là thời điểm nước rút, các em phải hệ thống, xâu chuỗi lại toàn bộ kiến thức. HS làm các bài tập như đề thi minh họa để luyện sự cần mẫn, cẩn thận trong thi trắc nghiệm. Các em nên tổ chức theo nhóm để chia sẻ, giải đáp thắc mắc cho nhau vừa tiết kiệm thời gian và mang lại hiệu quả. Nhà trường cũng khuyên phụ huynh chú ý đến sức khỏe cho con bằng việc sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, chế độ dinh dưỡng hợp lý, bên cạnh việc ôn tập là thể dục thể thao và luôn giữ tâm trạng vui vẻ, không thức quá khuya ảnh hưởng đến sức khỏe.