Ghép đa tạng thành công từ người cho chết não

Nam Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/3, Bệnh viện (BV) T.Ư Quân đội 108 đã thông tin về thành công của ca ghép phổi lấy từ người cho chết não đầu tiên ở Việt Nam cùng Đề án ghép mô, bộ phận cơ thể người tại BV hai năm qua.

Bệnh nhân được ghép phổi là Trần Ngọc H., 52 tuổi (ở Nam Định), bị suy hô hấp nặng do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính giai đoạn cuối. Để chuẩn bị cho ca ghép, cùng với việc hội chẩn liên viện, hội chẩn quốc tế suốt hơn 40 giờ, BV đã huy động 60 người thuộc Ban chỉ đạo, Ban điều phối – thư ký, Đơn vị ghép phổi của Trung tâm ghép tạng BV cùng tham gia. Ca ghép kéo dài 8 giờ thành công tốt đẹp. Đến nay, bệnh nhân đã tự đi lại, tự thở, đã ăn được cháo.

Theo GS.TS Mai Hồng Bàng - Giám đốc BV, đây không chỉ là ca ghép phổi từ người cho chết não đơn thuần, mà là một trường hợp ghép đa tạng cho nhiều người trong cùng một thời gian. Từ nguồn tạng của người cho chết não, 6 người đã được ghép thận, giác mạc, tim. Thành công của ca ghép phổi lấy từ người cho chết não đầu tiên này khẳng định nỗ lực làm chủ kỹ thuật khó, đặc biệt trong lĩnh vực ghép tạng. BV sẽ tiếp tục nghiên cứu ghép tử cung, ghép ruột, ghép khối tim, phổi...