Hà Nội: Bắt nhịp ngay trong ngày thứ 7 đầu tiên đi làm theo quy định mới

Kinhtedothi.vn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP Hà Nội, hướng đến sự phục vụ tốt nhất cho người dân và DN, bắt đầu từ sáng thứ 7, ngày 11/3, nhiều sở, ngành, quận huyện đã tăng cường nhân lực trực giải quyết thủ tục hành chính.

Ghi nhận tại Sở GTVT, Sở TN&MT Hà Nội, UBND quận Ba Đình trong sáng ngày 11/3 cho thấy, không chỉ bộ phận một cửa mà các phòng ban chuyên môn và lãnh đạo cơ quan đều đã làm việc nghiêm túc như ngày bình thường.

Chánh văn phòng UBND quận Ba Đình Bùi Thanh Bình cho biết: “Quận đã yêu cầu các Trưởng phòng: Tư pháp, Quản lý đô thị, Hành chính... tuân thủ nghiêm túc lịch trực. Ngày hôm nay Chủ tịch UBND quận Đỗ Viết Bình cũng trực cùng với anh em để kịp thời giải quyết thủ tục và những vướng mắc nếu có cho người dân”.
 Chánh văn phòng UBND quận Ba Đình Bùi Thanh Bình trực cùng các nhân viên hành chính tại bộ phận Một cửa sáng thứ 7 (11/3). Ảnh: Ngọc Hải
Tương tự, Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Sở GTVT Hà Nội Trần Nhật Quang cũng cho hay, 4 Trưởng phòng và bộ phận gồm: Quản lý vận tải, Kết cấu hạ tầng giao thông, Quản lý phương tiện & người lái, Một cửa đều đến làm việc tại cơ quan như ngày bình thường.

“Trên thực tế, việc trực giải quyết thủ tục hành chính vào ngày thứ 7 đã được Sở duy trì thực hiện từ lâu. Sau chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP Hà Nội, lãnh đạo Sở và các phòng ban chuyên môn lại càng nâng cao tinh thần làm việc, hướng tới sự phục vụ tốt nhất cho người dân, DN” – Ông Trần Nhật Quang cho biết thêm.
Hà Nội: Bắt nhịp ngay trong ngày thứ 7 đầu tiên đi làm theo quy định mới - Ảnh 2
 Bộ phận Một cửa, Sở GTVT Hà Nội làm việc trong sáng thứ 7 ngày 11/3. Ảnh: Ngọc Hải
Nhân viên tại bộ phận tiếp dân Sở TN&MT Trịnh Quế Lâm chia sẻ: “Trong buổi sáng thứ 7, toàn bộ 7 bàn làm việc giải quyết thủ tục hành chính của Sở đều mở cửa đúng giờ làm việc như ngày thường. Bên cạnh đó, các bộ phận hỗ trợ như: Hành chính, văn thư, lãnh đạo một số phòng ban, bộ phận liên quan cũng có mặt để phối hợp công tác”. (Ngọc Hải)

Cán bộ bộ phận một cửa quận Thanh Xuân giải quyết thủ tục hành chính cho người dân sáng 11/3. Ảnh: Thái San.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, toàn bộ cán bộ, công chức quận Thanh Xuân và 11 phường đều đi làm theo đúng chỉ đạo, từ 8 – 12 giờ sáng thứ 7, 11/3. Trong buổi sáng, Chủ tịch quận và 2 đoàn kiểm tra đã đi kiểm tra thực tế tại các phường, không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc, tập trung giải quyết công việc chuyên môn tại cơ quan; đồng thời, đi kiểm tra, vận động Nhân dân chỉnh trang lòng đường, vỉa hè. Các tuyến đường trên địa bàn quận đã gọn gàng, ngăn nắp; tại bộ phận một cửa của quận và các phường, đã có nhiều người dân đến thực hiện TTHC.

Ông Dương Đức Hiền – Cán bộ bộ phận một cửa quận Thanh Xuân cho hay, các sáng thứ 7 hàng ngày, cán bộ bộ phận một cửa quận Thanh Xuân đều làm việc, trực quyết giải quyết TTHC cho người dân nên không có sự xáo trộn. Tuy nhiên, việc tiếp nhận TTHC trong sáng thứ 7 chỉ bằng khoảng 1/5 các ngày trong tuần.

Theo thống kê, trong sáng 11/3, tại bộ phận một cửa quận Thanh Xuân tiếp nhận 15 hồ sơ, trong đó, có 9 hồ sơ liên quan đến thủ tục lĩnh vực y tế. Trên toàn 11 phường tiếp nhận 209 hồ sơ, trong đó, phần lớn là các thủ tục chứng nhận bản sao.

Người dân thực hiện thủ tục tại bộ phận một cửa của Sở Tư pháp sáng 11/3. Ảnh: Thái San.

Tại Sở Tư pháp Hà Nội, ông Tạ Mai Vũ - Chánh Văn phòng Sở Tư pháp cho hay, trước đây, bộ phận một cửa của Sở làm việc, tiếp nhận TTHC bình thường, tuy nhiên trong sáng 11/3, thực hiện chỉ đạo của TP, tất cả các bộ phận trực tiếp giải quyết công việc với người dân đều đi làm.

Đến 10 giờ 20 sáng 11/3, bộ phận một cửa của Sở Tư pháp đã tiếp nhận 95 hồ sơ, toàn bộ đều cấp phiếu lý lịch tư pháp. Trong đó, 73 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, 22 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp. Sở đã bố trí đầy đủ các bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục tại bộ phận một cửa.

Đến thực hiện thủ tục tại Sở Tư pháp, ông Bùi Văn Mạnh (phường Dương Nội, quận Hà Đông) chia sẻ, sáng thứ 7 rỗi rãi, ông đến để làm hồ sơ kinh doanh dịch vụ ở nhà. Khi tiếp nhận hồ sơ, được cán bộ tư vấn, hướng dẫn tận tình nên rất thuận lợi.

Tại các bộ phận trực tiếp giải quyết công việc với người dân, các phòng ban của Sở đều có lãnh đạo và 1 cán bộ đi làm. “Sáng thứ 7 chúng tôi giải quyết công việc bình thường như hàng ngày. Lãnh đạo và 1 chuyên viên của phòng trực tiếp giải quyết công việc tại Sở” - ông Nguyễn Hoài Nam – Trưởng phòng Lý lịch tư pháp (Sở Tư pháp) chia sẻ. (Hồng Thái)

 Cán bộ bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Sở Xây dựng làm việc trong sáng thứ bảy (11/3). Ảnh: Vân Hằng

Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, ông Đào Duy Hải – Phó chánh Văn phòng Sở Xây dựng cho biết, hôm nay tất cả cán bộ thuộc “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính” đều làm việc đầy đủ, đúng giờ. Thời gian và danh sách cán bộ, công chức làm việc vào sáng thứ 7 đều được công khai để cá nhân, tổ chức được biết. Kết quả làm việc của bộ phận này trong sáng 11/3 đã tiếp 9 lượt công dân, tiếp nhận 3 hồ sơ, trong đó gồm 2 Chứng chỉ môi giới bất động sản, 1 hồ sơ thẩm định thiết kế cơ sở. (Vân Hằng)

Sáng nay (11/3), tại UBND quận Hai Bà Trưng, tất cả phòng, ban, nhất là các phòng liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân như: Tư pháp, LĐ-TB&XH, Nội vụ… cùng với đồng loạt cơ quan UBND của 20 phường đều cử cán bộ, công chức, người lao động (CB, CC, NLĐ) đi làm đầy đủ theo yêu cầu của TP.

Đặc biệt tại bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC (Một cửa) từ trước 8 giờ sáng đã có đầy đủ 7 CB, CC (cấp quận) và 3 CB, CC cấp phường có mặt để sẵn sàng tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân.

Bộ phận Một cửa quận Hai Bà Trưng có đầy đủ cán bộ đi làm sáng thứ Bảy 11/3. Ảnh: Thùy Linh

Chị Nguyễn Thùy Dương-cán bộ bộ phận Một cửa quận Hai Bà Trưng cho biết: "Chủ tịch UBND quận ngày 8/3 đã có văn bản chỉ đạo giao cho các trưởng phòng/ban và các trưởng phòng tiếp tục có văn bản riêng yêu cầu CB, CC, NLĐ đi làm sáng thứ Bảy. Thực ra do tính chất công việc phải giải quyết nhiều TTHC, bộ phận Một cửa quận đã thực hiện làm việc vào sáng thứ Bảy từ nhiều năm nay".

"Hiện chúng tôi vẫn tiếp nhận giải quyết gần 300 TTHC theo thẩm quyền, không phân biệt vào ngày trong tuần hay thứ Bảy. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ đến 11 giờ trưa thì bàn giao cho các phòng chuyên môn. Nói vậy thôi nhưng kể cả 12 giờ mà còn người dân đến giao dịch thì chúng tôi vẫn tiếp nhận, giải quyết cho hết thì thôi, vì đã mất công đến đây rồi, để tránh cho họ phải đi lại nhiều lần”, chị Dương chia sẻ thêm.

Chị Trần Thị Thanh Hiền (cư trú tại Khu đô thị Times City) đang giải quyết TTHC về đính chính giấy khai sinh tại bộ phận Một cửa quận Hai Bà Trưng sáng 11/3 nhận xét: "Tôi đến đây giải quyết thủ tục hành chính không chỉ vào ngày thường mà kể cả ngày thứ Bảy đều được cán bộ phục vụ rất nhiệt tình, niềm nở, lại được giải quyết nhanh gọn, đúng hẹn, không có gì đáng phàn nàn."

Cán bộ Một cửa UBND quận Hai Bà Trưng giải quyết TTHC trong sáng thứ Bảy (11/3). Ảnh: Linh Nguyễn

Tại phường Bách Khoa, Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách bộ phận Một cửa Hoàng Thị Tuyết Lan cho biết: "Thực ra từ trước đến nay bộ phận Một cửa vẫn duy trì CB, CC làm việc đầy đủ sáng thứ Bảy hàng tuần, cùng với lãnh đạo phường trực để sẵn sàng tiếp và ký hồ sơ khi công dân đến giải quyết TTHC. Trong đó, “với những thủ tục như chứng thực, khai tử, xác nhận hồ sơ thông thường… nếu như trước có thể nhận hồ sơ buổi sáng, hẹn công dân đến chiều nhận kết quả thì nay, với những công dân ra đây giải quyết vào sáng thứ Bảy, chúng tôi tạo điều kiện tối đa để trả ngay kết quả trong buổi sáng."

"Thậm chí với trường hợp khai tử, công dân chỉ ngồi chờ 15-30 phút là có kết quả ngay để giải quyết việc mai táng tại gia đình. Thực ra vào thứ Bảy, người dân ra phường giải quyết TTHC không nhiều, trong đó, trong đó đến 9h hôm nay mới tiếp nhận 2 hồ sơ, nên được tạo điều kiện nhận kết quả rất nhanh”, chị Lan nói.

 Cán bộ Một cửa UBND phường Lê Đại Hành làm việc sáng thứ bảy 11/3. Ảnh: Linh Nguyễn

Tại phường Phố Huế, sáng 11/3, 27 CB, CC, NLĐ cơ quan UBND phường đều đi làm với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương. Phó Chủ tịch UBND phường Phố Huế Lý Mỹ Linh chia sẻ: "Ngay sau khi nhận được văn bản yêu cầu của Chủ tịch UBND quận thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Chủ tịch UBND phường đã họp quán triệt chủ trương làm việc đầy đủ vào sáng thứ Bảy tới mọi CB, CC, NLĐ trong phường. Từ trước đến nay UBND phường đã duy trì làm việc sáng thứ Bảy, nhất là tại bộ phận Một cửa lúc nào cũng đầy đủ 100% CB, CC, trong đó có cả cán bộ sẵn sàng hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Trong sáng 11/3 tính đến 10 giờ 30 phút, bộ phận Một cửa phường đã tiếp nhận giải quyết 6 hồ sơ chứng thực và 2 hồ sơ tư pháp theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3."

Hà Nội: Bắt nhịp ngay trong ngày thứ 7 đầu tiên đi làm theo quy định mới - Ảnh 9
 Cán bộ Một cửa UBND phường Phố Huế hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến vào sáng thứ Bảy (11/3). Ảnh: Thùy Linh

Tương tự tại các phường Lê Đại Hành, Ngô Thì Nhậm, Nguyễn Du…, trong sáng nay, 100% CB, CC, NLĐ của UBND phường đều có mặt để sẵn sàng tiếp nhận giải quyết TTHC cho người dân nhanh gọn nhất. Trong đó tại phường Lê Đại Hành với đặc thù số dân đông, trong buổi sáng, bộ phận Một cửa và các lĩnh vực chuyên môn đã tiếp nhận giải quyết cho hàng chục người dân đến giao dịch.

Hà Nội: Bắt nhịp ngay trong ngày thứ 7 đầu tiên đi làm theo quy định mới - Ảnh 10
 Bộ phận Một cửa, Sở GTVT Hà Nội làm việc trong sáng thứ 7 ngày 11/3. Ảnh: Ngọc Hải

Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du Phan Thị Thanh Hiền cho biết: "Nếu trước đây phường bố trí 100% CB, CC bộ phận Một cửa và mỗi lĩnh vực chuyên môn có 1 cán bộ đi làm sáng thứ Bảy thì từ hôm nay, 100% CB, CC, NLĐ của cả phường đi làm đầy đủ."

Tại phường Ngô Thì Nhậm, từ lãnh đạo UBND phường cho đến CB, CC, NLĐ bộ phận Một cửa và các lĩnh vực chuyên môn đều có mặt đầy đủ, tiếp nhận giải quyết khoảng 5 hồ sơ hành chính, chủ yếu là chứng thực.

Hà Nội: Bắt nhịp ngay trong ngày thứ 7 đầu tiên đi làm theo quy định mới - Ảnh 11
Người dân thực hiện thủ tục tại bộ phận một cửa của Sở Tư pháp sáng thứ Bảy (11/3). Ảnh: Thái San.

Phó Trưởng Phòng Nội vụ quận Hai Bà Trưng Lưu Xuân Trịch cho biết: "Không phải đến bây giờ khi có chỉ đạo của lãnh đạo TP mà nếp làm việc sáng thứ Bảy tại quận và các phường đã duy trì từ nhiều năm nay, nhất là với bộ phận Một cửa và những bộ phận chuyên môn có nhiều việc phải giải quyết. Nếu đúng yêu cầu, chỉ có Phòng Tư pháp phải làm việc sáng thứ Bảy vì trực tiếp liên quan đến nhiều TTHC, nhưng UBND quận đã yêu cầu các phòng đều phải bố trí một cách khoa học để có CB, CC giải quyết TTHC kịp thời cho người dân. UBND quận cũng thường xuyên cử cán bộ đến kiểm tra đột xuất việc giải quyết TTHC tại các phường, nhất là việc làm việc vào sáng thứ Bảy." 
Hà Nội: Bắt nhịp ngay trong ngày thứ 7 đầu tiên đi làm theo quy định mới - Ảnh 12
 Cán bộ trực giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa Sở TN&MT sáng thứ 7, ngày 11/3. Ảnh: Ngọc Hải

Tại Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội, lịch làm việc vào thứ Bảy đã được duy trì từ nhiều năm nay, không chỉ vào buổi sáng mà cả ngày, thậm chí theo bà Phạm Thị Thu Hường - Chánh Văn phòng Sở, nhiều hôm tới 18 giờ, nhiều phòng chuyên môn vẫn sáng đèn. Sở KH&ĐT Hà Nội có 3 mảng hoạt động, trong đó Phòng Đăng ký kinh doanh phải tiếp nhận và giải quyết nhiều hồ sơ nhất. Trung bình mỗi ngày toàn Sở tiếp nhận khoảng 1.000 hồ sơ hành chính của DN thì thứ Bảy tiếp nhận khoảng 250 hồ sơ (trong đó khối Đăng ký kinh doanh chiếm 95%).

“Chúng tôi đã triển khai làm việc vào thứ Bảy từ tháng 11/2011 sau khi có quyết định của UBND TP, nên hiện tại, việc làm việc vào thứ Bảy đối với chúng tôi không có gì mới. Chỉ có điểm mới là gần đây, chúng tôi triển khai việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết luôn đối với thủ tục đăng ký kinh doanh qua mạng. Với những hồ sơ được tiếp nhận qua mạng mà hợp lệ, khi DN mang hồ sơ bản giấy đến, cán bộ đối chiếu với hồ sơ đã nhận qua mạng thấy “khớp” thì sẽ thực hiện cấp đăng ký kinh doanh luôn trong vòng 2 giờ. Theo mục tiêu đặt ra của Chính phủ, tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đến tháng 10/2016 đạt tỷ lệ 10-15% đăng ký kinh doanh qua mạng thì tại Sở KH&ĐT Hà Nội hết năm 2016 đã đạt gần 60%”, bà Phạm Thị Thu Hường chia sẻ. (Thùy Linh)

Là người gắn bó với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (bộ phận một cửa) gần 10 năm, Phó chánh văn phòng UBND quận Long Biên Nguyễn Kim Ánh cho biết, đã từ nhiều năm nay bộ phận một cửa luôn thực hiện làm việc vào sáng thứ Bảy. So với các ngày làm việc trong tuần, người dân đến làm hồ sơ vào thời gian này không nhiều. “Nếu ngày bình thường bộ phận tiếp nhận khoảng trên dưới 100 lượt/ngày thuộc thẩm quyền giải quyết của quận thì vào sáng thứ Bảy, số lượng thường ít hơn. Tới 11 giờ trưa ngày thứ Bảy (11/3) cũng chỉ hơn 10 lượt công dân tới làm thủ tục hành chính” – ông Nguyễn Kim Ánh cho biết. Những nội dung chủ yếu thuộc lĩnh vực Tư pháp nên thực hiện Quyết định số 05/2017/QĐ- UBND của UBD TP phòng Tư pháp quận cũng cử cán bộ giải quyết hồ sơ cho người dân.

 Người dân đến làm hồ sơ tại bộ phận một cửa quận Long Biên ngày 11/3. Ảnh: Thế Dương

Anh Đình Thắng (người dân phường Thạch Bàn) đến làm hồ sơ cho biết, thường buổi sáng thứ Bảy, số người đến làm thủ tục ít hơn nên không phải xếp hàng chờ đợi lâu. Chính vì thế nhiều lần làm hồ sơ anh cũng chọn ngày thứ Bảy để làm.

Triển khai Quyết định 05, UBND quận Long Biên đã có văn bản yêu cầu các bộ phận chuyên môn thực hiện làm việc từ 8 giờ đến 12 giờ sáng thứ Bảy; Đối với các thủ tục quy định giải quyết và trả ngay, thủ trưởng các đơn vị các trách nhiệm bố trí cán bộ, công chức để giải quyết và trả ngay kết quả theo quy định…

Khách hàng đến mua hóa đơn lẻ tại Chi cục Thuế Nam Từ Liêm. Ảnh: Nha Trang

Trong ngày thứ Bảy ngày 11/3, mặc dù mất điện nhưng cán bộ bộ phận một cửa, văn phòng, phòng tư pháp và lãnh đạo phường Giang Biên vẫn thực hiện nghiêm túc việc giải quyết hồ sơ người dân. Bà Nguyễn Thị Hoài, phụ trách văn phòng cho biết, cùng với việc bảo đảm thời gian giải quyết của từng hồ sơ, thứ Bảy, khi số lượt hồ sơ giảm, cán bộ các bộ phận và bộ phận một cửa dành thời gian rà soát lại các thủ tục, giấy tờ. Từ nhiều năm nay, phường vẫn thực hiện tính thêm 2 ngày công trong tháng đối với những cán bộ làm vào sáng thứ Bảy nên nhìn chung việc triển khai quyết định 05 cũng không có nhiều khó khăn. Bà Hoài còn cho biết thêm, thực hiện dịch vụ hành chính công mức độ 3, phường cũng là một trong những đơn vị triển khai lập 2 điểm hướng dẫn người dân đăng ký, làm thủ tục đặt tại 2 điểm công cộng trong khu dân cư bằng nguồn vốn xã hội hóa và do cán bộ, đoàn viên tình nguyện hỗ trợ. Bước đầu triên khai được người dân đánh giá cao đồng thời hỗ trợ khá tốt cho cán bộ trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. (Thế Dương)

Sáng 11/3, UBND phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) nhộn nhịp hơn các thứ 7 khác. Một bộ phận cán bộ cùng đoàn liên ngành ra quân đi nhắc nhở, xử lý các vi phạm trật tự đô thị, bộ phận một cửa và các phòng chuyên môn khác vẫn làm việc bình thường để giải quyết các nhu cầu của nhân dân. Đây là ngày đầu tiên theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, các cơ quan bố trí cán bộ làm việc vào sáng thứ 7.

Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Nha Trang

Bà Nguyễn Thị Lụa- Phó Chủ tịch UBND phường Trung Văn cho hay, với bộ phận một cửa, từ mấy năm nay, các cán bộ vẫn làm vào sáng thứ 7 để giải quyết các nhu cầu của người dân. Từ 10/3, theo chỉ đạo của Chủ tịch của UBND TP Hà Nội, tất cả các phòng ban chuyên môn của phường đều đến làm việc để giải quyết ngay các thủ tục hành chính cho người dân.

Tại phường Đại Mỗ, 11 giờ 25 phút, lượng người dân đến bộ phận một cửa đã ít hơn so buổi sáng. Các cán bộ tại đây vẫn chờ để xử lý hết công việc. Bà Đinh Thị Cẩm Nhung- Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ cho biết: “Tại Đại Mỗ, tất cả các phòng ban chuyên môn đã đi làm vào sáng thứ 7 từ nhiều năm nay. Nếu chỉ bộ phận một cửa làm việc thì nhiều thủ tục, người dân sẽ phải chờ sang tuần mời lấy được”. Sáng 10/3, bộ phận một cửa đã xử lý 55 hồ sơ gồm 1 hồ sơ liên thông trực tuyến khai sinh, 2 hồ sơ xác hận địa chỉ đất đai và 52 chứng thực.

Tại Chi Cục Thuế quận Nam Từ Liêm, các phòng ban chuyên mô và bộ phận một cửa vẫn túc trực phục vụ người nộp thuế. (Nha Trang)

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Phó Phòng nội vụ quận Đống Đa Vũ Trà Vinh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, trong sáng ngày 11/3, toàn bộ cán bộ, công chức quận và 21 phường đều đi làm theo đúng chỉ đạo. Thời gian làm việc bắt đầu từ 8 giờ sáng.

Cũng theo bà Vinh, trước đó, các sáng thứ 7 hàng tuần, cán bộ bộ phận một cửa quận Đống Đa đều làm việc và trực quyết giải quyết TTHC cho người dân. Tuy nhiên, việc tiếp nhận TTHC trong sáng thứ 7 số lượng ít hơn so với các ngày trong tuần. Còn trong buổi sáng ngày 11/3, ghi nhận thực tế tại các phường trên địa bàn quận không khí làm việc diễn ra rất khẩn trương, nghiêm túc và tập trung. Tại bộ phận một cửa của quận và các phường, đã có nhiều người dân đến thực hiện các TTHC.

 Cán bộ UBND phường Thịnh Quang giải quyết thủ tục cho người dân sáng nay 11/3. Ảnh: baotintuc.vn

Tại phường Ô Chợ Dừa, Chủ tịch UBND phường Phạm Văn Viên cho biết, hôm nay thứ 7 (ngày 11/3) là ngày đầu tiên thực hiện Quyết định 05  của Chủ tịch UBND TP thì vào ngày hôm qua (10/3), UBND phường đã tổ chức họp để quán triệt đến tất cả các CB, CC. Theo đó, vào sáng thứ 7, tất cả các CB, CC của phường đều đi làm 100% quân số và thực hiện nhiệm vụ như ngày thường (giờ giấc, tác phong…). Tuy nhiên, trong buổi sáng chỉ có khoảng 10 lượt người dân ra thực hiện TTHC và ít hơn so với ngày bình thường. Cũng theo ông Viên, từ trước đến nay bộ phận một cửa của phường vẫn duy trì CB, CC làm việc đầy đủ sáng thứ bảy hàng tuần để cùng với lãnh đạo phường trực để sẵn sàng tiếp và ký hồ sơ khi công dân đến giải quyết TTHC.

Còn tại phường Trung Phụng, Chủ tịch UBND phường Hứa Thị Xuân Liên cho biết, sau khi nhận được văn bản từ quận về việc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, phường đã họp quán triệt chủ trương làm việc đầy đủ vào sáng thứ bảy tới mọi CB, CC, NLĐ trong phường. Từ trước đến nay, UBND phường đã duy trì làm việc sáng thứ bảy và nhất là tại bộ phận một cửa lúc nào cũng đầy đủ 100% CB, CC. Trong sáng 11/3, tại bộ phận một cửa phường đã tiếp nhận và giải quyết cho 3 lượt người dân đến giải quyết TTHC.

Tương tự, tại phường Văn Miếu, sáng nay 11/3, các bộ phận chuyên môn của phường vẫn đi làm bình thường. Việc đi làm vào sáng thứ 7 hàng tuần vẫn được bộ phận một cửa của phường thực hiện và duy trì từ trước đến nay. Còn riêng trong ngày đầu tiên thực hiện Quyết định 05 của Chủ tịch UBND TP, bộ phận một cửa của phường Văn Miếu đã tiếp nhận: 1 trường hợp kê khai xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 9 trường hợp ra làm thủ tục sao y bản chính, 1 trường hợp xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân…(Trần Long)

Cán bộ bộ phận một cửa của Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính cho người dân sáng 11/3. Ảnh: Vân Hằng

Cũng trong sáng 11/3, cán bộ bộ phận một cửa của Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH-KT) Hà Nội đã có mặt đầy đủ từ 7 giờ 45 phút. Là người trực lãnh đạo Sở trong sáng 11/3, Giám đốc Sở QH-KT Lê Vinh cho biết, từ nhiều năm nay, Sở vẫn bố trí cán bộ trực, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính vào ngày thứ 7. “Bản thân tôi sáng thứ 7 nào cũng có mặt tại Sở từ 7 giờ sáng để làm việc. Nay TP có quy định mới thì chúng tôi bắt nhịp ngay, không có vấn đề gì.” – Ông Lê Vinh chia sẻ.

Cũng theo Giám đốc Sở QH-KT Hà Nội, cùng với việc thực hiện quy định mới về đi làm ngày thứ 7, Sở đã tổ chức giao ban lãnh đạo chủ chốt vào sáng cùng ngày. Theo đó, toàn bộ cán bộ quản lý của Sở từ Phó phòng trở lên đều phải có mặt ở cơ quan sáng thứ 7 nên rất thuận tiện cho việc giải quyết các hồ sơ nộp vào trong ngày. (Vân Hằng)

Tại huyện Phúc Thọ, ngoài bộ phận một cửa đã thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết TTHC vào sáng thứ Bảy từ nhiều năm nay, UBND huyện còn chỉ đạo các phòng ban liên quan đến giải quyết TTHC làm việc từ 11/3 như Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế, Phòng Nội vụ, Phòng Tài chính, bộ phận tiếp dân. Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Phúc Thọ cho biết, với đặc thù là huyện thuần nông nên số lượng công dân đến giải quyết TTHC của huyện ở bộ phận một cửa ngày thường cũng ít, khoảng 10 - 20 hồ sơ. Và trong ngày thứ Bảy đầu tiên thực hiện chỉ đạo của UBND TP, tỷ lệ công dân đến giải quyết TTHC còn khá thưa thớt. Ông Tuấn cho biết thêm, ngoài các phòng, ban, UBND huyện cũng có văn bản yêu cầu các xã thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP về thực hiện “Năm kỷ cương hành chính”.

 Giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa thị xã Sơn Tây. Ảnh: Thắng Văn

Tại huyện Quốc Oai, bộ phận một cửa và các xã, thị trấn cũng đã triển khai trực, giải quyết TTHC vào sáng thứ Bảy từ khá lâu nay tuy nhiên thực hiện chỉ đạo của UBND TP, huyện đã yêu cầu các bộ phận liên quan tăng cường kỷ cương hành chính. Theo ông Tô Hiến Lam – Phó Chánh Văn phòng UBND huyện, tỷ lệ công dân đến nộp hồ sơ khá ít do người dân vẫn nghĩ thứ Bảy là ngày nghỉ. Do đó, thời gian tới, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết và tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần đến giải quyết TTHC khi cần thiết. Tương tự, tại thị xã Sơn Tây, ngày đầu tiên thực hiện Quyết định số 05/2017/QĐ-UBND, ghi nhận tại bộ phận một cửa của thị xã, số công dân đến giải quyết TTHC khá thưa vắng. Ông Bùi Hữu Nam – Chánh Văn phòng UBND thị xã Sơn Tây cho biết, ngoài bộ phận một cửa, thị xã yêu cầu thêm Phòng Tư pháp làm việc vào sáng thứ Bảy để phục vụ tốt nhu cầu giải quyết TTHC của công dân, nhất là liên quan đến lĩnh vực tư pháp.

Đối với Sở NN&PTNT, từ sáng 11/3, Văn phòng Sở cũng đã cử cán bộ đến trực, tiếp nhận và giải quyết TTHC cho công dân. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Văn phòng Sở NN&PTNT, hai đơn vị trực thuộc Sở là Chi cục Thú y và Chi cục Bảo vệ thực vật đã duy trì lịch trực, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC cho công dân và DN từ nhiều năm nay, nhất là liên quan đến kiểm dịch động vật, kiểm dịch thực vật… Đây cũng là hai đơn vị tiếp nhận chủ yếu các hồ sơ TTHC trong lĩnh vực nông nghiệp. (Thiên Tú)