Giá dầu bám sát mức đỉnh 3 tháng khi căng thẳng tại Trung Đông leo thang

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu duy trì quanh mức cao nhất kể từ tháng 9 trong phiên giao dịch ngày 30/12 nhờ giới giao dịch lạc quan Mỹ và Trung Quốc sớm ký thỏa thuận thương mại.

Bên cạnh đó, giá dầu trong phiên này tiếp tục đi lên khi nhà đầu tư lo ngại nguồn cung ở Trung Đông có thể bị gián đoạn sau các cuộc không kích của Mỹ ở Syria và Iraq.
Giá dầu vấn áp sát mức cao nhất trong 3 tháng ở phiên 30/12.
Cụ thể, giá dầu Brent tăng 12 xu Mỹ, tương đương 0,18% lên mức 68,28 USD/thùng. Giá mặt hàng dầu này đã leo dốc khoảng 27% trong năm 2019.
Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ nhích1 xu Mỹ, đạt mức 61,73 USD/thùng. Giá dầu ngọt nhẹ cũng tăng khoảng 36% từ đầu năm đến nay.
Căng thẳng ở Trung Đông lại leo thang sau khi Mỹ tiến hành các cuộc không kích hôm 29/12 chống lại nhóm dân quân Kataib Hezbollah ở Syria, trong khi Iraq phải tạm đóng cửa mỏ dầu phía Nam Nassiriya do biểu tình.
Trước đó, hôm 29/12, Mỹ mở đợt không kích nhằm vào các tay súng Kata’ib Hezbollah tại Iraq và Syria, nhằm trả đũa cho đợt tấn công của nhóm này tại Iraq làm 1 công dân Mỹ thiệt mạng. Vụ việc không chỉ làm gia tăng căng thẳng hơn nữa giữa Mỹ và Iran mà còn khiến Iraq giận dữ, coi là cú đâm sau lưng.
Mỹ tuyên bố, đợt không kích này nhằm đáp trả một vụ tấn công gần đây của Kata’ib Hezbollah nhằm vào một nhà thầu Mỹ gần TP Kirkuk thuộc miền Bắc Iraq, làm một nhân viên dân sự Mỹ thiệt mạng và 4 người Mỹ bị thương. Đồng thời, Mỹ cũng cáo buộc Iran đứng đằng sau các vụ tấn công của nhóm Hồi giáo dòng Si-ai được thành lập vào năm 2007 này.
Chuyên gia phân tích Margaret Yang từ CMC Markets cho biết, hoạt động giao dịch của thị trường dầu khá trầm lắng trong phiên này khi vắng bóng người tham gia giữa dịp nghỉ lễ cuối năm. Tuy nhiên, giá dầu vẫn duy trì được ở mức đỉnh kể từ khi xảy ra các vụ tấn công vào các cơ sở lọc dầu của Ả Rập Saudi hồi giữa tháng 9.
Bộ Dầu mỏ Iraq cho biết, việc tạm dừng hoạt động tại mỏ dầu Nassiriya sẽ không ảnh hưởng tới việc xuất khẩu dầu của nước này bởi Iraq sẽ lấy thêm dầu từ các mỏ dầu tại Basra. Trong khi đó, Công ty dầu mỏ nhà nước Libya NOC cho biết đang xem xét đóng cửa cảng phía Tây nước này là Zawiya và sơ tán nhân viên của cơ sở lọc dầu tại đây do các cuộc xung đột ở khu vực này.
Giá dầu trong phiên giao dịch này còn được hỗ trợ bởi thông tin dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 5,5 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 20/12, vượt xa mức dự báo của Reuters là giảm 1,7 triệu thùng.
Trong khi đó, các số liệu kinh tế tích cực của Trung Quốc và sự lạc quan về triển vọng sớm ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung cũng góp phần hỗ trợ giá dầu đi lên.
Hoạt động chế tạo của Trung Quốc nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tháng 12 nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ các thị trường bên ngoài và việc củng cố cơ sở hạ tầng trong nước.
Hai cường quốc kinh tế thế giới đã hạ nhiệt căng thẳng thương mại trong tháng này bằng việc thông báo đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, theo đó Mỹ sẽ giảm thuế cho hàng hóa Trung Quốc và Trung Quốc tăng mua nông sản và các mặt hàng khác của Mỹ.
Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay đang liên lạc chặt chẽ với Mỹ về việc ký kết thỏa thuận, và hai bên vẫn đang hoàn tất các thủ tục cần thiết trước khi ký kết.