Giá dầu Brent đạt 65 USD/thùng lần đầu tiên do sự cố đường ống dẫn dầu ở Biển Bắc

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch ngày 12/12, giá dầu Brent vượt ngưỡng 65 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2015 sau khi một trong những đường ống dẫn dầu quan trọng nhất thế giới phải tạm ngừng hoạt động.

Giá dầu thế giới tăng mạnh trở lại sau khi sụt giảm trong phiên trước đó sau khi một tuyến đường ống dẫn dầu ở khu vực Biển Bắc ngừng hoạt động để sửa chữa.
Hệ thống đường ống dẫn dầu Forties, vốn vận chuyển dầu thô Biển Bắc qua đất liền để tinh chế tại một nhà máy lọc dầu lớn tại Scotland, có thể bị đóng cửa trong khoảng 3 tuần sau khi phát hiện một vết nứt trong đường ống dẫn vào tuần trước.
Các hợp đồng dầu Brent tương lai tăng mạnh nhất 1,6% trên sàn Luân Đôn, chạm đỉnh kể từ ngày 10/6/2015.
Cụ thể, giá dầu thô Brent giao kỳ hạn tăng 37 xu Mỹ, khoảng 0,6% so với phiên giao dịch trước đó, lên 65,07 USD/thùng. Đây là lần đầu tiên giá dầu Brent vượt ngưỡng 65 USD/thùng kể từ tháng 6/2015.
Trong khi giá dầu ngọt nhẹ Mỹ WTI giao tháng 1/2018 tăng 22 xu Mỹ hay 0,4% lên 58,21 USD/thùng. 
 Khai thác dầu đá phiến tại Mỹ.
Hai loại dầu trên có mức chênh lệch về giá lớn nhất kể từ cuối tháng 10/2016 trong bối cảnh giá dầu Brent phục hồi nhanh sau khi việc tuyến đường ống dẫn dầu từ mỏ dầu lớn hàng đầu khu vực Biển Bắc ngừng hoạt động đã tác động mạnh tới giá dầu Brent.
Tuyến đường ống này có thể vận chuyển 450.000 thùng/ngày từ mỏ dầu Forties tới nhà máy sơ chế Kinneil tại Scotland, đã hoạt động cầm chừng trong khoảng 4 ngày trước khi đóng cửa. 
Hãng The Financial Times cho biết đường ống này vận chuyển gần 40% sản lượng dầu khí Biển Bắc của Anh bằng cách kết nối 85 khu vực khai thác dầu với đất liền tại Anh.
Scott Gecas, Giám đốc chiến lược thị trường tại Long Leaf Trading Group, nhận định: “Nhiều khả năng việc đóng cửa đường ống dẫn dầu Biển Bắc sẽ khiến một số khu vực khai thác dầu tạm ngừng hoạt động. Và nếu điều này xảy ra, chúng tôi kỳ vọng giá dầu sẽ đạt được các mức đỉnh mới trong ngắn hạn”.
Trong khi đó, Phil Flynn, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Price Futures Group, nhận định: “Thị trường đang lo ngại về đà leo dốc của sản lượng dầu thô, đặc biệt là dầu đá phiến của một số nhà sản xuất nằm ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC)”.
“Dẫu vậy, dữ liệu công bố ngày thứ Sáu tuần trước cho thấy nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng bùng nổ, khi có thêm 228,000 việc làm được tạo ra trong tháng 11, trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức 4,1%, mức thấp nhất trong 17 năm. Kinh tế toàn cầu cũng tăng trưởng khả quan, và nhu cầu dầu đang tăng mạnh chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ”, ông Flynn nói thêm.
Tuy nhiên, kỳ vọng về đà leo dốc của sản lượng dầu tại Mỹ đã gây sức ép lên giá dầu.
Dữ liệu do Baker Hughes công bố cuối tuần trước cho biết số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ tăng tuần thứ 3 liên tiếp.
Theo báo cáo của Chính phủ Mỹ, sản lượng dầu thô nội địa vọt lên hơn 9,7 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 1/12/2017, mức cao kỷ lục kể từ năm 1983.