Giá dầu đi xuống do tồn kho “vàng đen” của Mỹ tăng kỷ lục

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu mỏ giảm trong phiên giao dịch ngày 7/3 khi bối cảnh thị trường chịu áp lực từ lượng tồn kho của Mỹ tăng cao.

Theo một báo cáo hàng tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố ngày 6/3, các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng nhiều hơn dự kiến ​​vào tuần trước, với lượng tồn kho tăng 7,1 triệu thùng lên 452,93 triệu thùng. Số liệu này cao hơn nhiều so với dự đoán của các chuyên gia phân tích với mức tăng chỉ 1,2 triệu thùng.
Giá dầu giảm nhẹ trong phiên 7/3. 
Cụ thể, trong phiên này, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao dịch ở mức 56,11 USD/thùng, giảm 11 xu Mỹ, tương đương 0,2% so với phiên trước đó.
Thị trường “vàng đen” thời gian qua đã bị ảnh hưởng bởi sản lượng dầu thô của Mỹ đang trên đà tăng mạnh. Sản lượng dầu thô Mỹ đang duy trì mức kỷ lục 12,1 triệu thùng/ngày, tăng hơn 2 triệu thùng/ngày kể từ đầu năm 2018 đến nay.
Trong khi đó, tồn kho xăng giảm 4,2 triệu thùng và tồn kho các sản phẩm từ dầu thô khác cũng giảm 2,4 triệu thùng. 
Nguyên nhân là lượng dầu thô Mỹ nhập khẩu tuần trước tăng mạnh trong khi xuất khẩu giảm khiến tồn kho trong nước tăng lên.
Ngoài ra, thị trường chứng khoán Mỹ đi xuống cũng là yếu tố gây áp lực đối với giá dầu thô.
Sản lượng dầu thô của Mỹ không ngừng gia tăng đã hạn chế nỗ lực cắt giảm sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng/ngày của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh từ đầu năm nay để thắt chặt thị trường và kéo giá dầu đi lên.
Ông Alfonso Esparza - nhà phân tích cao cấp tại Công ty môi giới tương lai OANDA, nhận định: “Hiệu quả từ việc cắt giảm sản xuất dầu mỏ của các nước trong và ngoài OPEC nhằm siết chặt nguồn cung dầu để hỗ trợ giá dầu bị hạn chế do lượng tồn kho dầu của Mỹ tăng mạnh cùng với cảnh báo của Tổ chức Hợp tác & Phát triển Kinh tế (OECD) về nhu cầu năng lượng toàn cầu suy yếu trong tương lai”.
Trước đó, hôm 6/3, OECD đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống mức 3,3% trong năm 2019, giảm 0,2% so với dự báo của tổ chức này đưa ra vào tháng 11.