Giá dầu gần chạm đỉnh trong 3 tháng nhờ thị trường tái cân bằng

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/9, giá dầu vẫn duy trì mức tăng từ phiên cuối tuần trước, gần mức cao nhất trong nhiều tháng, do thị trường đang diễn biến theo hướng tái cân bằng.

Các thành viên trong và ngoài OPEC, bao gồm cả Nga đã thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng khoảng 1,8 triệu thùng/ngày kể từ đầu năm 2017, giúp giá dầu tăng khoảng 15% trong 3 tháng qua.
Giá dầu vẫn duy trì mức tăng từ phiên cuối tuần trước. Ảnh: Investing 
Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwaiti, Essam al-Marzouq, người chủ trì cuộc họp hôm 22/9 của Ủy ban Giám sát Chung của các bộ trưởng OPEC cho biết: “Kể từ cuộc họp gần nhất vào tháng 7, thị trường dầu mỏ đã cải thiện rõ rệt”.
Dầu thô Brent tại London kỳ hạn tháng 11 tăng 1 xu Mỹ, lên 56,87 USD/thùng, gần chạm mức cao nhất kể  từ tháng 3/2017. Dầu thô ngọt nhẹ WTI kỳ hạn tháng 11 giảm 8 xu Mỹ, xuống 50,58 USD/thùng, sau khi tăng 0,2% trong phiên thứ Sáu tuần trước.
Giá "vàng đen" trong ngày cuối tuần trước tăng nhẹ do nhà đầu tư lạc quan về khả năng thị trường dầu thô sẽ được tái cân bằng. Tuần qua, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI và dầu Brent tăng lần lượt 1,5% và 2,2%.
Các quốc gia khai thác, xuất khẩu dầu khí đã họp hôm 22/9 vừa qua tại Vienna để thảo luận về việc kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Tỷ lệ tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng của thành viên trong và ngoài OPEC trong tháng 8 tăng mạnh lên mức 116% so với 94% trong tháng 7.
Theo Bộ trưởng dầu mỏ Essam al-Marzouq, số liệu này chứng tỏ thị trường dầu thô đang được tái cân bằng.
Trong tháng 5 vừa qua, OPEC và một số nhà sản xuất dầu chủ chốt  khác, trong đó có Nga đã nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày đến hết quý I/2018 nhằm giảm trữ lượng dầu thế giới và hỗ trợ giá dầu.
Tuy nhiên, sản lượng dầu của Mỹ, Nigeria, Libya liên tục tăng, làm suy yếu nỗ lực của các nước trong và ngoài OPEC nhằm giảm việc dư thừa nguồn cung dầu và tái cân bằng thị trường.
Bộ trưởng Năng lượng Nga cho biết, quyết định gia hạn việc hạn chế sản lượng sau thời điểm tháng 3/2018 dự kiến không được đưa ra trước tháng 1/2018. Tuy nhiên, một số bộ trưởng năng lượng khác cho rằng quyết định cuối cùng có thể được đưa ra trong năm nay.
Trong tuần này, thị trường tiếp tục theo dõi dữ liệu dầu thô và các sản phẩm lọc hóa dầu của Mỹ được công bố vào thứ 3 và thứ 4.