Giá dầu hạ nhiệt nhờ nhận định lạc quan về nguồn cung toàn cầu

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu giảm nhẹ, rời khỏi mức cao nhất 6 tháng trong phiên ngày 24/4 nhờ thị trường giảm bớt lo ngại về việc nguồn cung bị thắt chặt.

Trước đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 23/4 cho biết, nguồn cung dầu mỏ cho các thị trường vẫn được đảm bảo và công suất dư thừa toàn cầu vẫn “dồi dào”.
Giá dầu giảm nhẹ trong phiên 24/4.
Theo đó, giá dầu Brent giảm 33 xu Mỹ so với phiên trước đó, xuống còn 74,18 USD/thùng, chấm dứt 3 phiên tăng liên tiếp. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI được giao dịch ở mức 65,89 USD/thùng, hạ 41 xu Mỹ sau khi chạm mức cao nhất kể từ ngày 31/10/2018 trong phiên 23/4.
Cơ quan Năng lượng Mỹ hôm 23/4 cho biết, các kho dự trữ dầu thô của nước này đã tăng 6,9 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn mức dự báo trước đó.
Trước đó, giá “vàng đen” đã tăng vọt lên mức cao nhất 6 tháng trong phiên giao dịch ngày 23/4 sau khi Mỹ chính thức tuyên bố sẽ dừng quyền miễn trừ cho các quốc gia nhập khẩu dầu Iran. Hôm 22/4, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Donald Trump sẽ không gia hạn lệnh miễn trừ đặc biệt cho phép Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc nhập khẩu dầu của Iran mà không vi phạm các lệnh tái trừng phạt Tehran.
Hồi tháng 11/2018, Mỹ tái áp đặt trừng phạt đối với xuất khẩu dầu thô của Iran sau khi Tổng thống Donald Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Iran và 6 cường quốc thế giới. Tuy nhiên, Washington đã cấp quy chế miễn trừ cho 8 nước và vùng lãnh thổ trên được phép tiếp tục mua dầu thô của Iran trong 6 tháng tiếp theo với số lượng hạn chế đến đầu tháng 5/2019.
Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói rằng, quyết định không gia hạn lệnh miễn trừ nhằm khống chế xuất khẩu dầu của Iran về mức bằng 0.
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông tin tưởng Ả Rập Saudi là đối tác quan trọng giúp cân bằng thị trường dầu mỏ sau biện pháp gây áp lực kinh tế mới nhất của Washington đối với Tehran.
Theo bà Sanders, Mỹ cùng với Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhật (UAE) và một số đồng minh khác cam kết bảo đảm các thị trường dầu trên toàn cầu vẫn được cung ứng đầy đủ.
Mặc dù vậy, một số nhà phân tích nói rằng thị trường dầu mỏ vẫn đang chịu áp lực sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
“Thị trường năng lượng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến giá dầu tiếp tục leo dốc”, chuyên gia Carsten Fritsch tại Commerzbank nhận định và dự báo giá dầu nhiều khả năng sẽ tăng lên mức 80 USD/thùng cao hơn việc giảm xuống dưới 70 USD/thùng.
Trong diễn biến mới nhất, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi Khalid al-Falih ngày 24/4 cho biết, sản lượng dầu thô của nước này trong tháng 5 tới sẽ không thay đổi nhiều so với các tháng trước đó.