Giá dầu nhảy vọt do tâm lý lo ngại về các lệnh trừng phạt đối với Iran

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường "vàng đen" diễn biến khởi sắc trong ngày 16/10 do nhà đầu tư lo ngại trước khả năng Mỹ có thể tái áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế mới với Iran cũng như xung đột chính trị ở Iraq.

Cụ thể, giá dầu thô Brent Biển Bắc giao dịch ở mức 57,82 USD/thùng, tăng 65 xu Mỹ, tương đương 1,1% so với đóng cửa phiên trước.
Giá dầu ngọt nhẹ WTI cũng tăng do các nhà khoan dầu tại Mỹ cắt giảm số giàn khoan. Dầu thô ngọt nhẹ WTI tăng 41 xu Mỹ, khoảng 0,8%, lên mức 51,86 USD/thùng.
Giới đầu tư hiện đang lo ngại trước khả năng Mỹ có thể tái áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đã được dỡ bỏ với Tehran sẽ đẩy giá dầu đi lên.
Thị trường ''vàng đen'' diễn biến khởi sắc trong ngày 16/10. Ảnh: Reuters 
Theo các nhà phân tích, sự thay đổi trong chính sách của Washington đối với Iran có thể ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối xác nhận thỏa thuận hạt nhân Iran.
Được biết, Iran là nước sản xuất dầu mỏ lớn thứ 3 trong Nhóm Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) với sản lượng khoảng 2,3 triệu thùng/ngày.
Mặc dù các chính sách và trừng phạt mạnh mẽ hơn của chính quyền Trump sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng, một số chuyên gia tin rằng lệnh trừng phạt có thể có hậu quả về lâu dài.
Các biện pháp trừng phạt sẽ làm gia tăng các rủi ro về địa chính trị trong  kinh doanh tại Iran, và cắt  giảm các khoản đầu tư nước ngoài của các tập đoàn như Total của Pháp, Royal Dutch Shell, Eni của Italia và Rosneft của Nga, tại một quốc gia ước tính cần 100 tỷ USD cho các hoạt động đầu tư dầu mỏ và khí đốt, theo báo cáo gần đây của Bloomberg.
Trong lần trừng phạt trước chống lại Iran, khoảng 1 triệu thùng dầu thô mỗi ngày không được đưa ra thị trường thế giới.
Shane Chanel, cố vấn cổ phiếu và phái sinh tại công ty ASR Wealth Advisers nhận định: “Nếu Iran vi phạm thỏa thuận hạt nhân và  các thỏa thuận thương mại của Iran bị hủy bỏ sẽ là lực đẩy lớn nhất cho đà tăng giá dầu thô”.
Bên cạnh đó, giá dầu thế giới tăng mạnh trong phiên này do tâm lý lo ngại về bất ổn chính trị  tại Iraq, nhà sản xuất dầu lớn thứ 2 trong OPEC sau Ả Rập Saudi.
Trong ngày 15/10, lực lượng Iraq bắt đầu di chuyển tới các mỏ dầu và một căn cứ không quân quan trọng của lực lượng người Kurd gần thành phố giàu dầu mỏ Kirkuk.
Greg McKenna - Giám đốc chiến lược thị trường tại công ty môi giới kỳ hạn AxiTrader cho biết: “Sự thay đổi trong chính sách của chính quyền Tổng thống Trump đối với Iran và đe dọa dừng hoạt động đường ống dẫn dầu tại Iraq là những yếu tố chính thúc đẩy giá dầu".
Ngoài ra, số lượng giàn khoan dầu tại Mỹ giảm cũng phần nào hỗ trợ cho giá vàng đen.  Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes các nhà khoan dầu đã cắt giảm 5 giàn khoan trong tuần trước, đưa tổng số giàn khoan xuống 743 giàn, thấp nhất kể từ đầu tháng 6.