Giá dầu tăng chạm đỉnh 2 tuần do dự trữ của Mỹ giảm mạnh

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chốt phiên ngày 22/8, giá dầu ngọt nhẹ WTI tăng lên mức cao nhất trong 2 tuần sau khi số liệu mới công bố cho thấy dự trữ dầu thô Mỹ giảm nhiều hơn dự đoán.

Cụ thể, trong phiên giao dịch ngày 22/8, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10/2018 tăng 2,02 USD/thùng, tương ứng 3,1% lên 67,86USD/thùng. Giá mặt hàng dầu này đã đóng cửa ở mức cao nhất tính từ ngày 7/8 và đã tăng được 5 phiên, theo số liệu của FactSet.
Trong khi đó, giá dầu Brent tăng 2,15 USD/thùng, tương đương 3% lên 75,78USD/thùng trên thị trường London, chạm đỉnh từ ngày 30/7. Giá dầu Brent chứng kiến 5 phiên tăng giá liên tiếp.
Ngày 22/8, Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) thông báo rằng dự trữ dầu thô Mỹ trong tuần kết thúc ngày 17/8 giảm 5,8 triệu thùng. Giới chuyên gia tham gia khảo sát của S&P Global Platts đã dự báo về mức giảm 3,4 triệu thùng. Viện Xăng dầu Mỹ (API) trong ngày 21/8 thông báo về mức giảm 5,2 triệu thùng.
 Giá dầu tăng phiên thứ 5 liên tiếp nhờ dự trữ tại Mỹ sụt giảm. Ảnh: Reuters
Dự trữ xăng tăng 1,2 triệu thùng trong tuần gần nhất, theo số liệu của EIA. 
Cũng theo EIA, sản lượng dầu thô của Mỹ trong tuần trước tăng 100.000  thùng lên 11 triệu thùng dầu/ngày. Như vậy nếu so với cùng kỳ năm trước, dự trữ dầu thô tăng gần 1,5 triệu thùng.
Tuy nhiên, cả hai mặt hàng dầu này đều hưởng lợi từ những lo ngại về nguồn cung khi các chuyên gia dầu mỏ dự đoán ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của Mỹ khiến sản lượng tại Iran giảm khoảng 1-1,5 triệu thùng dầu/ngày.
Phil Flynn, chuyên gia phân tích thị trường cao cấp của Price Futures Group, nhận định: “Rất có khả năng giá dầu có thể đã ở mức giá thấp trong năm nay. Với những số liệu vừa công bố, cùng với triển vọng nhu cầu dầu cho thấy xu hướng điều chỉnh giảm giá trên thị trường dầu trong những tuần gần đây sẽ kết thúc”.
Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng hướng sự chú ý đến các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc nhằm chấm dứt xung đột thuế quan kéo dài. Bất đồng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong thời gian qua đã khiến những người tham gia thị trường lo ngại rằng có thể làm biến động thị trường toàn cầu và đẩy nhanh suy thoái kinh tế tại Trung Quốc, điều này tác động tiêu cực đến nhu cầu dầu.