Giá dầu tăng hơn 1% sau khi Mỹ thông báo điều thêm quân đến Trung Đông

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu phục hồi trong phiên 24/5 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang gửi thêm quân tới Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Iran.

Thị trường dầu thế gới khởi sắc trong phiên giao dịch này sau khi chứng kiến phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2018 trong ngày 23/5.
Cụ thể, giá dầu Brent tăng 93 xu Mỹ, tương đương 1,4%, lên mức 68,69 USD/thùng, tuy nhiên tính chung trong tuần lại giảm 4,5%.
Giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ nhích 72 xu Mỹ, tương đương 1,2%, kết thúc ở mức 58,63 USD/thùng. Mặt hàng dầu này cũng ghi nhận mức giảm hàng tuần khoảng 6,4%, mức cao nhất kể từ tháng 12/2018.
 Giá dầu tăng hơn 1% trong phiên giao dịch ngày 24/5.
Giá dầu thế giới lao dốc mạnh trong phiên giao dịch 23/5 do chịu áp lực từ lượng dầu tồn kho của Mỹ tăng cao, lo ngại căng thẳng thương mại làm giảm triển vọng về nhu cầu đối với mặt hàng này. Giá dầu Brent giảm 4,6%, còn dầu WTI sụt 5,7% trong ngày 23/5 - phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2018. Đây cũng là tuần sụt giảm mạnh nhất của cả 2 hợp đồng dầu từ đầu năm đến nay.
Giá dầu chịu ảnh hưởng từ việc tồn kho dầu của Mỹ tăng mạnh, đạt mức cao nhất kể từ tháng 7/2017.
Trong phiên giao dịch ngày 24/5, giá dầu phục hồi mạnh trong bối cảnh thị trường lo ngại nguồn cung tại Trung Đông bị gián đoạn do căng thẳng Mỹ - Iran leo thang. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/5 tuyên bố sẽ triển khai khoảng 1.500 lính Mỹ tới khu vực Trung Đông nhằm tăng cường phòng vệ để đối phó Iran.
Ngoài ra, giá “vàng đen” nhận được sự hỗ trợ từ đà tăng của các thị trường chứng khoán toàn cầu. Chứng khoán Mỹ đã nhảy vọt sau báo cáo cho biết Tổng thống Trump có thể nới lỏng các ràng buộc đối với Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei, như một phần trong thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.
Các nhà đầu tư hàng hóa lo ngại rằng xung đột thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc có thể đẩy nhanh tốc độ suy yếu của nền kinh tế toàn cầu, vốn dường như đã xảy ra ở châu Âu.
Vào ngày 27/5, dầu WTI sẽ không giao dịch thường xuyên trên sàn Nymex, mặc dù dầu Brent sẽ rút ngắn thời gian giao dịch trên sàn ICE.
Các yếu tố nguồn cung cũng gây sức ép lên giá dầu, và đó vẫn là động lực chính, theo các nhà phân tích tại Commerzbank.
“Nguồn cung vẫn đang tiếp tục bị thắt chặt. Iran đang xuất khẩu dầu ít hơn đáng kể do các lệnh trừng phạt của Mỹ. Các chuyến vận chuyển dầu từ Nga vẫn đang bị gián đoạn vì vấn đề chất lượng, và Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đang tiếp tục kiểm soát nguồn cung. Hiện chưa chắc chắn liệu Ả Rập Saudi có sẵn sàng đẩy mạnh sản lượng hay không trước đà sụt giảm gần đây của giá dầu. Do đó, chúng tôi hy vọng sẽ chứng kiến giá dầu tiếp tục tăng trong tương lai gần”, các nhà phân tích tại Commerzbank nhận định.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã hạ triển vọng khi giá dầu thô giảm sâu trong tuần này sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết nguồn cung dầu thô nội địa vọt 4,7 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 17/5.
Tuy nhiên, trong ngày 24/5, dữ liệu từ Baker Hughes đã cho thấy dấu hiệu về khả năng chậm lại trong hoạt động khai thác dầu, với số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ giảm 3 tuần liên tiếp.
Nhận định về cuộc họp của các thành viên trong và ngoài OPEC, các nhà phân tích chỉ ra rằng mặc dù Ả Rập Saudi cho biết sẽ không gia tăng sản lượng, các báo cáo được đưa ra trước cuộc họp đó đã để lại một số câu hỏi mở.
Gần đây, đã có suy đoán, mặc dù không có xác nhận, rằng OPEC sẽ quyết định thay đổi ngày diễn ra cuộc họp tiếp theo từ ngày 25-26/6 sang tuần đầu tiên của tháng 7. Thỏa thuận cắt giảm sản lượng do OEC và các đồng minh, dẫn đầu là Nga, sẽ hết hạn vào cuối tháng 6 tới./.