Giá dầu thế giới giảm tuần thứ 6 liên tiếp trước áp lực dư cung

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedo thi - Giá dầu Brent giảm 5% và giá dầu WTI sụt 6,2%, ghi nhận tuần giảm giá thứ 6 do tiếp tục chịu áp lực từ lo ngại thị trường có thể rơi vào tình trạng dư cung.

Mặc dù giá “vàng đen” phục hồi trong 3 phiên cuối tuần, thị trường dầu mỏ vẫn chứng kiến tuần giảm giá thứ 6 liên tiếp do giới đầu tư tiếp tục lo ngại tình trạng dư cung quay trở lại và nhu cầu dầu mỏ suy yếu do căng thẳng thương mại leo thang và tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc.
Trong phiên giao dịch ngày 12/11, giá dầu ngọt nhẹ WTI trượt dốc phiên thứ 11 liên tiếp, chứng kiến chuỗi giảm giá dài nhất kể từ khi mặt hàng dầu này bắt đầu được đưa vào giao dịch, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ hy vọng rằng Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) không giảm nguồn cung.
 Thị trường dầu thế giới chứng kiến tuần giảm thứ 6 liên tiếp.
Trong một bài đăng trên trang Twitter cá nhân, ông Trump kêu gọi Ả Rập Saudi và OPEC sẽ không cắt giảm sản lượng. Theo ông Trump, giá dầu cần phải thấp hơn nữa dựa trên nguồn cung. 

Đặc biệt, sang ngày 13/11, giá dầu ngọt nhẹ WTI sụt tới 7% do những lo ngại về tình trạng dư cung kéo dài và nhu cầu dầu mỏ trên thị trường toàn cầu yếu đi. Khép phiên này, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giảm 4,24 USD (tương đương 7,1%) xuống 55,69 USD/thùng. Giá dầu Brent cũng mất 4,65 USD (tương đương 6,6%) xuống 65,47 USD/thùng, mức giảm kỷ lục tính theo ngày kể từ tháng 7.
Giá hai mặt hàng dầu chủ chốt này đã giảm hơn 20% giá trị kể từ mức cao nhất  trong 4 năm thiết lập hồi đầu tháng 10/2018.
Trong báo cáo hàng tháng, OPEC cho biết nhu cầu dầu thế giới trong năm 2019 chỉ tăng thêm khoảng 1,29 triệu thùng/ngày, ít hơn 70.000 thùng so với dự đoán trước đó. Trong khi đó, sản lượng của OPEC tăng khoảng 127.000 thùng/ngày lên 32,9 triệu thùng/ngày. 

Tuy nhiên, giá “vàng đen” quay đầu đi lên trong ngày 14/11 do thị trường hy vọng OPEC sẽ cắt giảm sản lượng. Được biết, OPEC và các đồng minh đang thảo luận về việc cắt giảm sản lượng dầu 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2019, để tránh tình trạng dư cung khiến giá dầu thô sụt giảm.
Trong phiên giao dịch 15/11, giá dầu tiếp tục tăng khi dự trữ nhiên liệu tại Mỹ giảm và dự đoán OPEC sẽ cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá năng lượng.
Theo số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), dự trữ dầu thô tại nước này đã tăng thêm 10,3 triệu thùng trong tuần trước, mức tăng nhiều nhất tính theo tuần kể từ tháng 2/2017 và con số này cũng cao hơn so với dự báo tăng 3,2 triệu thùng mà các chuyên gia phân tích của hãng tin Reuters dự báo. Tuy nhiên, dự trữ xăng lại giảm 1,4 triệu thùng. 
Trong phiên 16/11, triển vọng OPEC có thể cắt giảm sản lượng tiếp tục là yếu tố thúc đẩy giá dầu tăng phiên thứ 3 liên tiếp. Chốt phiên này, giá dầu Brent tăng 14 xu Mỹ,  lên 66,76 USD/thùng sau khi leo dốc hơn 2% trong phiên trước đó. Giá mặt hàng dầu này đã hồi phục liền 3 phiên sau khi chạm mức đáy trong 8 tháng trong ngày 13/11. Dù vậy, giá dầu Brent vẫn khép lại tuần qua với mức giảm gần 5%.
 Các bộ trưởng OPEC sẽ nhóm họp tại Vienna (Áo) vào ngày 6/12 tới để quyết định về chính sách sản lượng trong 6 tháng đầu năm 2019.
Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI đi ngang ở mức 56,56 USD/thùng. Giá loại dầu này đã ghi nhận phiên giảm mạnh nhất trong hơn 3 năm trong ngày 13/11. Tính chung trong tuần, giá dầu WTI sụt 6,2%.
Theo kế hoạch, các bộ trưởng OPEC sẽ nhóm họp tại Vienna (Áo) vào ngày 6/12 tới để quyết định về chính sách sản lượng trong 6 tháng đầu năm 2019. Trong khi OPEC đề xuất cắt giảm sản lượng khai thác để hỗ trợ giá dầu, phía Nga vẫn chưa cam kết chung tay hành động.
Phần lớn các chuyên gia phân tích cho rằng nhiều khả năng tình trạng dư cung sẽ xuất hiện trở lại khi dự trữ dầu toàn cầu ngày càng tăng, qua đó gây áp lực lên giá dầu.
Morgan Stanley cũng cảnh báo dù OPEC cắt giảm sản lượng thì có thể cũng khó có thể đạt được hiệu quả như tổ chức này mong muốn.
Theo số liệu Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), giá dầu đã mất 25% giá trị chỉ trong 6 tuần do sức ép từ khả năng kinh tế toàn cầu tăng chậm lại và sản lượng dầu tại Mỹ cũng như một số nước khác liên tục gia tăng. Sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng lên mức cao kỷ lục 11,7 triệu thùng/ngày, đẩy dự trữ dầu thô tại Mỹ có tuần tăng mạnh nhất trong gần 2 năm.