Giá dầu WTI đi lên nhờ dự trữ xăng dầu của Mỹ giảm sâu

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ phục hồi nhẹ trong ngày 24/10 nhờ dự trữ xăng dầu của nước này sụt giảm hơn so với dự báo.

Giá dầu diễn biến trái chiều trong phiên 24/10 trong bối cảnh Ả Rập Saudi cam kết giữ nguồn cung dầu toàn cầu ổn định sau thời điểm Mỹ chính thức áp lệnh trừng phạt đối với ngành dầu mỏ của Iran.
Cụ thể, giá dầu WTI của Mỹ khởi sắc trong phiên phục hồi nhẹ từ đà sụt giảm trong phiên trước đó, khi dự trữ xăng nội địa giảm mạnh, thấp hơn gấp 3 lần so với dự báo. Đà sụt giảm của nguồn cung xăng đã lấn át áp lực từ đà tăng 5 tuần liên tiếp của dự trữ dầu thô tại Mỹ.
 Giá dầu WTI tăng nhờ kho dự trữ xăng dầu của Mỹ giảm sâu.
Giá dầu WTI và dầu Brent đã sụt hơn 4% trong phiên trước đó, trong đó dầu WTI giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 tháng do lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu và kỳ vọng nguồn cung vẫn dồi dào trong ngắn hạn. Tuy nhiên, một số nhà phân tích dự báo giá dầu có thể phục hồi trước cuối năm nay. 
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) hôm 24/10 cho biết nguồn cung dầu thô nội địa tăng 6,3 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 19/10 sau khi tăng 4 tuần liên tiếp, thấp hơn dự báo vọt 9,9 triệu thùng của Viện Xăng dầu Mỹ (API). Tuy nhiên, số liệu này lại cao hơn dự báo cộng 3,3 triệu thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts.
Theo báo cáo từ EIA, dự trữ xăng sụt 4,8 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn gấp 3 lần so với dự báo giảm 1,5 triệu thùng xăng từ một cuộc thăm dò, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2017. Dự trữ các sản phẩm chưng cất giảm 2,3 triệu thùng trong tuần trước, thấp hơn dự báo giảm 2,45 triệu thùng từ cuộc thăm dò của Platts.
Matt Smith, Giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại ClipperData, nhận định: “Đà giảm mạnh của dự trữ xăng và các sản phẩm chưng cất đã xóa bớt tác động tiêu cực từ đà tăng 5 tuần liền của dự trữ dầu thô, ngoài ra đà sụt giảm của nguồn cung các sản phẩm xăng dầu cũng là kết quả cho thấy nhu cầu khởi sắc”.
Chốt phiên này, giá dầu ngọt nhẹ WTI tăng 39 xu Mỹ (tương đương 0,6%) lên 66,82 USD/thùng. Giá mặt hàng này dao động ở mức 66,88 USD/thùng trước khi dữ liệu nguồn cung công bố.
Trong khi đó, giá dầu Brent lại sụt 27 xu Mỹ (tương đương gần 0,4%) xuống 76,17 USD/thùng.
Theo các chuyên gia, giá dầu Brent chịu tác động từ triển vọng nguồn cung toàn cầu, khi kế hoạch gia tăng sản lượng của Ả Rập Saudi có thể giảm sức hấp dẫn của mặt hàng dầu này. 
Bên cạnh đó, các nhà giao dịch vẫn duy trì lo ngại về nhu cầu tiêu thụ “vàng đen” trên toàn cầu. Hơn nữa, sự yếu đi của thị trường chứng khóa cũng làm giảm nhu cầu mua vào các tài sản như dầu mỏ.
Tariq Zahir - nhà quản lý tại Tyche Capital Advisors, nhận định: “Bức tranh tổng thể về dự trữ là tiêu cực đối với giá dầu thô. Tuy nhiên, nguồn cung xăng lại giảm mạnh hơn rất nhiều so với dự báo, mặc dù thị trường đã đi qua mùa hè với nhu cầu lái xe tăng cao và cuối mùa mưa bão khu vực Đại Tây Dương, cũng như tiến vào triển vọng cuối năm với nhu cầu suy yếu”.