Giá gạo xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng mạnh những tháng cuối năm 2023

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xuất khẩu gạo sẽ tiếp tục thuận lợi nhờ nhu cầu gạo thế giới tăng do cung ứng các nguồn lương thực khác hạn chế. Dự báo giá gạo xuất khẩu càng được đẩy lên mức cao và thậm chí vẫn còn dư địa tăng mạnh trong những tháng cuối năm 2023.

Giá gạo lên cao hiếm có trong lịch sử

Thông tin từ Bộ NN&PTNT, trong tháng 7/2023, Việt Nam xuất khẩu 660.738 tấn gạo, kim ngạch 362,66 triệu USD, tăng 6,9% về lượng và tăng 6,4% về kim ngạch so với tháng trước.

7 tháng năm 2023, cả nước xuất khẩu gần 4,9 triệu tấn gạo. Ảnh minh họa
7 tháng năm 2023, cả nước xuất khẩu gần 4,9 triệu tấn gạo. Ảnh minh họa

Tính chung 7 tháng năm 2023, cả nước xuất khẩu gần 4,9 triệu tấn gạo, tổng kim ngạch đạt 2,62 tỷ USD, tăng 20,1% về lượng và tăng 31,4% về kim ngạch so với cùng kỳ 2022.

Về giá, dữ liệu từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho thấy, ngày 11/8, giá gạo 5% tấm xuất khẩu đạt mốc mới 638 USD/tấn, gạo 25% cũng vọt lên 618 USD/tấn. So với thời điểm trước khi Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo trắng (ngày 20/7), gạo 5% tấm và gạo 25% tấm đã tăng thêm 105 USD/tấn, đưa giá mặt hàng này lên mức cao hiếm có trong lịch sử.

Đáng chú ý, cơ cấu gạo tiếp tục được chuyển dịch sang các loại gạo chất lượng và giá trị cao. 7 tháng qua, chủng loại gạo trắng thường vẫn tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất đạt 55,5% tổng lượng xuất khẩu (tương đương khoảng 2,35 triệu tấn); tiếp đến chủng loại gạo thơm các loại chiếm khoảng 24,2% tổng lượng xuất khẩu (khoảng 1 triệu tấn); chủng loại gạo nếp đứng thứ 3, chiếm khoảng 8,5% tổng lượng xuất khẩu (lượng đạt khoảng 358,5 nghìn tấn); gạo tấm chiếm 7,6% tổng lượng xuất khẩu (lượng đạt khoảng 324.000 tấn); còn lại là các loại gạo khác.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam nhận định, thời gian qua, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng mạnh và các thương nhân xuất khẩu gạo đã đạt mục tiêu đề ra khi tiêu thụ lúa gạo cho người dân với giá cả tốt và bình ổn được thị trường trong nước, góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia. Hiện chất lượng gạo của Việt Nam đáp ứng được tất cả các thị trường thế giới, đây là một tín hiệu đáng mừng.

Thu hoạch lúa tại Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Giang Lam
Thu hoạch lúa tại Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Giang Lam

Theo nhìn nhận của nhiều chuyên gia kinh tế, thời điểm này, gạo Việt đang có lợi thế xuất khẩu để tăng được cả sản lượng lẫn giá xuất khẩu do hiệu ứng nguồn cung từ các quốc gia xuất khẩu lớn bị hạn chế, nhưng lợi thế này sẽ không kéo dài.

Chưa kể, Ấn Độ - quốc gia xuất khẩu khoảng 22 triệu tấn/năm có thể sẽ thu hồi lệnh cấm xuất khẩu, giá gạo chắc chắn sẽ không thể duy trì ngưỡng cao. Do đó, các chuyên gia cho rằng, DN cần tận dụng thời cơ ngắn hạn để tăng xuất khẩu, chốt giá bán cao.

Dư địa tăng giá những tháng cuối năm

Theo đánh giá của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), việc Ấn Độ, nhà cung cấp tới 40% sản lượng cho toàn thế giới cấm xuất khẩu ngay trong bối cảnh tồn kho tại các quốc gia sản xuất, đặc biệt là châu Á đang xuống mức thấp theo mùa đã khiến lo ngại mất an ninh lương thực ngày càng trở nên sâu sắc.

Tình thế này buộc các nước nhập khẩu đẩy mạnh tích trữ trong khi các nước xuất khẩu có khả năng hạn chế bán hàng ra thị trường nhằm đảm bảo nhu cầu trong nước. Do đó giá gạo càng được đẩy lên mức cao và thậm chí vẫn còn dư địa tăng mạnh trong những tháng cuối năm nay.

Bày tỏ quan điểm về việc xuất khẩu gạo, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh khuyến cáo: DN cần thận trọng về giá lương thực có thể lên hoặc xuống tuỳ theo việc giải quyết lương thực của thế giới trong thời gian tới. Vì vậy, DN cần nhanh chóng triển khai nếu có thể đẩy mạnh xuất khẩu gạo có lãi, không nên kìm giữ giá hoặc tích trữ đợi tăng giá tránh rủi ro.

Nhiều chuyên gia, nhà quản lý nhận định, xuất khẩu gạo trong quý III và quý IV/2023 sẽ tiếp tục thuận lợi nhờ nhu cầu gạo thế giới còn tăng do cung ứng các nguồn lương thực khác hạn chế.

Những thị trường khó tính như châu Âu, Hàn Quốc, Australia và một số thị trường mới mở ở những nước khu vực Trung Đông tạo ra cơ hội gia tăng xuất khẩu các loại gạo chất lượng cao khi người tiêu dùng đang rất ưa chuộng các loại gạo chất lượng cao của Việt Nam…

Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam Đỗ Hà Nam nhìn nhận, nguồn cung gạo thế giới khan hiếm trong khi nhu cầu tiêu thụ rất cao, từ tất cả các thị trường. Ước tính, nhu cầu của khách hàng đối với gạo Việt Nam tăng thêm ít nhất hơn 1 triệu tấn trong năm 2023, so với mức trung bình các năm. Vì vậy, tình hình thị trường từ nay đến cuối năm vẫn rất khả quan.