Gia Lâm đẩy mạnh xây dựng hạ tầng khung: Hoàn thiện các tiêu chí thành quận trong tương lai

Nam Bắc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mục tiêu trở thành đơn vị cấp quận vào năm 2020, bên cạnh việc tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, huyện Gia Lâm đang gấp rút huy động nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng khung, phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, hoàn thiện các tiêu chí về hệ thống cơ sở hạ tầng.

Bộ mặt nông thôn thay đổi 
Đến Gia Lâm những ngày này, từ các xã vùng xa của huyện như Yên Thường, Trung Mầu, Kim Sơn, Dương Quang, Văn Đức... đến các xã ở khu vực trung tâm như Phú Thị, Cổ Bi, Đặng Xá, ai ai cũng phải ngạc nhiên trước sự thay da đổi thịt của các làng, xóm nơi đây.
Những con đường rộng dài thẳng tắp được trải nhựa Asphalt, những trường học khang trang mọc lên như khung cảnh ở các nước châu Âu hiện đại, những trạm y tế được xây mới thu hút rất đông người dân đến khám chữa bệnh hàng ngày. Đó là chưa kể, trên địa bàn huyện Gia Lâm còn có hàng trăm đoạn đường nở hoa, tuyến đường xanh – sạch – đẹp được các tầng lớp Nhân dân chăm sóc mỗi ngày...
 Đường Yên Viên - Đình Xuyên - Phù Đổng vừa được thông xe ngày 12/2.
Bà Nguyễn Thị Hoa, người dân thôn 9, xã Ninh Hiệp phấn khởi cho biết: Nhờ được đầu tư đồng bộ nên Ninh Hiệp như được khoác trên mình một tấm áo mới. Đường sá từ thôn tới xã được trải nhựa, phong quang sạch đẹp. Nhiều trường học được đầu tư xây mới với tiện nghi hiện đại khiến trẻ em thích đi học mà phụ huynh cũng yên tâm, phấn khởi khi đưa con đến trường. Rồi cầu cống tiêu thoát nước cũng được đầu tư làm lại khiến người dân không lo ngập úng mỗi khi trời mưa lớn...
Theo ông Đào Đức Minh - Giám đốc Ban Quản lý Dự án huyện Gia Lâm, năm 2018, Ban Quản lý Dự án đã triển khai thực hiện một số lượng lớn dự án, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Cụ thể, trong lĩnh vực xây dựng dân dụng, Ban đã triển khai thi công 25 dự án trường học, trong đó 14 dự án đã hoàn thành phục vụ công tác khai giảng năm học mới, gắn biển Chào mừng ngày Giải phóng Thủ đô; 11 trường học hoàn thành trong tháng 12. Bên cạnh đó, hoàn thành 14 nhà văn hóa, di tích và đang hoàn thiện để bàn giao 3 dự án; đang tiếp tục triển khai 2 dự án.
Trong năm qua, Ban đã bàn giao đưa vào sử dụng 3 trụ sở; xây dựng mới 2 trụ sở; triển khai thi công 6 dự án Trạm y tế các xã; chuẩn bị xong 22 dự án để triển khai thực hiện năm 2019. Đặc biệt, Ban đã trình và được phê duyệt dự án xây dựng trụ sở HĐND – UBND huyện. Ngoài ra còn thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư cho 90 dự án khác.
Lĩnh vực giao thông, hạ tầng kỹ thuật, năm 2018, Ban đã triển khai thi công 28 dự án giao thông, trong đó có các tuyến đường trọng điểm như đường Đông Dư – Dương Xá; Yên Viên – Đình Xuyên – Phù Đổng; đường 30m Cổ Bi; các tuyến đường phục vụ chương trình nông thôn mới; dân sinh bức xúc; các tuyến đường giao thông trọng điểm, trục chính tại các xã.
 Trường THCS Dương Hà được xây mới và đưa vào sử dụng trong năm học 2018 - 2019.
Bên cạnh đó, Ban cũng hoàn thành 9 dự án chiếu sáng tại các xã; triển khai 9 dự án xây dựng hạ tầng đấu giá đất nhỏ kẹt; triển khai thi công dự án xây dựng vùng sản xuất rau an toàn xã Yên Thường. Chuẩn bị đầu tư xong 32 dự án giao thông, hạ tầng, san nền. Đặc biệt, đã trình và được phê duyệt 7 dự án hạ tầng khung để triển khai thực hiện trong năm 2019. Ngoài ra, Ban đã thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư cho 80 dự án khác.
Tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ 
Theo Đề án “Đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm thành quận vào năm 2020”, huyện Gia Lâm xác định tiếp tục tập trung phát triển kinh tế; đẩy mạnh huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo hướng đô thị; quan tâm đầu tư phát triển các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế; hoàn thiện các tiêu chí về phát triển kinh tế - xã hội và hệ thống cơ sở hạ tầng.
Đến nay, các điều kiện để Gia Lâm trở thành quận đã cơ bản đạt được. Trong đó, đối với các tiêu chí của đơn vị cấp quận, huyện Gia Lâm đã có 24/28 tiêu chí đạt và cơ bản đạt, chỉ còn 4 tiêu chí chưa đạt. Đối với các xã, thị trấn, so sánh với 16 tiêu chí thành lập phường, đã có từ 8 - 13/16 tiêu chí đạt và cơ bản đạt.
Các tiêu chí chưa đạt chủ yếu tập trung vào hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị, như: Cơ sở y tế cấp đô thị chưa đạt; Mật độ đường giao thông đô thị chưa đạt; Đất cây xanh công cộng trên địa bàn chưa đạt…
Xác định phải đẩy nhanh việc hoàn thiện các tiêu chí, năm 2019, huyện Gia Lâm đặt quyết tâm cao, nỗ lực phấn đấu hoàn thành 132 dự án với số vốn gần 1.700 tỷ đồng, trong đó có 7 dự án vốn TP và 125 dự án vốn huyện cấp. Đây là một nhiệm vụ nặng nề, do vậy ngay từ đầu năm, Ban Quản lý Dự án huyện Gia Lâm đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm: Tập trung hoàn thiện nốt các tuyến đường giao thông trọng điểm, gồm: Đường Đông Dư – Dương Xá; đường Yên Viên – Đình Xuyên – Phù Đổng; đường Cảng thông quan nội địa 30m Cổ Bi và một số tuyến đường trục chính.
Bên cạnh đó, triển khai thiết kế; trình thẩm định và thực hiện công tác đấu thầu, tổ chức triển khai thi công các dự án, gồm: 6 tuyến đường khung và dự án trụ sở HĐND – UBND huyện Gia Lâm; các trường học chất lượng cao... Đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư các tuyến đường giao thông trọng điểm. Rà soát kỹ từ lúc khảo sát, lập báo cáo dự án tránh phát sinh, bổ sung và đầu tư không hiệu quả, gây lãng phí. Tích cực tập trung công tác đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn thu cho huyện để triển khai các dự án.
Đối với công tác duy tu duy trì vệ sinh môi trường, Ban tổ chức thu phí và lệ phí, nâng cao chất lượng công tác duy tu duy trì trên địa bàn huyện; đồng thời đề xuất xây dựng điểm tập kết rác tại các xã, thị trấn. Tập trung hướng dẫn các DN thực hiện các thủ tục để đầu tư sản xuất kinh doanh tại Cụm Công nghiệp Kiêu Kỵ. Thực hiện các thủ tục về việc mở rộng Cụm công nghiệp Phú Thị; kêu gọi đầu tư sản xuất Cụm Làng nghề Kiêu Kỵ; quản lý thu phí và trật tự trong Làng nghề Bát Tràng…
Ông Đào Đức Minh - Giám đốc Ban Quản lý Dự án huyện Gia Lâm cho biết, năm 2019, Ban phải hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn, địa bàn dự án rộng, chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn trong công tác GPMB và triển khai thi công.
Tuy nhiên, với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và sự quyết tâm của cán bộ, chuyên viên, nhân viên, Ban Quản lý Dự án sẽ phấn đấu hoàn thành các dự án đúng tiến độ, đảm bảo yêu cầu đề ra của UBND huyện Gia Lâm, sớm đưa huyện Gia Lâm trở thành đơn vị cấp quận.

Sáng 12/2/2019, huyện Gia Lâm đã tổ chức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường Yên Viên - Đình Xuyên - Phù Đổng giai đoạn 1. Đây là tuyến đường đầu tiên nằm trong 15 tuyến đường trục chính được xây dựng trong giai đoạn 2016 – 2020, nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng khung trên địa bàn huyện.

Tuyến đường có chiều dài 1.950m, rộng 40m, tổng diện tích giải phóng mặt bằng 94.636m2, tổng kinh phí đầu tư xây dựng 360 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ tháng 6/2018 đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Tuyến đường được đầu tư đồng bộ từ hệ thống chiếu sáng đến cây xanh, hệ thống thoát nước nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân trên địa bàn.